TPHCM phát động Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

(VOH) - Tháng hành động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia diễn ra từ ngày 29/4/2019 đến hết Ngày Môi trường thế giới 5/6/2019 với chủ đề “Cấp nước an toàn vì sức khỏe cộng đồng”.

Sáng 5/5, tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM, đã tổ chức Lễ mít tinh phát động Tháng hành động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2019.

Nước sạch và vệ sinh môi trường là nhu cầu rất bức thiết, gắn chặt với cuộc sống và sức khỏe của người dân trên toàn thế giới trong đó có TPHCM. Theo khảo sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 99,8%, tỷ lệ hộ dân tiếp cận nước sạch đạt 100% và hơn 88% chuồng trại chăn nuôi gia súc hợp vệ sinh.

Tại huyện Bình Chánh, đơn vị lần thứ hai được chọn đăng cai phát động chương trình, hiện có 100% hộ dân trên địa bàn được tiếp cận và sử dụng nước sạch. Trong đó hơn 85% hộ dân được lắp đặt đồng hồ nước.

Tuy nhiên, do địa bàn rộng, hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh cho nên có nhiều giải pháp phụ đã được vận dụng tại huyện như: bồn 5m khối dùng chung cho 10 đến 20 hộ dân, thiết bị lọc nước cho những hộ xa đường ống chưa nối đến...

"Trong thời gian tới huyện Bình Chánh hết sức tập trung phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT và các Sở ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn huyện Bình Chánh. Làm sao để mỗi người dân trên địa bàn đều được gắn đồng hồ trực tiếp từ hệ thống cấp nước sạch của công ty cấp nước Sài Gòn SAWACO? Làm sao nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở ngoại thành, rút ngắn khoảng cách giữa cuộc sống nội thành và ngoại thành thành trong thời gian tới?", ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết thêm. 

Thực tế, quá trình đô thị hoá, tăng dân số cơ học trên địa bàn Thành phố dẫn đến nhiều thách thức trong việc bảo vệ nguồn nước, giữ gìn vệ sinh môi trường như: nguồn tài nguyên nước đang bị khai thác quá mức để cung cấp cho trên 10 triệu người dân; chất thải từ hoạt động sản xuất, trong đó có hoạt động sản xuất nông nghiệp chưa được thu gom, xử lý đúng quy định; hoạt động chăn nuôi còn xen cài trong khu dân cư...; tỷ lệ cơ sở sản xuất có hệ thống xử lý chất thải, nước thải theo quy định chưa cao; chất thải từ các khu công nghiệp, khu chế xuất, làng nghề,... chưa được quan tâm xử lý đúng mức.

Những điều này ảnh hưởng đến môi trường nông thôn, đến mỹ quan chung và chất lượng sống của người dân trên địa bàn Thành phố.

Trong Tháng hành động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và Vệ sinh môi trường nhiều hoạt động thiết thực được tập trung thực hiện như: tuyên truyền về sử dụng nước sạch và giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu dân cư, khu sản xuất; thực hiện tổng vệ sinh trên các tuyến đường, khai thông cống rãnh không để nước tù đọng làm phát sinh ruồi, muỗi gây bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác.

Ông Trần Ngọc Hổ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để kiến nghị với thành phố tiếp tục hỗ trợ lắp mạng lưới cấp 3 cho người dân. Ngoài ra, với vai trò của Sở NN&PTNT, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường hỗ trợ người dân xử lý các chất thải thông qua các hoạt động trồng trọt chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản để góp phần bảo vệ môi trường khu vực nông thôn thành phố".

Trong dịp này, Sở Nông nghiệp trao tặng 40 bình lọc nước cho người dân 2 xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B huyện Bình Chánh, 05 hầm biogas xử lý chất thải chăn nuôi cho đại diện Phòng Kinh tế của 03 huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, đồng thời phát vốn vay xây dựng công trình xử lý chất thải trong chăn nuôi từ nguồn vốn của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố.

Nở rộ dịch vụ làm bằng giả siêu tốc, giá rẻ - Chỉ với 2,5-3 triệu đồng, người có nhu cầu có thể mua được tất cả văn bằng, chứng chỉ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp… trên cả nước.

Đoạt mạng vợ trẻ trong bữa cơm tối sau khi bị vợ cằn nhằn -  Trong lúc ăn cơm tối chị C. trách móc: “Nói về sớm cũng không về được, để mẹ và vợ phải chờ”, Nam bực tức đáp: “Đừng nói nhiều”.