Kinh doanh bún bò Huế bình thường thì không cần xin phép

(VOH) – Bất kỳ ở nơi nào, người ta cũng dễ dàng tìm thấy những quán Bún bò Huế. Nay Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ra quy định muốn kinh doanh món ăn này, phải xin phép tỉnh khiến người dân ngỡ ngàng. Sở hữu thương hiệu sao cho đúng luật là câu chuyện VOH trao đổi cùng luật sư Nguyễn Văn Hậu - trưởng Ban Tuyên truyền, kiêm Phó chủ tịch Hội Luật Gia TP.Hồ Chí Minh.

Nghe nội dung VOH phỏng vấn luật sư Nguyễn Văn Hậu

VOH: Thưa ông, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quy định về quản lý và sử dụng nhãn hiệu bún bò Huế. Việc ra quyết định này có đúng chức năng?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Đây là món ăn hiện phổ biến rộng rãi không chỉ trong nước mà ở các nước khác. Món ăn này nay đã có nhiều cách chế biến khác nhau. Việc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đăng ký và sở hữu nhãn hiệu chứng nhận bún bò Huế kèm logo cụ thể để tránh mất thương hiệu là đúng. Đối chiếu với luật sở hữu trí tuệ ban hành 2005 (sửa đổi 2009), có quy định rõ “nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu”.

Do đó, việc sử dụng chung nhãn hiệu bún bò Huế không có nghĩa là quán nào cũng nấu giống như nhau. Các quán này chỉ cần đáp ứng đúng quy định “khung”. Mỗi quán có “chất riêng” khác nhau.

Ở mỗi nơi Bún bò Huế có mặt lại mang hương vị riêng. Bún bò Huế kiểu Sài Gòn được đánh giá là dễ ăn, được nhiều người yêu thích.

VOH: Có vẻ như quy định này có nhiều điều chưa rõ ràng khiến một số người dân đang hiểu rằng, bất kỳ ai kinh doanh món ăn Bún Bò Huế đều phải xin phép Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Như vậy có đúng không?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: những cá nhân, tổ chức nào sử dụng nhãn hiệu bún bò Huế kèm logo mà UBND tỉnh đã đăng ký bảo hộ thì phải xin phép UBND tỉnh này. Còn việc chỉ kinh doanh bún bò Huế bình thường thì không cần xin phép bất kỳ ai.

Việc bắt buộc tất cả những ai kinh doanh bún bò Huế nói chung phải xin phép UBND tỉnh này là không đúng pháp luật và không đúng các quy tắc xử sự trong cộng đồng.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cần đính chính lại thông tin công khai để cho tất cả mọi người hiểu một cách rõ ràng về việc này.

VOH: Xin chân thành cảm ơn luật sư.

Ảnh chụp một phần phụ lục về quyết định 1623 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.