TPHCM tuyên dương 129 tấm gương thầm lặng mà cao cả

(VOH) - Sáng nay 12/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức Lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả”.

Đây là lần thứ 4 TPHCM tổ chức lễ tuyên dương những điển hình nhân ái, thầm lặng góp sức cho đời. Hoạt động này nhằm tiếp tục giới thiệu, nhân rộng, tuyên dương những điển hình sống đẹp, sống có trách nhiệm với cộng đồng xã hội cũng như tạo sự lan tỏa trong phong trào thi đua yêu nước.

Qua công tác tổ chức, triển khai việc bình chọn đã có 53 cơ quan, đơn vị, sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các quận, huyện, doanh nghiệp và các trường đại học thuộc TPHCM giới thiệu 272 trường hợp, trong đó có 81 tập thể và 191 cá nhân gương thầm lặng đề nghị xem xét tuyên dương.

tấm gương thầm lặng mà cao cả
Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm cùng các cá nhân, tập thể được tuyên dương.

Căn cứ báo cáo thành tích và đối chiếu các quy định tiêu chuẩn xét chọn Hội đồng Bình chọn đã thống nhất tuyên dương 45 tập thể và 84 cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Đây là những bông hoa ngát hương trong rừng hoa “Người tốt, việc tốt”, “Thầm lặng mà cao cả”. Những đóng góp của họ đã mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội, có sức thuyết phục, có tác dụng nêu gương, nhân rộng để mọi người học tập và làm theo.

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM bày tỏ mong muốn: “Trong thời gian tới, người dân TPHCM mong muốn các tấm gương được tuyên dương sẽ tiếp tục là những hạt giống ươm mầm điều tốt đẹp trong cuộc sống, là nhân tố tích cực trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố, đặc biệt là trong những lĩnh vực đòi hỏi không ngại khó, ngại hy sinh mà bằng chính nỗ lực, kiên trì, quyết tâm cao thì mới thực hiện được, từ đó lan tỏa các gương và nhân rộng để xã hội ngày càng có thêm nhiều những “bông hoa”.

Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao bằng khen cho Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt.

Chia sẻ về những công việc thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại lễ tuyên dương, Bác sĩ Đinh Nguyễn Huy Mẫn – Trưởng khoa xét nghiệm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM bày tỏ: “Mọi người trong khoa làm việc hết sức nhiệt tình, phấn khởi và lăn xả; họ hy sinh tất cả những gì là riêng tư của bản thân, gia đình vì áp lực công việc rất lớn”.

Trong thời gian khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân vẫn thầm lặng miệt mài làm công việc thiện nguyện của mình, để góp chút sức nhỏ mang đến niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh, gặp khó khăn trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Hồng Huế - Người sáng lập Quỹ Bàn tay ấm cho biết: "Quỹ không chỉ hỗ trợ chăm lo tết cho hội viên phụ nữ khó khăn tại các quận huyện, duy trì bữa ăn dinh dưỡng, tặng quà cho người nghèo, các cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi, Quỹ Bàn tay ấm còn đến với các tỉnh thành để xây cầu, hỗ trợ phương tiện sinh kế, đồng hành với phụ nữ biên cương, kêu gọi và đồng hành cùng học bổng “Nâng bước em đi”, hỗ trợ học phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và tích cực góp sức vào công tác chống dịch của TP.

Tết vừa rồi, chúng tôi phối hợp với Hội Phụ nữ để làm bánh tét, làm hơn 3.000 nồi thịt kho cho bà con và công nhân do dịch bệnh Covid-19 không về quê ăn Tết được. Ngoài những hoạt động ở TPHCM, ở tỉnh chúng tôi còn có các hoạt động như làm giếng cộng đồng, quản trị, nhà tình thương, những phương tiện sinh kế như bò, dê, rồi cầu ở những tỉnh”.

Tại lễ tuyên dương, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, từ những phong trào thi đua thiết thực, những phẩm chất “nghĩa tình” và lòng nhân ái đã thấm sâu ở từng đơn vị, từng con người cụ thể, tạo nên sức sống và sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, góp phần tạo ra động lực tinh thần và sức mạnh tổng hợp của toàn thể xã hội.

Những tấm gương thầm lặng mà cao cả được tuyên dương đã âm thầm đóng góp cho xã hội những việc làm nhân ái, nghĩa tình, góp phần quan trọng cho quá trình phát triển của Thành phố, xứng danh là Thành phố nghĩa tình, Thành phố anh hùng, Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chụp hình cùng các gương điển hình giao lưu tại buổi lễ

Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định mong muốn: “Chăm lo cho các đối tượng yếu thế, người nghèo, người khó khăn trong cuộc sống vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, trách nhiệm và tình cảm của mỗi người dân Việt Nam. Chính vì vậy, phát huy truyền thống ngàn năm của dân tộc “tương thân tương ái”, Thành phố mong muốn những tấm gương thầm lặng được tôn vinh hôm nay sẽ tiếp tục tỏa sáng để giúp đời, tiếp tục cống hiến thật nhiều cho xã hội, góp phần xây dựng Thành phố ngày càng có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Thành phố cũng đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu các cơ chế, chính sách để hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho những mô hình thiện nguyện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để những tấm gương người tốt việc tốt xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống hằng ngày”.

Tại buổi lễ, UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” đối với 129 tập thể và cá nhân. Cùng với đó, có 3 tập thể được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. 4 tập thể và 5 cá nhân thuộc TPHCM được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã có thành tích trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tuyên dương và trao giải thưởng “Nguyễn Văn Trỗi” cho 43 tấm gương công nhân

Những tấm gương theo chân Bác Tôn