Chờ...

TPHCM sẽ tập trung nhiều dự án cho địa bàn Cần Giờ

VOH - Chiều 6/12, Kỳ họp thứ 13 HĐND TP khóa 10 diễn ra phiên thảo luận tổ. Các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề chăm lo tết cho người nghèo, người có công, các dự án đầu tư cho huyện Cần Giờ...

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết kỳ họp này thông qua nhiều dự án nhóm A, trong đó, đối với dự án cầu Cần Giờ, trong Nghị quyết Hội đồng nhân dân đã nêu sẽ trình vào cuối năm nay.

Theo ông Lâm, kết quả nghiên cứu đã hoàn tất và Sở Giao thông vận tải trình Hội đồng thẩm định thành phố để thẩm định. Cần Giờ - một công trình rất đặc biệt.

Thành phố cũng đang quan tâm tổ chức thi tuyển kiến trúc cầu Cần Giờ với nhịp chính thông thương hơn 300m ngang, cao 55m với một trụ hình cây đước, trong khi khúc sông Cần Giờ tĩnh không rất lớn.

Với dự án 1 trụ cây đước, theo ông Lâm, cần nghiên cứu để đảm bảo tính kỹ thuật, hiệu quả về kinh tế. Do đó, cần lấy ý kiến các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Giao thông liên quan đến tĩnh không cũng như cảng luồng tàu hàng hải trên sông Soài rạp. Ông Lâm mong muốn kỳ họp tiếp theo sẽ thông qua đề án này.

Về cân đối nguồn vốn, cầu Cần Giờ cần khoảng 11.000 tỷ đồng theo phương thức BOT khoảng 50%, còn 50% là nguồn ngân sách thành phố và sẽ trình chủ trương đầu tư cầu Cần Giờ vào đầu năm 2024, khởi công vào năm 2025.

“Liên quan đến cảng trung chuyển Cần Giờ, hiện nay TP đang hoàn chỉnh để trình Chính phủ và cũng đã tính toán rất đầy đủ về phương án, phát triển nguồn lực và đặc biệt là các dịch vụ hàng hải để thực hiện đề án này. Số lượng người lao động tham gia vào dự án này rất lớn, có đến 8.000 người lao động" - ông Lâm cho hay.

Sắp tới thành phố sẽ xây dựng trung tâm đào tạo với diện tích khoảng 10ha trên địa bàn Cần Giờ, gắn kết với các trường đại học, các viện để đào tạo lực lượng phục vụ cho quá trình xây dựng, cũng như phát triển vận cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

TPHCM sẽ tập trung nhiều dự án cho địa bàn Cần Giờ 1
Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm chia sẻ về các dự án ở Cần Giờ - Ảnh: Lệ Loan

Về chăm lo cho người nghèo, người có công trong Tết năm nay, ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Sở đã đề xuất 916 tỷ đồng để chi cho hoạt động này.

Ông Thinh nói rõ thêm: “Việc chăm lo cho công nhân, Sở có Kế hoạch số 26846 để triển khai công tác giám sát tình hình trả lương, trả thưởng trên địa bàn thành phố. Liên đoàn lao động thành phố cũng đã có Kế hoạch số 48 để triển khai chăm lo, hỗ trợ cho công nhân. 

Dự kiến có khoảng 139.000 trường hợp là công nhân gặp khó khăn với kinh phí khoảng trên 71 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc cũng như các địa phương cũng cái kế hoạch chăm lo riêng”.