Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đưa ra dự báo về nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 19/1/2025 đến ngày 7/2/2025 nhằm từ ngày 20 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến Mùng 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Theo đó, tại các bến xe khách liên tỉnh, bình quân đón 93.529 hành khách/ngày thông qua tại các bến (tăng 6% lượng hành khách so với cùng kỳ năm trước) với bình quân ngày 6.527 chuyến xe phục vụ (tăng 5% lượng hành khách so với cùng kỳ năm trước).
Tại Bến phà Cát Lái, dự báo phục vụ bình quân 240 chuyến phà đôi/ngày; Bến phà Bình Khánh dự báo phục vụ bình quân 180 chuyến phà đôi/ngày; Phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến mỗi ngày phà hoạt động từ 35 đến 50 chuyến (đi và về), bình quân 4.250 khách/ngày.
Tuyến buýt đường thủy số 1 (Bạch Đằng, Quận 1 - Linh Đông, thành phố Thủ Đức) dự báo phục vụ bình quân 5.000 khách/ngày; Tuyến tàu cao tốc cố định Sài Gòn - Vũng Tàu dự báo phục vụ bình quân hoạt động từ 08-10 chuyến/ngày (đi và về), bình quân 1.000 khách/ngày.
Tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo sản lượng thông qua cảng bình quân 125.849 hành khách/ngày.
Tại Ga Đường sắt Sài Gòn dự báo sản lượng thông qua ga bình quân khoảng 5.359 lượt hành khách/ngày.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 trong dịp cao điểm phục vụ Tết sản lượng hành khách có thể tăng so với kế hoạch vận chuyển hàng ngày.
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và vận tải hàng hóa, bảo đảm giao thông thông suốt trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội, Sở Giao thông Vận tải TPHCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tế, xem xét quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Ất Tỵ năm 2025.
Chủ động dự báo tình hình để xây dựng kế hoạch và triển khai các nhiệm vụ theo chức năng, lĩnh vực được phân công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ ngành liên quan và Ủy ban nhân dân Thành phố đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa thuận lợi và an toàn, có phương án tổ chức, điều tiết phân luồng giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông và không để phát sinh ùn tắc giao thông kéo dài khi có sự cố về giao thông;
Đảm bảo phương tiện phục vụ người dân và khả năng kết nối giữa các đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy nhằm phục vụ vận tải hành khách đảm bảo chất lượng; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và kiểm tra thực tế tình hình triển khai các nội dung của kế hoạch chuẩn bị, phục vụ Tết;
Quán triệt các đơn vị vận tải, các cảng, bến thủy nội địa, nhà ga, cảng hàng không thực hiện nghiêm các quy định trong việc vận chuyển hành khách và hàng hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người yếu thế, người cao tuổi khi tham gia giao thông;
Phối hợp cơ quan truyền thông để tổ chức tuyên truyền kế hoạch phục vụ Tết, kịp thời thông tin phương án tổ chức, phân luồng giao thông, phương án tổ chức phục vụ các dự án có sử dụng lòng, vỉa hè, kế hoạch phục vụ vận tải và hướng dẫn người dân lựa chọn phương tiện, thời gian đi lại phù hợp, hạn chế tình trạng tập trung đi lại trong các ngày cao điểm, không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện;
Các dịch vụ cung cấp đều được công bố công khai, thực hiện kê khai, niêm yết và bán đúng giá theo quy định; triển khai công tác theo dõi, nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo về lĩnh vực đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không.