TPHCM phát động thi đua cải cách hành chính trong Đảng

(VOH) - 78/79 đơn vị khối cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội TP đăng ký thi đua thực hiện với 157 nội dung đăng ký thực hiện các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính.

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm các giải pháp sáng kiến cải cách hành chính trong đảng do Thành ủy phát động từ tháng 11/2018 đến cuối tháng 01/2019 với tinh thần "Mỗi đơn vị quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, mỗi tổ chức chính trị - xã hội, mỗi tổ chức đảng có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến cải cách hành chính giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp", có 78/79 đơn vị khối cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đăng ký thi đua thực hiện với 157 nội dung đăng ký thực hiện các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính. Đây là kết quả được nêu ra tại hội nghị tổng kết đợt thi đua cao điểm các giải pháp sáng kiến cải cách hành chính trong đảng chiều ngày 5/3. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đợt phát động thi đua đã khơi dậy tinh thần và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị với trọng tâm bám sát chức năng, nhiệm vụ, rà soát quy trình, thủ tục, hồ sơ chưa hợp lý để xây dựng kế hoạch cải tiến, cải cách hành chính theo hướng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, số hóa tài liệu, rút ngắn thời gian, giảm chi phí thực hiện nhưng vẫn đảm bảo đúng các quy định hiện hành; bước đầu tạo được sự đồng tình, hưởng ứng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong khối cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, quận, huyện theo tinh thần "Mỗi đơn vị quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, mỗi tổ chức chính trị - xã hội, mỗi tổ chức Đảng có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến cải cách hành chính giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp" góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ kinh nghiệm về sáng kiến thực hiện cải cách hành chính trong đảng, ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Gò Vấp cho biết quận đã thực hiện chế độ báo cáo qua phần mềm theo dõi số liệu và mời dự họp qua tin nhắn SMS. Phần mềm mời dự họp qua tin nhắn SMS đã góp phần giảm chi phi phát hành thư mời, tài liệu qua đường bưu chính cho đơn vị. Đảm bảo tính kịp thời đối với các cuộc họp mang tính chất khẩn. Riêng phần mềm theo dõi số liệu do đơn vị tự phát triển đã hỗ trợ tốt cho công tác tham mưu của Văn phòng Quận ủy.

"Hiệu quả bước đầu đó là cán bộ công chức Đảng viên phấn khởi cũng hưởng ứng và nhân dân cũng đồng tình trong chờ kết quả này, tạo một không khí thi đua làm việc thiết thực, tạo nên không khí phấn khởi cho cán bộ đảng viên và nhân dân cảm thấy sự phát động của Thành ủy đã có một sự lan tỏa tích cực", ông Nguyễn Trí Dũng cho biết thêm.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: cải cách hành chính trong hệ thống đảng chính là làm hài lòng đối với đảng viên nếu có liên hệ với hệ thống đảng, chính quyền, các cán bộ trong cơ quan đảng, giữa các cơ quan đảng và cơ quan cấp ủy cấp trên và cấp dưới đáp ứng yêu cầu. Bí thư cũng nhấn mạnh đến 7 giải pháp cần làm để đẩy mạnh cải cách hành chính trong đảng, đó là số hóa toàn bộ hồ sơ của đảng, trong đó Ủy ban kiểm tra Thành ủy tiên phong số hóa hồ sơ tài liệu của đảng, xây dựng từ khóa của văn bản đi kèm. Nếu thực hiện sớm số hóa tài liệu văn bản thì phục vụ tốt cho Đại hội đảng bộ, do đó nên chọn đây là việc ưu tiên cần làm.

Vấn đề cần thực hiện nữa là hợp thức hóa, chuẩn hóa, số hóa quy trình công tác đảng, thực hiện giao dịch điện tử giữa các cơ quan, gởi thư mời điện tử, sử dụng phần mềm, theo dõi kế hoạch công tác và theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch; xây dựng cơ sỡ dữ liệu đặc thù để khai thác hiệu quả nhất, có cơ sở quy hoạch cán bộ đại hội chưa; cải tiến tối thiểu hóa các tờ trình, đề nghị phân cấp; tổ chức giám sát của Thường vụ cấp ủy có hiệu quả cao với chính quyền các cấp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phấn đấu đến hết tháng 3 đăng ký các giải pháp cải cách hành chính trong Đảng. Sau đó đánh giá, các đơn vị học hỏi lẫn nhau những việc làm tốt".

cải cách hành chính, sáng kiến

Bí thư trao bằng khen cho các đơn vị xuất sắc 

Về nội dung thỏa ước thi đua cải cách hành chính khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố năm 2019, ông Trần Thế Thuận, Văn phòng Thành ủy cho biết một số nội dung sẽ triển khai thực hiện trong năm là số hóa toàn bộ dữ liệu và xây dựng từ khóa để ứng dụng, thực hiện số hóa chữ ký điện tử, giao dịch điện tử, triển khai phần mềm quản lý công tác của đảng, cụ thể tiêu chí đánh giá, xây dựng cơ sở dữ liệu đặc thù của đơn vị, giảm bớt giấy tờ hành chính và tổ chức giám sát hiệu quả.

"Đây là năm cả thành phố tăng tốc với quyết tâm chính trị hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng theo nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, 7 chương trình đột phá, lãnh đạo triển khai có hiệu quả đề án đô thị thông minh gắn với khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố, đồng thời tăng chỉ số hài lòng của người dân giảm phiền hà cho doanh nghiệp và sự phối hợp đồng bộ liên thông của các cơ quan trong tổ chức Đảng của thành phố", ông Thuận cho biết.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy trao tặng bằng khen cho 11 đơn vị có thành tích tiêu biểu trong đợt thi đua cao điểm các giải pháp sáng kiến cải cách hành chính trong đảng.