Chờ...

TPHCM “Xanh – Sạch và Thân thiện môi trường”

VOH - Môi trường là nền tảng cuộc sống con người. Bảo vệ môi trường chính là bảo đảm cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Tại TP Thủ Đức, cách đây 2 năm, khu vực đường Lê Hữu Kiều, phường Bình Trưng Tây là một điểm đen về ô nhiễm môi trường. Bằng sự nỗ lực của chính quyền và người dân, nơi này được cải tạo thành công viên xanh - sạch - đẹp, trở thành một trong những khu vui chơi, tập thể thao cho người dân.

Ông Võ Trung Hiếu – Bí thư Đảng ủy phường Bình Trưng Tây, thành phố Thủ Đức cho biết: “Mô hình xây dựng công viên tại khu đất trống 1987,9m2 (đường Lê Hữu Kiều) bằng hình thức xã hội hóa, nhằm xóa điểm đen, góp phần nâng cao đời sống người dân tại địa phương.

Qua triển khai, người dân cũng đồng tình ủng hộ, đóng góp kinh phí, hỗ trợ vật tư để cùng địa phương thực hiện".

3_20240615181716
Hội viên hội LHPN cùng chung tay chăm sóc vườn hoa, cải thiện môi trường - Ảnh: Phương Dung

Năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Cát Lái thành phố Thủ Đức được Hội LHPN TPHCM trao tặng giải thưởng Nguyễn Thị Định với mô hình “Cải tạo điểm đen về rác thải thành mảng xanh cộng đồng, sân chơi thiếu nhi”, góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm, chuyển hóa các điểm đen thành công viên, vườn rau.

Bà Nguyễn Thanh Khuyên – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Cát Lái cho biết: “Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã thực hiện trồng rau sạch để cung cấp cho các hộ dân nhằm đảm bảo sức khỏe, có nguồn thực phẩm sạch, cũng như trao tặng cho Bếp cơm nhân ái của phường.

Hội cũng trồng hoa, cây xanh để tiếp tục lan tỏa các mô hình "góc xanh gia đình hội viên" đến hội viên phụ nữ trên địa bàn phường và thực hiện chương trình trao tặng cây xanh cho hội viên phụ nữ khó khăn”.

Là một trong những người tham gia cải tạo khu đất trống thành vườn rau, bà Hoàng Thị Lụa, người dân phường Cát Lái hào hứng: “Trước đây là bãi rác, mấy chị em rủ nhau cải tạo thành một vườn rau và trồng cây xanh. Đến bây giờ cây cối tốt, sạch sẽ, chị em cứ rủ nhau đến nhổ cỏ và chăm sóc”.

Tại quận 5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Quận đã phát động xây dựng khu dân cư, các công trình sạch, xanh và thân thiện môi trường bằng những công trình thiết thực; mỗi nhà tự trồng cây xanh và hàng tuần tham gia tổng vệ sinh môi trường; cải tạo các mảng tường bị bong tróc tại các chung cư cũ... nguồn kinh phí do người dân khu phố cùng đóng góp.

Bà Nguyễn Nhật Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 5 cho hay: "Hiện tại Quận 5 không có điểm đen về rác. Đó là thay đổi rất lớn”.

Mặt trận Tổ quốc Quận chọn cụ thể tuyến đường, ưu tiên các con hẻm để thực hiện các công trình xanh sạch, đẹp. Đường dây điện của các tuyến hẻm cũng sẽ được thực hiện đồng bộ và người dân cảm thấy rằng những việc mà họ làm thật sự có ý nghĩa. Từ đó tất cả các con hẻm khác sẽ đồng tâm thực hiện.

4_20240615181716
Mỗi điểm đen môi trường được xóa bỏ, thay thế bằng một công trình xanh-sạch-đẹp là một đóng góp vào sự phát triển bền vững của TPHCM - Ảnh: Phương Dung

Một trong những công trình vệ sinh môi trường đã góp phần thay đổi diện mạo và cảnh quan về môi trường của thành phố là dự án xây dựng và cải tạo dòng kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.

Nói về công trình này, bà Trần Thị Thúy Hằng – Phó Chủ tịch UBND Phường 3, quận Tân Bình cho biết: “Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Riêng đối với địa bàn phường 3, nằm ngay đoạn cuối của kênh Nhiêu Lộc, rác thải hầu hết là ở đầu nguồn chảy về phía cuối tuyến Trường Sa thuộc địa bàn Quận 3, do đó công tác vớt rác rất khó khăn. Địa phương phối hợp với đơn vị liên quan nhanh chóng, kịp thời nạo vét, vớt bèo, tránh gây ảnh hưởng môi trường xung quanh khu vực người dân, các hộ kinh doanh buôn bán”.

Hơn 10 năm trước, khi Dự án vệ sinh môi trường TPHCM giai đoạn 1 hoàn thành, chính quyền thành phố đầu tư hơn 554 tỷ đồng để nâng cấp đường Trường Sa và Hoàng Sa, tạo cảnh quan đẹp cho hai tuyến đường này.

Bà Cao Thị Oanh, nhà gần kênh Nhiêu Lộc vui mừng nói: “Bữa nào tôi với ông xã cũng đi ra đây tập thể dục cho khỏe. Hồi xưa xấu lắm, mà không có hàng rào, không có cây cối chung quanh, dơ bẩn, nước đen xì. Bây giờ kênh Nhiêu Lộc rất đẹp, dân chúng đi tập thể dục, ra đây hóng gió, có ghế ngồi nghỉ mát mẻ”.

Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM cho biết: Các chị hội viên phụ nữ là lực lượng tuyên truyền viên để cùng người dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Hiện nay có hơn 700 tuyến hẻm được hội viên phụ nữ xây dựng và quản lý đạt các tiêu chí xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.

Phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và mỗi người dân thành phố. Tất cả chúng ta hãy chung tay để cùng xây dựng TPHCM Xanh – Sạch và Thân thiện với môi trường.