Chờ...

Tuần lễ hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - đậm nét “Ông Sáu DÂN”

(VOH) - Nhiều hoạt động giao lưu, tọa đàm, biên soạn sách, triển lãm các ấn phẩm, sách, tư liệu, hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Sáng nay 13/11 Đường sách TPHCM tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

thủ tướng Võ Văn  Kiệt
Thú tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 – 23/11/2022),

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt với nhiều cống hiến lớn, có giá trị cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Người đi đầu trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam mang những dấu ấn quan trọng, đột phá trong phát triển kinh tế đất nước. Triển lãm tư liệu về tình cảm của cán bộ, đảng viên, nhân dân TPHCM với Cố Thủ tướng.

Tuần lễ kỷ niệm còn diễn ra các hoạt động giao lưu, tọa đàm giới thiệu tái bản tác phẩm “Kính chào thế hệ thứ tư” – phiên bản đặc biệt.

Nhiều tổng kết khoa học chứng minh, Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là một trong những “tổng công trình sư” của nhiều dự án lớn, quan trọng trong thời kỳ đổi mới đất nước.

Công trình điện Trị An, Thác Mơ, Yaly, Phú Mỹ, đường dây tải điện 500 kV Bắc-Nam, các công trình giao thông như đường Hồ Chí Minh, cầu Mỹ Thuận, nhà máy lọc dầu Dung Quất…

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt không những được thanh niên, nhân dân lao động tin yêu mà cả giới tri thức, nhân sĩ cũng rất quý mến. 

Một câu chuyện được lưu truyền qua nhiều thế hệ, “vượt rào cứu đói cho dân”. Những năm đầu giải phóng, tình hình kinh tế TP bước vào khủng hoảng. Lần đầu tiên, nhân dân Sài Gòn phải ăn độn bo bo, khoai, sắn.

Không cam tâm để dân đói, cả Thành ủy, đứng đầu là Bí thư Võ Văn Kiệt phải lo “chạy gạo”. Ông chỉ đạo Ngân hàng, Công ty lương thực, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải xuống các tỉnh ĐBSCL mua lúa theo giá sát thị trường, gấp 3 lần giá nhà nước, để cứu đói cho dân.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong ngày hoàn thành đường dây tải điện 500 KV Bắc-Nam (tháng 5/1994). Ảnh: Nguyễn Công Thành
Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong ngày hoàn thành đường dây tải điện 500 KV Bắc-Nam (tháng 5/1994). Ảnh: Nguyễn Công Thành.

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức biên soạn sách “Đồng chí Võ Văn Kiệt - Dấu ấn sâu đậm trong lòng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh”.

Nội dung sách gồm 34 bài viết mới và 10 bài sưu tầm từ các ấn phẩm đã xuất bản của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh; những người bạn chiến đấu gần gũi, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và hoạt động thực tiễn.

Những bài viết bằng tấm lòng và tình cảm mến phục, kính trọng đã khắc họa những nét lớn, tiêu biểu, đầy sức thuyết phục về cống hiến, tài năng và đức độ của Đồng chí Võ Văn Kiệt, một chiến sĩ cách mạng dũng cảm, kiên trung, một nhà lãnh đạo mẫu mực, uy tín của Đảng, dấn thân suốt cuộc đời cống hiến cho dân cho nước. 

Đồng chí Võ Văn Kiệt - Dấu ấn sâu đậm trong lòng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh”
Sách “Đồng chí Võ Văn Kiệt - Dấu ấn sâu đậm trong lòng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung sách gồm các phần:

Phần thứ nhất: Đồng chí Võ Văn Kiệt cùng Đảng bộ và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước;

Phần thứ hai: Đồng chí Võ Văn Kiệt cùng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước;

Phần thứ ba: Đồng chí Võ Văn Kiệt - Một tấm gương sáng;

Phần thứ tư: Một số phát biểu, bài viết của Đồng chí Võ Văn Kiệt;

Phần thứ năm: Hình ảnh tư liệu về cuộc đời và hoạt động cách mạng của Đồng chí Võ Văn Kiệt.

NXB Trẻ TPHCM giới thiệu 2 tập sách: "Chất ngọc Võ Văn Kiệt""Võ Văn Kiệt - người thắp lửa"

Tác phẩm "Chất ngọc Võ Văn Kiệt". Tác giả Nguyễn Chiến Thắng (bí danh Sao Vàng) - nguyên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Long - bằng tất cả lòng yêu quý, kính phục đã chắt lọc những điểm sáng độc đáo về cuộc đời, tài năng, phẩm cách mà ông xem như chất ngọc quý để phác họa chân dung và sự nghiệp của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

"Võ Văn Kiệt - người thắp lửa" là tập hồi ký chung của những người đã từng có dịp tiếp xúc và làm việc cùng ông. Đó là những tình cảm yêu quý, là sự kính trọng và nể phục về người lãnh đạo tài ba, quả cảm đã dẫn dắt đất nước qua từng nút thắt mở của thời đại. Hình ảnh về ông Sáu Dân còn được khắc họa thú vị dưới vai trò của một người chồng, người cha, người ông đôn hậu, tình cảm.

Đây cũng là cuốn sách đầu tiên có phần biên niên sự kiện ngắn gọn về cuộc đời và sự nghiệp của Cố Thủ tướng, từ khi bắt đầu hoạt động cách mạng cho đến ngày đi xa, giúp người đọc có cái nhìn xuyên suốt về cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Sách có riêng một phần nói về vai trò của ông đối với phong trào học sinh - sinh viên của thành phố trong quá trình xây dựng đất nước.

Sách "Võ Văn Kiệt người thắp lửa" dày hơn 500 trang, được chia thành 4 phần công phu. Với tình cảm của đông đảo độc giả cả nước dành cho cố Thủ tướng, tập sách được xuất bản và tái bản nhiều lần cách đây nhiều năm, được đánh giá là một trong những cuốn sách đặc biệt viết về ông Sáu Dân - người lãnh đạo được dân tin yêu, tưởng nhớ.