Chờ...

TPHCM: Sở GTVT đôn đốc các quận, huyện “thu phí vỉa hè”

VOH - Sở GTVT TPHCM tiếp tục có văn bản đôn đốc, nhắc nhở các địa phương về việc tăng cường triển khai thực hiện các quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè.

Theo Sở GTVT thời gian qua Thành ủy thành phố, HĐND TPHCM, UBND TPHCM đã ban hành các văn bản pháp lý quan trọng để triển khai việc thu phí vỉa hè; có văn bản số 15858 hướng dẫn thực hiện; 27 văn bản điều hành, đôn đốc từ đầu năm 2024 đến nay gửi UBND các quận, huyện. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của một số quận, huyện vẫn chậm so với kế hoạch.

Chỉ 3/22 quận, huyện ban hành danh mục theo thẩm quyền, gồm quận 1, 5 và huyện Cần Giờ. Còn lại 19 quận, huyện chậm trễ ban hành, chưa thực hiện theo nội dung chỉ đạo của UBND TPHCM.

Thực tế triển khai, chỉ 5/22 quận, huyện đã cấp phép, thu phí theo quy định. 5 quận, huyện này gồm quận 1, 3, 4, 10 và 12.

Ngoài ra, chỉ 12/22 quận, huyện ban hành kế hoạch triển khai thực hiện; 16/22 quận, huyện báo cáo kết quả thực hiện trong quý 1-2024; 18/22 quận, huyện đề xuất danh mục, tuy nhiên một số tuyến đường đề xuất chưa phù hợp.

VACH-KE-DUONG-VOH00-00-39-23Still005
Kẻ vạch vỉa hè qui định nơi để xe máy tự quản không thu phí 

Từ sự chậm trễ trên, Sở Giao thông vận tải TPHCM đề nghị chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương triển khai thực hiện công tác quản lý lòng đường, vỉa hè trên địa bàn quản lý theo các quy định đã ban hành.

Đồng thời các quận huyện cần khẩn trương ban hành danh mục các tuyến đường có vỉa hè cho phép để xe 2 bánh không thu phí và rà soát, lựa chọn một số tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện sử dụng ngoài mục đích giao thông khác (kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa, trông giữ xe...).

Chủ tịch các quận, huyện cần chỉ đạo lực lượng chức năng phát động các đợt kiểm tra, xử lý; thường xuyên, liên tục tổ chức kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè.

Đề án thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Đến nay, các địa phương vẫn tiếp tục rà soát, bổ sung danh mục các tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện tổ chức thu phí sử dụng.