Chờ...

TPHCM tổ chức tiêm vaccine sởi suốt kỳ nghỉ lễ 2/9

TP HCM - Chiến dịch tiêm vaccine sởi này sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 và tiêm xuyên suốt trong những ngày nghỉ lễ 2/9.

Chiều 28/8, Sở Y tế TPHCM tổ chức cuộc họp triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống dịch sởi trên địa bàn.

Mục tiêu của chiến dịch là đạt tỉ lệ 95% người thuộc đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch phải được tiêm 1 mũi vaccine sởi - rubella trên quy mô phường, xã, thị trấn, đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phạm vi chiến dịch tiêm chủng diễn ra ở 100% trạm y tế phường, xã, thị trấn thuộc 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Vaccine sử dụng trong chiến dịch này là vaccine phối hợp phòng bệnh sởi - rubella (MR) được mua từ nguồn ngân sách thành phố và nguồn vaccine chiến dịch do Bộ Y tế cấp.

img20240820133840-1724835226447324713224
Ảnh minh họa - Nguồn: TNO

Việc tiêm sẽ thực hiện tại trường học, cơ sở nuôi dưỡng, bệnh viện, cơ sở y tế, trạm y tế. Đồng thời có cả những đội tiêm lưu động của các trung tâm y tế, trạm y tế, khi cần thiết UBND các quận huyện sẽ huy động các bệnh viện quận, huyện.

Thời gian tiêm trong dịp lễ, từ ngày 31/8 đến ngày 4/9 vào mỗi buổi sáng tại trạm y tế phường xã, thị trấn. Từ 5/9 sẽ tổ chức tiêm vào 1 ngày cố định trong tuần.

Có 2 giai đoạn tiêm vaccine. Giai đoạn 1, tổ chức tiêm vaccine tại trạm y tế cho đối tượng là trẻ tại cộng đồng, trẻ chưa tiêm tại trường (tiêm trước cho trẻ 1-5 tuổi).

Trẻ mầm non (đủ 12 tháng tuổi đến hết lớp lá) sẽ được tiêm bổ sung vaccine sởi từ ngày 5/9 tại trường học.

Giai đoạn này cũng tiến hành tiêm bổ sung cho trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao ở độ tuổi từ 1 đến 5 tại cơ sở khám chữa bệnh.

Tiêm bù vaccine sởi cho nhóm học sinh tiểu học, trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao ở độ tuổi từ 6 đến 16 sẽ được tiến hành sau khi UBND thành phố phê duyệt kế hoạch tiêm vaccine phòng chống dịch sởi.

Tiêm vaccine sởi cho các nhân viên y tế (có nguy cơ tiếp xúc với người mắc sởi, chưa tiêm đủ mũi sởi) sẽ thực hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Giai đoạn 2 sẽ tiêm cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi chưa được tiêm đủ mũi sởi và những trẻ còn sót lại ở giai đoạn 1 chưa được tiêm.