TPHCM tổ chức phương án diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ quy mô lớn

(VOH) - Theo nhận định của lãnh đạo Phòng PC07, cháy nổ ở khu vực tầng hầm có tính chất rất phức tạp và dễ dẫn đến các các thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Sáng 29/7, UBND TPHCM tổ chức diễn tập xử lý tình huống cháy, nổ và cứu nạn, cứu nạn tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Tân (đường số 17A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân). Tham dự có Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM; Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), Công an TPHCM; Lãnh đạo UBND quận Bình Tân, Bộ Tư lệnh TPHCM, Sở Y tế TPHCM, Hội Chữ thập đỏ TPHCM, lực lượng thanh niên xung phong TPHCM, Tổng công ty điện lực TPHCM và Lãnh đạo Công an một số tỉnh thành lân cận TP.

TPHCM tổ chức phương án diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ quy mô lớn 1

Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ quy mô lớn ở Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Tân sáng 29/07.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM cho biết, các trung tâm thương mại, khu nhà cao tầng, siêu thị, chợ là nơi thường xuyên tập trung đông người, khối lượng hàng hóa phục vụ kinh doanh, buôn bán tương đối lớn, hệ thống thiết bị điện được tận dụng tối đa để phục vụ kinh doanh...Đây cũng là nơi tiềm ẩn và đặc biệt nguy hiểm khi xảy ra sự cố về cháy, nổ. Khi xảy ra các vụ cháy ở những địa điểm này, nếu không kịp thời xử lý thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Và trong thực tế thời gian qua trên cả nước đã ghi nhận nhiều vụ cháy gây ra hậu quả nghiêm trọng. Gần đây nhất là vụ cháy chợ Đọ ở thành phố Bắc Ninh xảy ra ngày 13 tháng 7 năm 2002, thiêu rụi 120 gian hàng, làm thiệt hại về tài sản ước tính thành tiền trên 33 tỷ đồng; và vụ cháy tại kiot bán hàng hoa quả ở chợ Điếm (xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) vào ngày 09/06/2022 làm một người chết. “Vì vậy, việc diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ có huy đồng nhiều lực lượng, nhiều phương tiện tham gia tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Tân là hết sức quan trọng và vô cùng cần thiết đối với công tác phòng cháy chữa cháy và công tác cứu nạn cứu hộ trên địa bàn TPHCM”, Thiếu tướng Lê Hồng Nam nhấn mạnh.

TPHCM tổ chức phương án diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ quy mô lớn 2

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM phát biểu tại buổi diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ở Aeon Mall Bình Tân.

Theo nhận định của lãnh đạo Phòng PC07, cháy nổ ở khu vực tầng hầm có tính chất rất phức tạp và dễ dẫn đến các các thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, điển hình như vụ cháy chung cư Carina Plaza, Q.8, TP.HCM vào năm 2018 làm 13 người chết, 60 người bị thương. Vì vậy, tình huống xử lý cháy, nổ khu vực tầng hầm ở các Trung tâm thương mại, nhà cao tầng thường được lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH TP triển khai diễn tập để chủ động phòng ngừa, cũng như xử lý tốt nhất góp phần kéo giảm thấp nhất thiệt hại nếu chẳng may xảy ra cháy, nổ.

Phương án diễn tập hôm nay có quy mô lớn, huy động khoảng 20 đơn vị với hơn 100 phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiện đại cùng với hơn 2.300 người tham gia. Theo đó, tình huống giả định được đặt ra để các đơn vị phối hợp xử lý là tại khu vực tầng hầm để xe máy của trung tâm xảy ra sự cố tai nạn do 2 xe ô tô di chuyển khu vực tầng hầm để xe gắn máy gây cháy.

Sau hơn 1 giờ sau, buổi diễn tập kết thúc thành công, đúng theo kịch bản mà Ban tổ chức đề ra. Trao đổi với báo chí sau buổi diễn tập, Đại tá Huỳnh Quang Tâm cho biết thông qua các buổi diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy đối với lực lượng tại chỗ. Phát huy phương châm 4 tại chỗ về công tác phòng cháy, chữa cháy, góp phần xử lý nhanh chóng, hiệu quả các sự cố cháy, nổ vừa mới phát sinh. Qua đó cũng nâng cao kĩ năng, nghiệp vụ của các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trong công tác phối hợp xử lý các tình huống cháy, nổ, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, tạo sự an tâm cho người dân đến tham quan, mua sắm và làm việc trong tòa nhà.