Trao tặng sách cho thư viện 50 trường Tiểu học 5 huyện ngoại thành TPHCM

(VOH) - Hơn 50.000 đầu sách sẽ được trao đến thư viện 50 trường tiểu học của 5 huyện ngoại thành và thư viện các quận huyện, phường xã,...

Chiều 18/8, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Hội xuất bản Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức buổi họp báo thông tin về chương trình Trao tặng sách cho Thư viện 50 trường Tiểu học thuộc 5 huyện ngoại thành TPHCM và công bố “Danh mục Sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp Tiểu học”.

Trao tặng sách cho thư viện 50 trường Tiểu học 5 huyện ngoại thành TPHCM 1
Quang cảnh họp báo

Theo đó, tổng với số lượng là 52.560 đầu sách, sẽ được trao đến thư viện 50 trường Tiểu học của 5 huyện ngoại thành và thư viện các quận huyện, phường xã, địa phương. Trong đó có 48.250 cuốn sách chuyển đến thư viện 50 trường Tiểu học trong tháng 9/2022 và 4.310 cuốn sách chuyển đến thư viện các quận huyện.

Ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, sau 2 năm thực hiện, Dự án đã tập hợp từ nguồn sách khoảng 6000 tựa của hơn 30 đơn vị xuất bản, với sự hỗ trợ đọc, chọn lọc, phân loại và nhận xét từng tựa sách của hơn 50 giáo viên tiểu học. Và hiện dự án đã đưa được 965 tựa sách vào danh mục sách bám sát nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông mới theo định hướng 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi, góp phần phát triển toàn diện tri thức và nhân cách cho học sinh.

Trong quá trình khảo sát, mỗi tựa sách được các giáo viên, chuyên gia giáo dục ghi đầy đủ ý kiến nhận xét về chuyên môn và nhận định đây là những cuốn sách có giá trị tri thức, khám phá khoa học, lịch sử, địa lý, toán học, văn học, truyện về đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử… nội dung được kết hợp với tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo từng lứa tuổi.

Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cũng đề xuất Hội Xuất bản Việt Nam tiếp tục thực hiện và cập nhật Danh mục sách hằng năm, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ dành cho giáo viên, cán bộ thư viện để giúp các trường sử dụng hiệu quả Danh mục sách, sử dụng nguồn sách trong thư viện phục vụ cho yêu cầu học tập, giảng dạy.

Ông Lâm Đình Thắng khẳng định, thời gian qua TPHCM rất quan tâm đến văn hóa đọc đã có nhiều sự kiện văn hóa gây tiếng vang lớn và từ đầu năm 2022 ngành xuất bản là ngành có tốc độ tăng trưởng cao. TPHCM chúng ta không chỉ quan tâm về mặt chủ trương mà còn về con người, về nguồn lực để phát triển văn hóa đọc. Trong thời gian sắp tới, TPHCM rất quan tâm và bằng mọi điều kiện khả năng có thể để thúc đẩy ngành xuất bản và phát triển văn hóa đọc TPHCM.

Trong tổng thể phát triển văn hóa đọc của Thành phố, TPHCM có chương trình diễn ra hàng năm, được triển khai từ năm 2019, đó là trang bị sách cho vùng sâu vùng xa các huyện ngoại thành. Một năm, TPHCM dùng ngân sách đầu tư khoảng 2 tỷ để mang sách về các huyện ngoại thành như sách chính trị, sách văn học, sách thiếu nhi.

"Năm nay trong nhóm sách thiếu nhi trang bị cho các huyện ngoại thành sẽ dựa vào danh mục sách khuyến đọc, khuyến học dành cho các em học sinh tiểu học do Hội xuất bản thực hiện, theo mục danh mục sách rất hay được triển khai trong vòng 2 năm. Sách bám sát vào chương trình giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có giá trị vừa tham khảo nâng cao tri thức vừa có giá trị cho chương trình học chính khóa, dành cho giáo viên, dành cho nhà trường, cho cán bộ thư viện, cho học sinh, cho phụ huynh", ông Lâm Đình Thắng nhấn mạnh.