Chờ...

TPHCM ra mắt hệ thống phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo

VOH - Chiều 15/3, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố Hệ thống phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo tại Thành phố và liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo.

Hệ thống giúp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện xử lý thông tin phản ánh, đơn thư khiếu nại tố cáo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP; xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại tố cáo tại UBND TP và của các sở, ngành, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức.

khiếu nại, tố cáo
UBND TPHCM tổ chức lễ công bố Hệ thống phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo tại Thành phố và liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo - Ảnh: Ngọc Bích

Xem thêm: TPHCM ra mắt phần mềm 'Lắng nghe mạng xã hội'

Phần mềm cũng giúp mở rộng thông tin việc quản lý, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được gửi đến các cơ quan chức năng của TP; từng bước số hóa quy trình quản lý và xử lý trên môi trường điện tử, đảm bảo thống nhất một cơ sở dữ và thông suốt qua mạng máy tính trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, góp phần vào việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, sử dụng Cơ sở dữ liệu để đảm bảo thực hiện tốt nội dung cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ công chức; đảm bảo cơ sở dữ liệu được vận hành thông suốt trên môi trường điện tử, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.  

Hệ thống phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo tại TP và liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo được xây dựng dưới kiến trúc mở, sẵn sàng mở rộng tích hợp các hệ thống thành phần khi cần thiết.

Các sở, ngành, quận huyện và Thành phố Thủ Đức có thể khai thác, mở rộng tại đơn vị với dữ liệu được lưu trữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu TP, đảm bảo an toàn thông tin và liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu về khiếu nại tố cáo của Thanh tra Chính phủ.

Đến nay, UBND TPHCM đã triển khai đến các sở, ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức. Hệ thống phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo đã được cài đặt trên trung tâm tích hợp dữ liệu của TP. Văn phòng UBND TP cũng đã hoàn thành kế hoạch tập huấn sử dụng phần mềm cho các sở, ngành, quận, huyện.

Tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, trong nhiều năm qua, các quận huyện tại TP liên tục kiến nghị xây dựng Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo. Việc vận hành hệ thống mới là điều kiện tốt để tránh tình trạng đơn chồng đơn, đơn đã được cơ quan này giải quyết nhưng nơi khác vẫn nhận do không có sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan.

Ông Ngô Minh Châu nhận định, trong giai đoạn đầu vận hành, có thể còn chỗ chưa thông suốt nhưng đây là bước đầu để thực hiện việc dữ liệu hóa các vụ khiếu nại, tố cáo một cách có hệ thống hơn.