TPHCM: Yêu cầu mọi người dân hạn chế ra khỏi nhà

(VOH) - Chiều ngày 31/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì tại điểm cầu UBND Thành phố có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP; Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP, các Sở, ban, ngành cùng lãnh đạo 24 quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm chủ trì giao ban trực tuyến. Ảnh: Đình Nguyên

Đến chiều 31/3, tổng số trường hợp mắc COVID-19 tại TPHCM được ghi nhận là 49 ca, trong đó 47 ca Bộ Y tế công bố và 2 ca có kết quả xét nghiệm dương tính vào 30/3/2020, 32 ca xâm nhập chiếm tỷ lệ 67%, 17 ca cộng đồng chiếm 33%; 10 ca đã xuất viện; 39 ca đang tiếp tục điều trị, trong đó có 5 ca đã có xét nghiệm âm tính 2 lần.

Ngày 31/3, thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg với các giải pháp quyết liệt hơn, mức độ cao hơn để sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong chỉ đạo một số vấn đề Thành phố triển khai trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020. Đồng chí bày tỏ mong muốn sự đồng thuận, chung sức của người dân toàn Thành phố.

Theo đó, các chương trình, kế hoạch công tác của các cơ quan đơn vị vẫn phải đảm bảo, chỉ thay đổi phương thức làm việc. Các cơ quan sắp xếp cho cán bộ làm việc tại nhà; chỉ đến cơ quan để xử lý các thủ tục cần thiết và phải có ý kiến của Thủ trưởng cơ quan; đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa 2 người. Ngừng giải quyết các hồ sơ trực tiếp, chỉ giải quyết qua mạng theo các ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4; các trường hợp khẩn cấp sẽ có hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Ông Nguyễn Thành Phong giao Sở Công Thương phối hợp với Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đảm bảo cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm đầy đủ; triển khai phương thức cung cấp hàng hóa phù hợp; phân luồng khách hàng theo lưu lượng để đảm bảo khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m; khuyến khích mua hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà. 

Yêu cầu mọi người dân hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra trong trường hợp cần thiết như đi mua lương thực, thực phẩm, thuốc tây, các cơ sở nhà máy…

Về các vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp (DN), giao Chủ tịch UBND các quận, huyện ký kết với các chủ DN, giám đốc các Công ty trên địa bàn.

Giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các quận, huyện tổ chức tốt việc đưa đón và đảm bảo về vận chuyển hành khách theo quy định trong phòng chống dịch Covid-19; Tạm dừng phương tiện xe buýt công cộng, xe liên tỉnh, taxi theo hướng dẫn của Bộ Giao thông-vận tải. Riêng xe công vụ, xe đưa đón công nhân, xe cung cấp lương thực thực phẩm, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, … thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Liên quan đến triển khai các quy trình quản lý, phòng chống dịch tại các bệnh viện, Ban chỉ đạo sẽ làm việc trực tiếp với Bệnh viện Chợ Rẫy để nghe báo cáo và đề xuất kế hoạch tránh lây nhiễm chéo tại bệnh viện này.

Thêm 3 bệnh nhân mắc COVID-19 được chữa thành công, nâng tổng số ca khỏi bệnh tại Việt Nam lên 58 - Thông tin từ Bộ Y tế, trong ngày 31/3, có 3 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Đến thời điểm này Việt Nam đã ...
Hàng không dừng vận chuyển khách đến Việt Nam từ 0 giờ ngày 1/4 - Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thông báo các hãng hàng không dừng vận ...