TPHCM phấn đấu 2/3 người dân sẽ được tiêm vắc xin vào cuối năm nay

(VOH) - TPHCM điều hành kinh tế và phòng chống dịch bệnh linh hoạt nên 5 tháng đầu năm 2021, thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh và vừa phát triển kinh tế” đạt kết nhiều quả đáng kể.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đang tích cực tìm nguồn cung ứng vắc xin, chuẩn bị kho trữ lạnh vắc xin và đội ngũ tiêm vắc xin, phấn đấu sẽ có 2/3 người dân thành phố được tiêm vắc xin vào cuối năm nay. Đây là nội dung được thảo luận tại cuộc họp về tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội 5 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trong tháng 6 vào chiều 11/6 do Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong chủ trì.

tphcm-phan-dau-2-3-nguoi-dan-se-duoc-tiem-vac-xin-vao-cuoi-nam-nay-voh.com.vn-anh1
Lãnh đạo Thành phố dự cuộc họp về tình hình kinh tế, văn hóa xã hội 5 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trong tháng 6.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch - Đầu tư Thành phố, 5 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố tăng 7,4%, trong đó nhóm 4 ngành công nghiệp trọng yếu như: cơ khí chế tạo, điện tử - công nghệ thông tin, hóa chất, chế biến tinh lương thực... tăng 8,5%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng ước đạt khoảng 456.000 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ; Thương mại bán lẻ tăng 9,5%; Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 20 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 174.000 tỷ đồng, đạt gần 48% dự toán, tăng gần 23% so với cùng kỳ.

Do tình hình dịch bệnh, thành phố thực hiện cách giãn xã hội nên trước mắt trong tháng 6, một số lĩnh vực bán lẻ, thương mại, dịch vụ tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng và có thể ảnh hưởng đến những tháng tiếp theo. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, thành phố vẫn tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch nhưng vẫn linh hoạt trong điều hành kinh tế để đảm bảo kinh tế tăng trưởng tốt.

Thành phố duy trì thu ngân sách mỗi ngày khoảng 1.800 tỷ đồng để đạt chỉ tiêu thu ngân sách cả năm. Sở Công Thương thành phố phối sẽ hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp lưu thông hàng hóa ra, đảm bảo nguồn cung. Thời gian tới, Sở Công Thương cũng sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến với 22 tỉnh, thành trong việc cung ứng hàng hóa, chuẩn bị hàng cho TPHCM.

Đối với tình hình hoạt động của doanh nghiệp, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM, thông tin trong 5 tháng đầu năm 2021, thành phố có gần 6.500 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng gần 90% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thời gian qua các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, trong đó có 2.458 doanh nghiệp giải thể, tăng 5% và hơn 9.800 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, tăng gần 24% so với cùng kỳ 2020. Đáng chú ý, trong số các doanh nghiệp đăng ký thành lập thì có đến gần 68% là doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, công nghiệp chế biến, chế tạo chỉ chiếm 8%.

“Một mặt thành phố chỉ đạo tạm dừng một số hoạt động để phòng chống dịch bệnh Covid-19, hạn chế khả năng lây lan của dịch bệnh. Ngay trong tháng 6 vừa qua, TPHCM đã thành lập tổ công tác để hỗ trợ cho các doanh nghiệp", bà Mai cho hay.

Về giải quyết việc làm cho người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố cho biết, 5 tháng đầu năm, đã có 61.000 người được giải quyết việc làm mới, đạt 44%. Có 40.000 người nhận giấy bảo hiểm thất nghiệp, so với cùng kỳ năm  ngoái thì không tăng, không giảm.

Đối với kế hoạch nhập vắc xin, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, thành phố đã đàm phán với doanh nghiệp để nhập 5 triệu liều, hiện đang xin Bộ Y tế để thẩm định kho lưu trữ. Tuy nhiên do số lượng vắc xin rất hạn hẹp nên cần phải ưu tiên các bộ phận chống dịch, sân bay, cảng biển, vận tải, đội hình phục vụ chống dịch... Hiện thành phố đã ký văn bản để xin Bộ Y tế nhận thêm 70.000 liều vắc xin. Tuy nhiên, để công tác này thực hiện được tốt, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề xuất:  “Các sở, ngành nghiên cứu phương án chuẩn bị khai báo y tế toàn người dân thành phố để sàng lọc, xác định các đối tượng tiêm vắc xin. Cần phải sàng lọc ngay hiện nay để khi có vắc xin, xác định được ai đủ sức khỏe thì tiêm trước, ai có bệnh nền thì tiêm ở bệnh viện để theo dõi”.

Nói thêm về việc tiêm vắc xin, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho hay, Sở Y tế phấn đấu 2/3 người dân sẽ được tiêm vắc xin vào cuối năm nay, nhưng vẫn còn phải phụ thuộc việc cung ứng vắc xin theo từng giai đoạn. Do đó, cần xác định đối tượng ưu tiên, sàng lọc sức khỏe người dân để xác định những người bị dị ứng, sức khỏe đảm bảo để tiêm khi có vắc xin.

“Phải xác định nguồn cung của vắc xin, do vắc xin có hạn theo từng giai đoạn nên phải ưu tiên cho từng đối tượng. Bây giờ phải tính đến hệ thống tiêm như thế nào, hệ thống trữ lạnh vắc xin ra sao, bởi vì có loại vắc xin phải trữ trong môi trường có nhiệt độ âm 18 độ C”, ông Phong cho biết thêm.