Đừng để mua axít dễ như mua rau !

(VOH) - Mới đây một nhân viên cửa hàng bán hóa chất tại chợ Kim Biên làm rơi bể can axit Clohydrit văng tung tóe làm 4 người khác phải đi cấp cứu vì phỏng nặng. Đây chỉ là một vụ việc do bất cẩn nhưng chỉ ra một vấn đề lớn : "mua và sử dụng a xít quá dễ dàng !"

Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi chợ hóa chất Kim Biên là ngôi chợ "thần chết” vì nhiều tội phạm dễ dàng mua axit ở đây để tấn công nạn nhân. Trong những vụ án tạt axít, khi cơ quan điều tra bắt được kẻ thủ ác thì tội phạm khai nhận mua axit tại chợ Kim Biên rất dễ dàng, không cần giấy tờ, không lý do, chỉ cần tiền !

Hóa chất độc hại được kinh doanh vận chuyện rất vô tư tại chợ "thần chết" Kim Biên  

Chợ Kim Biên hiện có hơn 100 sạp, cửa hàng kinh doanh hóa chất trong đó không chỉ có axit mà còn nhiều loại hóa chất công nghiệp, phụ gia thực phẩm độc hại nhưng ngày này qua tháng nọ, các cửa hàng này vẫn thoải mái tồn trữ, vận chuyển, mua bán bất chấp quy định về cháy nổ, độc hại ảnh hưởng đến môi trường.

Theo Chi cục quản lý thị trường, từ năm 2014 đến nay phát hiện hàng trăm vụ kinh doanh hóa chất không rõ nguồn gốc, kinh doanh hóa chất độc hại tại khu chợ Kim Biên. Lợi nhuận đã biến những hộ kinh doanh hóa chất "gián tiếp" bán “thần chết” để tội phạm giết “dần mòn” nạn nhân bằng tạt axít và tàn phá sức khoẻ người tiêu dùng bằng phụ gia độc hại.

Thành phố đã quyết định thành lập một Ủy ban chuyên trách vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại kỳ họp HĐND TP vào đầu tháng 8/2016, Sở Công Thương TP đã trình bày dự án di dời các hộ, sạp bán hóa chất ở chợ Kim Biên vào Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất nằm trong phần đất thuộc khu công nghiệp Phong Phú ở quận 8. Việc di dời các hộ kinh doanh hóa chất ở chợ Kim Biên là việc cấp thiết phải  thực hiện nhanh chóng như chỉ đạo của Bí Thư thành ủy TPHCM trong lần làm việc với  Quận 5  vào tháng 5.

Tuy nhiên, việc di dời các sạp hóa chất ở chợ Kim Biên thiết nghĩ phải kèm với việc tăng cường quản lý chặt chẽ tình trạng mua - bán hóa chất. Nếu không khắc phục được thì việc di dời chỉ giải quyết phần ngọn.  

Cần thiết phải có quy định, người mua hóa chất phải xuất trình các giấy tờ cần thiết hoặc ít nhất là chứng minh thư nhân dân. Vì là những loại hóa chất "đặc biệt" do đó người bán phải có trách nhiệm báo cáo cơ quan chức năng số lượng bán, người bán hàng ngày để giám sát.

Nếu người bán không thực hiện quy định này, khi có trường hợp mua hóa chất để phạm tội thì người bán phải chịu trách nhiệm liên quan.

Song song đó cơ quan chức năng quản lý Nhà nước cần phải sớm ban hành danh mục hóa chất nào được phép buôn bán và loại hóa chất nào mua bán phải có điều kiện.

Di dời chỉ là đem "thần chết" đi xa hơn nhưng kiểm soát và trừng phạt đích đáng những người gián tiếp hoặc trực tiếp gieo rắc nó mới là giải pháp cốt lõi của vấn đề sử dụng hóa chất để phạm tội hiện nay. 

Theo Điều 22  về khoảng cách an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất nguy hiểm qui định:

Kho chứa hóa chất nguy hiểm của cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất phải bảo đảm khoảng cách an toàn đối với khu dân cư, công trình công cộng, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu bảo tồn đa dạng sinh học, nguồn nước sinh hoạt.

Các Tổ chức, cá nhân không được xây dựng nhà ở và công trình khác trong phạm vi khoảng cách an toàn, trừ công trình chuyên dụng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.