TPHCM thắt chặt an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết

(VOH)- “An toàn vệ sinh thực phẩm” là chủ đề chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng Chính quyền Thành phố” tháng 12, do Hội đồng nhân dân TPHCM phối hợp Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) tổ chức sáng nay 31/12.

Ảnh minh họa.

Đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ tết

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương công tác bình ổn trong dịp tết, lượng hàng do các doanh nghiệp cung cấp đảm bảo từ 30-40% lượng hàng hóa trên thị trường, đồng thời bên cạnh lượng hàng bình ổn, Sở Công thương tập trung kiểm soát hàng hóa tại các chợ đầu mối, hiện nay cao điểm kinh doanh phục vụ tết, lượng hàng về các chợ đầu mối bình quân 8.000 tấn/ngày. Trong những ngày cao điểm sau 23 tết có thể lên đến 15.000 tấn. Sở đã phối hợp làm việc với 14 tỉnh thành miền Đông và Tây Nam bộ, nơi cung cấp lương thực thực phẩm và đặc biệt là thực phẩm tươi sống cho những ngày cao điểm tết, năm nay nguồn hàng đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Về việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ cho người tiêu dùng đảm bảo chất lượng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời điểm này, ông Nguyễn Thành Nhân – Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op, cho biết những tháng giữa năm 2016 Sài Gòn Co.op phối hợp với các nhà cung cấp có kế hoạch tăng cường lượng hàng đặc biệt tập trung vào hàng thiết yếu để đảm bảo lượng hàng phục vụ tết cho người dân thành phố, tổng lượng hàng dự kiến để chuẩn bị chương trình bình ổn năm nay là 110.000 tấn tăng 15% so với năm trước, tập trung 3 tháng trước, trong và sau tết. Đặc biệt bên cạnh đó, đơn vị cũng chuẩn bị các nguồn hàng nhãn riêng của Co.op mart để phục vụ người dân. 

Thông thường các sản phẩm trước khi bày bán tại Sài Gòn Co.op thì phải trải qua 3 khâu kiểm tra chất lượng tại nguồn, tại tổng kho và tại các điểm bán để đảm bảo rằng hàng hóa chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Cẩn thận khi mua hàng ở chợ tự phát 

Cũng tương tự như mọi năm, việc giám sát, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm đều được thực hiện quyết liệt. Ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế cho rằng TP HCM, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn, Sở Công thương cũng đã phối hợp để triển khai công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố. UBND TP cũng đã thành lập Ban chỉ đạo liên ngành về đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo liên ngành cấp thành phố cũng như các quận huyện đã phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện công tác này.

Thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, được tẩm hóa chất phụ gia... là điều nhiều người rất lo ngại khi sử dụng thực phẩm ở những gánh hàng rong, vỉa hè, những khu chợ tự phát….Theo bà Nguyễn Thị Kim Thúy – Phó chủ tịch UBND Quận Thủ Đức, UBND quận chỉ đạo các ngành chức năng, UBND phường để lập lại trật tự, thường xuyên kiểm tra các nguồn hàng ở các chợ tự phát.

Về nguồn hàng thực phẩm, đối với sản phẩm thực phẩm động vật và gia súc gia cầm, trạm thú y của quận thường xuyên kiểm soát ở các chợ truyền thống và chợ tự phát. Tuy nhiên khu vực chợ tự phát thì chưa đảm bảo, do đó quận khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng ở các siêu thị, các cửa hàng tiện ích, các chợ truyền thống để đảm bảo cho sức khỏe.

Khách mời tham gia Chương trình đối thoại cùng chính quyền thành phố tháng 12/2017 tại Đài TNND TPHCM sáng 31/12. Ảnh: Bá Nam

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là nỗi lo của bà con cử tri, nhất là vào dịp tết, đây là cơ hội cho thực phẩm bẩn, hàng kém chất lượng trà trộn, cử tri Nguyễn Văn Lâm – quận 7, nêu thắc mắc: “Thường dịp tết người dân có thói quen thích đi chợ, mình có các hoạt động đi kiểm tra các cửa hàng ở chợ hay không? Kiểm tra như thế nào? Làm sao để người dân biết cơ sở đó bán thực phẩm tốt, an toàn?

Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố cho rằng các đơn vị như quản lý thị trường phối hợp ban quản lý chợ cũng đã truyền thông, thanh kiểm tra các quầy sạp kinh doanh tại chợ. Việc kiểm tra nhằm vào kiểm soát điều kiện kinh doanh, thứ hai kiểm soát nguồn gốc hàng hóa đang kinh doanh, nguồn gốc hàng hóa thể hiện qua các hồ sơ, thủ tục giấy tờ có liên quan, thí dụ như giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện; lưu hồ sơ hàng hóa...

"UBND TP cần tập trung quyết liệt hơn nữa về kế hoạch chăm lo tết, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn đề an toàn vui tết hiệu quả, tiết kiệm hạnh phúc cho người dân. Phải đảm bảo tết đến với mọi người mọi nhà. Các sở, ban ngành địa phương cần phối hợp tổ chức thực hiện các kế hoạch đã xây dựng và những lời cam kết với bà con cử tri 1 cách có trách nhiệm, sự vào cuộc thực chất để nhân dân thành phố không phải lo về thực phẩm bẩn, hàng kém chất lượng.

Hội đồng nhân dân Thành phố sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ các nội dung mà các đơn vị, sở ngành, địa phương đã cam kết thực hiện", ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng Ban Kinh tế Ngân sách Hội đồng nhân dân Thành phố, đề nghị.