TPHCM quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng

(VOH) - Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, các doanh nghiệp vẫn thể hiện sức sống mãnh liệt và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thành phố.

“Chính quyền thành phố luôn cầu thị, mong muốn giải quyết mọi khó khăn chính đáng của doanh nghiệp bằng những hành động thực chất, cụ thể để có thêm nhiều dự án được tháo gỡ thông qua cơ chế hoạt động của Tổ công tác đầu tư, góp phần xây dựng môi trường đầu tư thành phố ngày càng minh bạch, thông thoáng”- đây là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Thành Phong, tại hội nghị sơ kết hoạt động của Tổ công tác về đầu tư và lấy ý kiến góp ý kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư của Thành phố năm 2021, diễn ra vào sáng nay 19/3.

TPHCM quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng 1
Toàn cảnh hội nghị

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, Tổ công tác đã xử lý vướng mắc đối với hơn 100 dự án. Trong đó, có 51 dự án bất động sản, 21 dự án liên quan đến phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông; 18 nội dung liên quan đến phát triển hạ tầng xã hội, phục vụ người dân và 2 dự án liên quan đến hoạt động sản xuất. Đã có 35 dự án được tháo gỡ khó khăn, hiện cơ bản thực hiện xong với tổng vốn đầu tư hơn 320.000 tỷ đồng; từng bước giải quyết những vấn đề tồn tại đối với một số dự án trọng điểm kéo dài từ nhiều năm qua, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, giúp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư của dự án…góp phần quan trọng trong việc giảm khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Hòa Bình, phó chủ tịch UBND thành phố cho rằng: "Bên cạnh những lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp được hoạt động của tổ công tác đầu tư hỗ trợ, thành phố muốn nhận được sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với dự thảo cải thiện môi trường đầu tư của thành phố năm 2021, từ đó, bổ sung, điều chỉnh các chỉ đạo, điều hành theo hướng phù hợp hơn, sâu sắc hơn, để chính quyền thành phố có thể làm tốt hơn nữa công việc của mình".

Thông qua cơ chế họp hằng tuần, hằng tháng của Tổ công tác đầu tư với sự tham dự của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc các Sở, ngành liên quan, những vấn đề vướng mắc của các dự án đã được tháo gỡ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, Tổ công tác đầu tư cũng đã thảo luận, đánh giá tính hiệu quả, tính khả thi của các nội dung đề xuất, ý tưởng đầu tư của doanh nghiệp để có những hỗ trợ kịp thời cho việc triển khai hoặc hướng dẫn quy trình, cho phép doanh nghiệp, nhà đầu tư được nghiên cứu, lập thủ tục triển khai ý tưởng đầu tư.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm: "Làm sao để cải thiện môi trường đầu tư ngày một tốt hơn thu hút doanh nghiệp đến đầu tư tại thành phố nhiều hơn thì thành phố đã đặt ra 10 giải pháp, những giải pháp này liên quan đến thủ tục hành chính, với mục tiêu rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng phục vụ. Để thực hiện điều này thì chúng tôi đang xây dựng quy trình phối hợp giữa các sở, ngành ngày càng tốt hơn. Hiện nay, chúng tôi kêu gọi các nhà đầu tư trong các lĩnh vực như: hạ tầng, dịch vụ và các dịch vụ tài chính".

Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, các doanh nghiệp vẫn thể hiện sức sống mãnh liệt và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thành phố. Xét trong cơ cấu doanh nghiệp, gần 97,8% doanh nghiệp thành phố là vừa và nhỏ. Riêng doanh nghiệp có số vốn trên 100 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 2,2% nhưng số vốn đăng ký lại chiếm hơn 70% tổng số vốn đăng ký của toàn bộ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Điều này đặt ra yêu cầu là phải hình thành những doanh nghiệp đầu đàn theo mô hình “đàn sếu bay”, đi đôi với việc đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh hội nhập.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Đối với chúng tôi, nhà đầu tư nào chọn thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến, giúp cho thành phố Hồ Chí Minh phát triển thì chúng tôi đều trân trọng. Trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư, nếu có khó khăn, thì các nhà đầu tư cứ phản ánh, chúng tôi sẽ xử lý. Trong quá trình xử lý đó, chúng tôi cũng nhận thức rằng, đơn vị nào chậm trễ, chính quyền thành phố chúng tôi sẽ có ý kiến phê bình hoặc là xử lý".

TPHCM quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng 2
Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trên tinh thần đó, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nội dung trọng tâm:

- Giao Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu thành phố kiện toàn thành viên của Tổ công tác đầu tư và Quy chế sửa đổi, bổ sung hoạt động Tổ công tác đầu tư, trình Ủy ban nhân dân thành phố trước ngày 05 tháng 4 năm 2021.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Thường xuyên rà soát những khó khăn vướng mắc của các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm của thành phố để tổng hợp, tham mưu đề xuất đưa vào Chương trình làm việc của Tổ công tác đầu tư trên địa bàn thành phố.

- Theo dõi chặt chẽ việc tổ chức thực hiện kết luận của Tổ công tác đầu tư, không để chậm trễ các nhiệm vụ, các công việc đã có kết luận, có thời hạn, thời hiệu. Trường hợp phát sinh khó khăn mới vượt thẩm quyền, báo cáo ngay để Tổ công tác đầu tư chỉ đạo xử lý.

- Bổ sung Kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư của thành phố năm 2021 một số nội dung:

  • Nếu quá 15 ngày làm việc, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời bằng văn bản thì xem như đồng ý và phải chịu trách nhiệm về các nội dung có liên quan theo đúng Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành tại Quyết định số 63 ngày 23 tháng 12 năm 2016.
  • Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật (không quá một lần/năm); kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.
  • Khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về toàn bộ các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ hồ sơ theo đúng tinh thần Nghị quyết số 35 của Chính phủ. 
  • Nghiên cứu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý kiến nghị của doanh nghiệp so với quy trình cơ quan, đơn vị đang triển khai hiện nay.
  • Trên 80% các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn từ 96%, mỗi năm tiếp theo tăng 1%.
  • Trên 60% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
  • Các cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp đối với các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường,…phải đi đầu trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

Giao Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương thường xuyên tổ chức các Hội nghị gặp gỡ với doanh nghiệp theo nguyên tắc tiếp xúc từng Hội đồng ngành kinh tế để lắng nghe ý kiến góp ý đối với môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố, cũng như các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ.

Giao các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố trong chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư theo hướng đồng bộ, quyết liệt, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp cho đến khi dự án đi vào hoạt động. Trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, khẩn trương báo cáo đề xuất thành phố, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “ngâm” hồ sơ, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi liên hệ giải quyết công việc.

Tổ công tác đầu tư thành phố Hồ Chí Minh là mô hình đầu tiên của cả nước, thành lập để đẩy nhanh tiến độ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án trên địa bàn thành phố. Đây còn là quyết tâm mạnh mẽ của Chính quyền thành phố trong việc cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Chính phủ.
TPHCM quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng 3
Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh  trao các Nghị quyết,  Quyết định, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các giấy phép các dự án đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Dịp này, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cũng trao các Nghị quyết,  Quyết định, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các giấy phép các dự án đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước