TPHCM sẽ công khai chung cư có nguy cơ cháy cao, vi phạm PCCC

(VOH) - "TPHCM đang rà soát sẽ công bố danh sách những địa chỉ không đảm bảo phòng cháy chữa cháy để chấn chỉnh, sửa chữa và có những biện pháp nghiêm khắc để xử lý vi phạm".

Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng, tại hội nghị triển khai Chỉ thị số 04 của UBND TP, do Hiệp hội bất động sản TP tổ chức vào ngày 4/4/2018. 

PCCC Chung cư

Phó chủ tịch UBND TP HCM Huỳnh Cách Mạng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Hàng loạt vụ cháy chung cư trong thời gian gần đây trên địa bàn thành phố đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng cháy chữa cháy tại các chung cư cao tầng. Sự hời hợt, thiếu trách nhiệm của nhiều chủ đầu tư đã khiến cho việc này trở nên khó khăn.

Nhiều nhà chung cư cho đến nay vẫn chưa thành lập được Ban quản trị theo quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi cư dân và tạo điều kiện để thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy; Một số Ban quản trị nhà chung cư chưa có đầy đủ kiến thức và năng lực quản lý nhà chung cư, trong đó, có kiến thức và năng lực quản lý về phòng cháy chữa cháy theo quy định của Luật Nhà ở. Đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư cao tầng cũng chưa có năng lực đáp ứng yêu cầu theo quy định, nên đã quản lý lỏng lẻo, tùy tiện.

“Tôi nghĩ phải thành lập được ban quản trị chung cư trong thời gian sớm nhất để người dân có tiếng nói của mình. Đứng về phía pháp luật, không có lý do gì mà không thành lập được ban quản trị", cư dân Nguyễn Xuân Thành bày tỏ.

Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP cho rằng các chủ đầu tư nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các văn bản pháp luật để thực hiện đúng ngay từ đầu; Khi đã xây dựng thì phải làm theo thiết kế và phải được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng và tuân thủ các quy định về phòng cháy và chữa cháy. "Hiện tại bây giờ chúng ta đã có hệ thống kết nối cảnh báo nhanh, các chủ đầu tư nên sử dụng để khi có sự cố thì sẽ chuyển tải về cơ quan phòng cháy và chữa cháy”, Đại tá Băng khuyến cáo.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu chia sẻ, đối với những chung cư xây dựng mới thì khuyến khích khu để xe tách biệt với khu ở, như ở Singapore. Tuy nhiên, nếu làm điều này sẽ dẫn đến giá thành chung cư tăng lên, ảnh hưởng đến chỉ tiêu quy hoạch của dự án. Cho nên, ông Châu đề nghị cần có hệ số sử dụng đất phù hợp để khuyến khích chủ đầu tư thực hiện. Còn bây giờ, đối với thực tế là hầu hết chung cư hiện nay đều sử dụng khối đế, là tầng hầm làm chỗ để xe, thì đề nghị bổ sung tiêu chuẩn, quy chuẩn đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy, để chủ đầu tư nâng cấp, chỉnh trang.

Cháy Carina

Lực lượng chữa cháy khống chế vụ hoả hoạn. Ảnh: TTXVN

Sau vụ cháy tại chung cư Carina (quận 8), UBND TP.HCM đã ban hành Chỉ thị số 04 về việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố.

Tại buổi hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng chỉ đạo trước mắt là ổn định đời sống của bà con, rồi kiểm tra những thiếu sót, đồng thời tìm nguyên thật đúng, khách quan để xử lý. TP giao cho phòng cháy và chữa cháy công bố danh sách chung cư có nguy cơ cháy cao và có vi phạm phòng cháy và chữa cháy trong 2 năm liền, đồng thời là có kế hoạch lộ trình khắc phục như thế nào?

"UBND quận huyện thống kê lập danh sách đơn vị mình có bao nhiêu chung cư, đã có ban quản lý chưa. TP khuyến khích có cẩm nang hướng dẫn người dân khi vào sống chung cư để có thể đưa ra những cảnh báo cho người dân trong thời gian sắp tới”, ông Huỳnh Cách Mạng đề nghị.

Xem thêm: Chủ đầu tư chung cư Carina xin lỗi và cam kết bồi thường