TPHCM xử lý quyết liệt với “xe dù, bến cóc, taxi bát nháo” dịp Lễ 2/9

(VOH) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết vào thời điểm chiều ngày 31/8 và 4/9 sẽ là ngày cao điểm hành khách đi lại.

Trong dịp nghỉ Lễ 2/9 năm nay, để đảm bảo cho hành khách đi lại được an toàn và thông suốt, các lực lượng chức năng TPHCM triển khai nhiều giải pháp, lực lượng nhằm chủ động kiểm tra, xử lý “nóng và nguội” đối với tình trạng “xe dù, bến cóc, taxi bát nháo” ở các bến xe, nhà ga, sân bay Tân Sơn Nhất.

Xử lý kết hợp “nóng và nguội” đối với “xe dù, bến cóc”

Thông tin với báo chí về công tác phục vụ hành khách đi lại dịp nghỉ Lễ 02/09/2022, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết vào thời điểm chiều ngày 31/8 và 4/9 sẽ là ngày cao điểm hành khách đi lại. Theo dự báo sản lượng hành khách đi lại tại các bến xe trong dịp Lễ năm nay sẽ tăng khoảng 30%. Do đó, theo đánh giá, áp lực vận tải tại các bến xe sẽ không lớn.

Trước đó, từ ngày 15/8 Sở GTVT, các doanh nghiệp vận tải và các đơn vị liên quan đã chủ động triển khai kế hoạch chuẩn bị phục vụ hành khách. Trong đó, lực lượng thanh tra Sở GTVT TPHCM thường xuyên tuần tra, kiểm tra để xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc” tại khu vực các bến xe. Đồng thời, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng sẽ sẵn sàng tăng cường phương tiện để phục vụ hành khách trong trường hợp thiếu xe các tuyến có lộ trình ngắn.

Về công tác kiểm tra xử lý “xe dù, bến cóc” ở các khu vực, tuyến đường “nóng” được báo chí và người dân phản ánh trên địa bàn TPHCM, ông Đàm Phan Phát - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho biết hiện nay lực lượng thanh tra Sở GTVT đang triển khai vừa xử lý vi phạm trực tiếp, vừa kết hợp xử phạt qua hình ảnh Camera trên tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1. Ngoài ra, trên đoạn đường Điện Biên Phủ từ vòng xoay Hàng Xanh về cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh, lực lượng thanh tra cũng tập trung xử lý các vi phạm của một số nhà xe hoạt động ở khu vực này. “Vừa qua, việc triển khai lắp đặt 11 Camera để xử phạt đối với hoạt động vận tải trên địa bàn quận 5 đã có hiệu quả, tạo được chuyển biến tốt trên một số tuyến đường”, ông Phát cho hay.

Các trường hợp vi phạm tổ chức, quản lý hoạt động khai thác, vận tải hành khách bằng ôtô tại sân bay sẽ bị xử lý nghiêm.
Ảnh minh hoạ

Dẹp tình trạng “taxi bát nháo” khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Theo dự báo của Sở GTVT TPHCM, lượng hành khách đi lại trong dịp Lễ 2/9 năm nay qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tương đương lượng hành khách trong cao điểm Hè vừa qua. Ngày cao điểm có thể đạt 102 ngàn hành khách/ngày với khoảng 782 chuyến bay cất hạ cánh/ngày.

Với áp lực hành khách tăng cao, Sở GTVT TPHCM đã có kiến nghị cũng như phối hợp với Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện cho hành khách đi lại an toàn và thông suốt. “Trong đó, có việc yêu cầu rà soát, chấn chỉnh tình trạng “bát nháo”, chèn ép hành khách trong sân bay. Cũng như làm việc với các hãng taxi, xe hợp đồng để cam kết đảm bảo đủ xe phục vụ hành khách”, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý Vận tải thông tin.

Cũng theo ông Hải, cần ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt hoạt động ở sân bay để góp phần giảm bớt áp lực cho các loại hình vận tải khác khi có tình trạng thiếu xe taxi, xe hợp động phục vụ hành khách. Hiện trong sân bay có 2 tuyến xe buýt hoạt động là tuyến 152 (Khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất) và tuyến xe buýt 72-1 (sân bay Tân Sơn Nhất - Bến xe Vũng Tàu). Tuyến xe buýt 152 cũng đã kéo dài thời gian hoạt động đến 22 giờ thay vì 19 giờ như trước đây. Đối với tuyến xe buýt 109 (Công viên 23/9 - Sân bay Tân Sơn Nhất) dự kiến sẽ khôi phục hoạt động trở từ ngày 10/9.

Ngoài ra, trong thời gian tới, Sở GTVT cũng sẽ xem xét kết nối các tuyến xe buýt có lộ trình đi ngang sân bay Tân Sơn Nhất sẽ kết nối vào khu vực sân bay để tăng cường phục vụ hành khách. "Nếu xe buýt được hoạt động và bố trí các điểm dừng, đón trả khách tốt, thuận lợi sẽ tiếp cận và phục vụ hành khách tốt hơn. Phương tiện xe buýt vừa rẻ tiền vừa phục vụ được đông hành khách. Cùng với các tuyến xe buýt, trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu các loại hình, phương tiện vận tải đặc thù để có thể phục vụ hành khách ở sân bay một cách tốt nhất. Tuy nhiên, việc này cần phải có sự phối hợp và hỗ trợ từ Cảng vụ và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất”, ông Hải nói thêm.

Về công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, theo ông Đàm Phan Phát - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM, hiện lực lượng thanh tra được tăng cường trong sân bay để xử lý các trường hợp vi phạm trên từng làn đường. 

Về phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã ban hành các quy định về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác, vận tải hành khách bằng ôtô tại sân bay này. Theo đó, đối với tình trạng “bát nháo” như chèo kéo, ép giá hành khách sẽ bị xử lý nghiêm. Ngoài ra, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cho biết trong cao điểm Lễ 2/9 đã yêu cầu các đơn vị vận tải chấp hành nghiêm các quy định khi hoạt động trong sân bay. Chủ động điều hành, sắp xếp đảm bảo đủ số lượng xe cam kết phục vụ hành khách, không tăng giá vận chuyển trong thời gian cao điểm. Xe vào sân bay phải có nhận diện, bảng giá, số hotline để hành khách liên hệ hay có phản ánh khi cần. Có chính sách khuyến khích đãi ngộ lái xe quay vòng đón khách tại sân bay.

Hành khách có bất kỳ phản ánh nào về hoạt động vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất hãy gọi báo ngay cho tổng đài 028 1022 của Sở GTVT TPHCM hoặc Thanh tra Sở Giao thông vận tải qua đường dây nóng (028.3830.0701; 028.3971.8709; 0867.478.286) để được tiếp nhận và xử lý.