TPHCM quyết dẹp nạn chèo kéo, làm phiền du khách

(VOH) - Nhiều vấn đề tồn tại của ngành du lịch TPHCM đã được các đại biểu, các doanh nghiệp lữ hành thẳng thắn chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016 vào sáng 14/1. Trong đó, giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến TP được nhiều người quan tâm.

TPHCM đưa ra nhiều giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế - Trong ảnh, nghệ sĩ hát xẩm tại Ngày hội du lịch do TP tổ chức (Ảnh: Lan Hương)

Theo Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh, năm 2015, khách quốc tế đến TP 4,6 triệu lượt, tăng 4,6% so với năm 2014.

Tuy nhiên nhìn chung trong vòng 4 năm qua, biểu đồ tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam lại giảm xuống rõ rệt, từ 8,5% trong năm 2012, đến năm 2013 là 8,1%, sang năm 2014 tiếp tục giảm còn 7% và đến năm 2015 rớt xuống 4,6%.

Cũng theo ông Khánh, nguyên nhân của sự suy giảm ảnh hưởng từ địa lý, chính trị, tỷ giá ngoại tệ, các hoạt động về quảng bá, xúc tiến, nâng cao sức hấp dẫn. Bên cạnh đó, TPHCM đang bị cạnh tranh khốc liệt với các thành phố khác.

Bày tỏ băn khoăn về việc thu hút khách quốc tế đến TPHCM, ông Lại Minh Duy, TGĐ Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch và Thương mại TST cho rằng: Hiện nay sản phẩm du lịch ở TPHCM cũng còn nhiều giới hạn nên ít hấp dẫn. Đến TPHCM và lưu trú lại trong 4 ngày 3 đêm, nếu không có sự kết hợp giữa các tuyến từ TPHCM đến với các điểm đến khu vực miền Tây Nam bộ thì dễ gây cho du khách sự nhàm chán.

Để thu hút khách quốc tế, các đơn vị lữ hành cũng cho rằng công tác quảng bá là việc làm quan trọng hàng đầu và cần đẩy mạnh hơn nữa. Vì các doanh nghiệp cần chào bán sản phẩm thông qua các đối tác ở nước ngoài với thời gian khá dài, ít nhất là 6 tháng.

Ông Võ Quang Liên Kha, Phó TGĐ Công ty Du lịch Vietravel cho rằng: ngành du lịch nên đi trước một bước trong việc định hình điểm đến trọng tâm trong nhiều năm tới để giới thiệu hình ảnh đó đến bạn bè quốc tế.

(Ảnh: K.Huân)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa đánh giá cao vai trò, vị trí của ngành du lịch đối với sự phát triển KT-XH của thành phố. Tuy nhiên, để ngành tiếp tục phát triển hơn thì những khó khăn, vướng mắc đã được các đại biểu nêu cần phải được tháo gỡ, giải quyết sớm. Ông Khoa đề nghị, năm 2016, Sở Du lịch cần phải giải quyết dứt điểm nạn chèo kéo, làm phiền du khách, ít nhất là ngay tại địa bàn quận 1.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho biết: Các ý kiến, đề xuất, góp ý trách nhiệm của các đại biểu trong hội nghị lần này sẽ được đơn vị cụ thể hóa vào kế hoạch công tác năm 2016, đồng thời đưa vào trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ thành phố.