Chờ...

Trụ sở HĐND và UBND TPHCM đón đoàn du khách đầu tiên

VOH - Ngày 29/4, đoàn khách đầu tiên gồm 30 người bắt đầu tham quan trụ sở Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân TPHCM.

Đoàn dừng trước lối vào tòa nhà hơn trăm tuổi trên đường Lê Thánh Tôn, nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử, kiến trúc, quá trình phát triển qua từng thời kỳ trong khoảng 10 phút trước khi vào bên trong.

Trụ sở Ủy ban Nhân dân TPHCM hiện nay là toà nhà được khởi công xây dựng vào năm 1889 và hoàn thành vào năm 1909. Đây là một trong những công trình xây dựng lớn nhất thời kỳ đó do kiến trúc sư nổi tiếng Femand Gardè thiết kế và nhà điêu khắc Louis - Lucien Ruffier đảm nhiệm phần trang trí kiến trúc ngoại thất.

Toà nhà thời Pháp thuộc, có tên Hôtel de ville hay còn gọi là Dinh xã Tây, đến năm 1954 đổi tên thành Toà đô chánh Sài Gòn và sau năm 1975 thì mang tên như hiện nay.

Công trình lấy hình mẫu từ tòa thị chính ở Paris theo phong cách Phục Hưng, thiết kế theo dạng lầu chuông đúc cao - kiểu kiến trúc phổ biến ở miền Bắc nước Pháp. Phần chính giữa là tháp nhọn nhô cao, hai bên có hai tầng mái cân đối.

Với việc được gìn giữ và duy tu thường xuyên, dù ở tuổi 114 năm nhưng toà nhà Trụ sở Ủy ban Nhân dân TPHCM vẫn giữ được nét đẹp kiến trúc của ngày xưa và trở thành một trong những công trình độc đáo, quí hiếm bởi phong cách cổ kính, bền với thời gian.

Trụ sở đã trở thành một trong những di sản kiến trúc Pháp còn lại của TPHCM và năm 2020, toà nhà đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia.

Đoàn khách tham quan sau khi ghe hướng dẫn viên giới thiệu sẽ di chuyển vào toà nhà để tham quan bên trong toà nhà bao gồm: sảnh chính tầng trệt, sảnh tầng 1, các phòng tiếp khách quốc tế, các phòng họp, cầu thang và ban công nhìn ra phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ngoài ra đoàn còn được xem các thước phim giới thiệu về toà nhà cũng như xem những hình ảnh về lịch sử của Sài Gòn - TPHCM.

Chuyến thăm toà nhà Ủy ban Nhân dân TPHCM do Sở Du lịch TPHCM tổ chức và được thực hiện trong 2 ngày 29/4 và 30/4. Đây là một trong những hoạt động để TPHCM giới thiệu các khu di tích quốc gia nhằm xây dựng hình ảnh thành phố cởi mở, thân thiện.

Sau hai ngày mở cửa đón khách, Ủy ban Nhân dân, ngành du lịch TP cùng các sở, ngành liên quan sẽ có những đánh giá, kế hoạch triển khai các chương trình cho khách tham quan rộng rãi trụ sở Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân TPHCM trong thời gian tới.