TPHCM phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2018

(VOH) - Kết quả nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước của TPHCM trên một số lĩnh vực mà TP đạt được trong năm 2017 là tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trên địa bàn năm 2017 đạt hơn 1 triệu tỷ đồng.

Tham dự hội nghị có bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước; ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM. 

Với tinh thần “Đổi mới nhanh - Hiệu quả cao - Phát triển mạnh” TPHCM đã đề ra các giải pháp hợp lý để tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định, kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, hoàn thành đạt các chỉ tiêu của kế hoạch năm 2017. Đây là kết quả được nhận định tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và trao tặng các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước do UBND TPHCM tổ chức vào chiều ngày 5/3.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại hội nghị.

Kết quả nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước của TPHCM trên một số lĩnh vực mà thành phố đạt được trong năm 2017 là tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trên địa bàn thành phố năm 2017 đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, tăng 8,25% so với cùng kỳ, tổng thu ngân sách năm 2017 hơn 348.000 tỷ đồng, đạt 100,09% dự toán, tăng 13% so cùng kỳ. 

Bên cạnh đó, thành phố luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do Trung ương phát động như: phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, đến nay thành phố đã có 54/56 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, 3/5 huyện đạt huyện Nông thôn mới, là địa phương dẫn đầu cả nước giai đoạn 1 trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới”; phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đến nay, tổng số hộ nghèo của thành phố còn 25.461 hộ (chiếm tỷ lệ 1,28%), hộ cận nghèo còn 38.116 (chiếm tỷ lệ 1,91%).

Nhiều phong trào thi đua khởi nguồn từ thành phố là những phong trào thi đua tiêu biểu, có sự lan tỏa rộng lớn ra các tỉnh, thành phố trong cả nước như: phong trào “Xóa đói giảm nghèo”, phong trào “Nhà tình nghĩa, nhà tình thương”, phong trào “Thực hiện nếp sống văn minh đô thị”, phong trào “Thanh niên tình nguyện”.

Về công tác thi đua khen thưởng trong năm qua vừa thể hiện được sự tôn vinh, ghi nhận công lao đóng góp của các tập thể, cá nhân vừa thể hiện tinh thần tiết kiệm và đúng quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng; đặc biệt là việc khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân lập được thành thích xuất sắc trong lao động sản xuất, trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Đại diện tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua ở các ngành, lĩnh vực có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào thi đua yêu nước năm 2017 của Thành phố tham gia chia sẻ tại hội nghị, công dân trẻ Bùi Minh Thắng - điển hình nông dân sản xuất giỏi, hiện là ông chủ trẻ của trại nấm hiện đại và “sạch” nhất thành phố tại huyện Củ Chi, kinh doanh phôi nấm lời mỗi tháng gần 200 triệu đồng.

Không chỉ kinh doanh hiệu quả mà cơ sở nấm của ông Thắng còn là nơi tạo việc làm cho những bạn trẻ đam mê và yêu thích nghề trồng nấm. "Nấm là ngành nghề em yêu thích lựa chọn và đam mê, vì thế muốn đem một chút sức lực nhỏ để lan tỏa hơi nóng đến các bạn trẻ, để ngành nấm trở thành ngành nấm của gia đình, xã hội trong tương lai. Em muốn ngành nấm của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung ngày càng phát triển", Bùi Minh Thắng bày tỏ.

Về phương hướng, nhiệm vụ đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong năm 2018, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các cấp, các ngành với nội dung phong trào thi đua cần tập trung triển khai thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù để TP phát triển nhanh, bền vững với các đề án, nội dung cụ thể, có tiến độ, lộ trình gắn với phân công trách nhiệm thực hiện rõ ràng. Hướng công tác thi đua vào các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, lấy kết quả công tác thi đua là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác khen thưởng phải kịp thời, chặt chẽ đúng đối tượng, công bằng, đúng quy trình thủ tục; đảm bảo tôn vinh, khen thưởng được chính xác, có tác dụng nêu gương, giáo dục và có sức lan tỏa trong từng địa phương, đơn vị và cộng đồng xã hội.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

"Việc tổ chức các phong trào thi đua cần có mục tiêu thiết thực, cụ thể gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị với khẩu hiệu “Đổi mới, sáng tạo để xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại”. Nội dung phong trào thi đua cần tập trung triển khai thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù để TP phát triển nhanh, bền vững, với các đề án, nội dung cụ thể, lộ trình gắn với phân công trách nhiệm thực hiện rõ ràng", ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Nước - Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được của TPHCM trong phong trào thi đua yêu nước năm 2017, đã nỗ lực đạt nhiều kết quả cao đóng góp vào ngân sách nhà nước. 

Để phát huy thành tích và tiếp tục phấn đấu thực hiện chủ đề năm 2018, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị TPHCM cần tổ chức phong trào thi đua yêu nước gắn với kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ra đời kêu gọi thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng thi đua khen thưởng, quan tâm khen thưởng đột xuất, kịp thời tuyên dương điển hình và tiếp tục duy trì lan tỏa những tấm gương thầm lặng mà cao cả. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động cụm khối thi đua, đẩy mạnh cải cách hành chính.

Trao Huân chương Độc lập cho các cá nhân

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Độc lập cho các cá nhân nguyên là lãnh đạo TPHCM.

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: "Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương để phát động tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước trong từng cấp, từng ngành, từng đơn vị và tập trung vào những chỗ khó khăn, phức tạp nhất. Huy động được nhiều nguồn lực đầu tư đi đôi với thực hành tiết kiệm, tập hợp được đông đảo các tầng lớp, các ngành và người dân tham gia, phấn đấu và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của TP trong năm 2018 và triển khai có hiệu quả nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TPHCM với quyết tâm chính trị cao để tạo những thành tích đột phá mới để cả nước học tập."

Tại hội nghị, UBNDTP đã công bố quyết định và trao tặng danh hiệu Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì của Chủ tịch nước cho các đồng chí nguyên lãnh đạo TP.

Đồng thời, UBNDTP cũng trao tặng bằng khen cho 104 tập thể và tặng cờ thi đua cho 29 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017.

Dịp này, các cụm, khối thi đua trực thuộc Thành phố đã ký kết giao ước thi đua nhằm triển khai, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước năm 2018 với khẩu hiệu: “Đổi mới, sáng tạo để xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại”.