TPHCM phát hiện chất vàng ô có trong măng tươi, măng khô

(VOH) - Sáng 21- 4, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đã thông báo kết quả truy tìm chất phẩm màu nhuộm Auramine O trong măng đã được lấy ngẫu nhiên tại hai chợ trên địa bàn TP. Các sản phẩm từ măng tươi và măng khô này được Viện Y tế công cộng phân tích. Kết quả 04/04 mẫu đều phát hiện có chất nhuộm màu vàng Auramine O.

Liên quan đến vụ việc này, Chi cục cũng tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM tập trung thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh măng tươi luộc, măng khô và sản phẩm có nguy cơ cao sử dụng chất Auramine O trên địa bàn TP.HCM.

Phẩm màu nhuộm Auramine O ahy còn gọi là chất vàng ô là chất màu tổng hợp, chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ… và dùng để làm màu sơn quét tường, gây độc cho con người, nên cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm. Chất vàng ô độc hại đến mức đã được Tổ chức Ung thư thế giới IARC đã xếp chất này vào hàng gây ung thư nhóm 3, tức là khả năng gây ung thư cao.Với người tiếp xúc với vàng ô có thể có những triệu chứng như nôn, tiêu chảy, tổn thương gan và thận. Vùng da tiếp xúc trực tiếp có thể bị sưng phồng, rộp, đau hay tấy đỏ... Nếu hít phải có thể gây khó thở.

 Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, sau khi có kết quả phân tích, Chi cục đã tiến hành kiểm tra và truy xuất nguồn gốc các sản phẩm măng tươi luộc và măng khô thông qua các cơ sở kinh doanh đã được phát hiện qua giám sát và thông báo rộng rãi đến cộng đồng các cơ sơ sở vi phạm để cộng đồng biết mà tẩy chay các sản phẩm nhiễm  độc.