TPHCM và Lai Châu sẽ phối hợp trên nhiều lĩnh vực

(VOH) - Chiều tối 01/10,  Đoàn lãnh đạo TP HCM do ông Tất Thành Cang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành Uỷ dẫn đầu đã đến thăm và có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang phát biểu tại buổi làm việc. 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc Lai Châu phấn khởi đón đoàn lãnh đạo TP HCM đến thăm và làm việc có ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư tỉnh ủy Lai Châu. 

Tại buổi làm việc, ông Tống Thanh Hải, Phó chủ tịch thường  trực UBND tỉnh Lai Châu cho biết: Là tỉnh miền núi biên giới, có vị trí  chiến lược đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng và bảo vệ  chủ quyền biên giới quốc gia; với 20 dân tộc anh em, những năm qua, Lai Châu đã tiến hành xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiều mục tiêu chiến lược hiệu quả. 

Nhân dịp này, tỉnh Lai Châu cũng mong muốn Thành ủy, UBND TP HCM quan tâm và hỗ trợ tỉnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh về tiềm năng và cơ hội đầu tư của Lai Châu trên các phương tiện truyền thông, tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách, danh mục  các dự án kêu gọi thu hút đầu tư, quảng bá các sản phẩm của địa phương; Xây dựng hệ thống dây chuyền giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; mô hình trồng rau, hoa công nghệ cao; Xem xét ký kết chương trình hợp tác, phát triển du lịch Lai Châu–TPHCM giai đoạn 2016-2020, trong đó quan tâm đào tạo  nghề du lịch. Kết nối đưa đón khách du lịch trong nước và quốc tế  đến với Lai Châu và ngược lại.

Trực tiếp giao 1 số tập đoàn doanh nghiệp xây dựng các tour du lịch kết nối với các tuyến, điểm du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, Thành phố trong khu vực hợp tác. Quảng bá hình ảnh du lịch 2 địa phương nhằm có thêm các sản phẩm du lịch mới đưa vào khai thác.

Ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư tỉnh Uỷ Lai Châu cũng cho biết, tỉnh đang còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là chương trình giảm nghèo  không bền vững, tỉnh có  40% hộ nghèo theo tiêu chí mới; công nghiệp chưa có gì chỉ có hướng phát triển nông lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (dự kiến, cuối nhiệm kỳ đạt 35-40% số xã); Dù gần 300Km giáp biên giới Trung Quốc, việc quản lý địa bàn phức tạp nhưng Lai Châu đảm bảo tốt công tác quốc phòng an ninh.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cũng đánh giá cao những mô hình mà Lai Châu đã và đang thực hiện. Lãnh đạo TP.HCM sẽ kế thừa và tiếp tục thực hiện, phối hợp các chương trình cụ thể mà Lai Châu đưa ra. Việc  kêu gọi đầu tư, TP sẽ tập trung 1 số chương trình theo chiều sâu, tổng hợp tình hình, phối hợp thực hiện hợp tác. Trong 4 nhóm thì vấn đề thương mại, du lịch, y tế, giáo dục cần có sự nghiên cứu đầu tư hợp tác thời gian tới. 

Về tiêu thụ sản phẩm nông sản, ông cho biết, các cơ quan, ban ngành, đơn vị của TP sẽ vào cuộc hỗ trợ Lai Châu trong việc quảng bá, tiêu thụ các loại gạo, chè sạch, giải pháp sản xuất  an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang nhấn mạnh: “Qua 2  ngày  đi thực tế ở các địa bàn tỉnh Lai Châu thì việc gắn kết cung cầu có điều kiện phát triển. Việc xúc tiến hợp tác đầu tư thương mai Lai Châu,… TPHCM sẽ thảo luận và phối hợp thực hiện trong thời gian tới”.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đề nghị TP.HCM nghiên cứu hỗ trợ tỉnh xây dựng 1 trong 3 công trình dân sinh và Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho biết sẽ nghiên cứu hỗ trợ xây dựng bệnh viện Sản – Nhi tách ra từ bệnh viện đa khoa tỉnh. Tại buổi làm việc, TP.HCM cũng đã tặng  Lai Châu 2 tỷ đồng để chăm lo các gia đình diện chính sách và 200 triệu đồng từ báo Tuổi Trẻ TP.HCM để trao học bổng cho học sinh địa phương.