Trực tiếp kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa 9 chiều ngày 11/7

(VOH) - Ngày 10/7, Kỳ họp thứ 20 HĐND TP dành thời gian thảo luận về tình hình KT-XH và bàn về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm cùng 1 số Tờ trình quan trọng của UBND TP.

Mời nghe trực tiếp: 

Phần lớn ý kiến các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố đều đánh giá cao những kết quả mà tThành phố đạt được trong những tháng đầu năm. Tuy nhiên theo các đại biểu, thời gian tới mới thật sự là giai đoạn khó khăn khi hiện tại dù các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang trên đà phục hồi, nhưng do các nước, nhất là những thị trường lớn đang còn bị ảnh hưởng nhiều của dịch Covid 19. Thêm vào đó hiện nay doanh nghiệp đang khao khát vốn để có sức sống trở lại sau dịch Covid-19. Do đó, đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy đề nghị thành phố cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mạnh mẽ hơn: “Đề xuất 6 tháng cuối năm 2020, cần có gói kích cầu chung của thành phố cho doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực; trong đó tập trung vào ngành có tính lan tỏa như dịch vụ, du lịch, từ đó sẽ kéo theo sản xuất phát triển. TPHCM cần kích cầu từng ngành và đẩy mạnh liên kết vùng để giải quyết bài toán về tiêu thụ nội địa, thương mại, du lịch”.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trao đổi cùng các vị đại biểu HĐND TPHCM. Ảnh: Lệ Loan

Qua dịch Covid-19, qua khó khăn mới thấy vai trò quan trọng của nhà đầu tư trong nước. Do đó, một số đại biểu cũng đề xuất nên tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong nước, vì nhà đầu tư nước ngoài có thể đến rồi cũng có thể đi. Hơn nữa, TPHCM là đầu tàu kinh tế của cả nước nên đòi hỏi phải nỗ lực rất nhiều để đóng góp lớn hơn, góp phần khắc phục hậu quả do dịch bệnh gây ra. Dù 6 tháng đầu năm kinh tế thành phố vẫn tăng trưởng nhẹ, nhưng với nhiều khó khăn trước mắt cho thấy khả năng sụt giảm còn tiếp tục. Dự báo trước tình hình, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị các ngành và UBND Thành phố cần rà lại một cách rất chi tiết, xem dư địa phát triển của TPHCM đang ở đâu, để có giải pháp phù hợp: “Không thể cào bằng, không thể có giải pháp chung chung như một khẩu hiệu, mà cần chỉ ra dư địa phát triển của thành phố đang nằm ở đâu, cần giải pháp gì, hỗ trợ gì, cú hích gì từ thành phố, từ trung ương. TPHCM cần phân loại ngành nghề nào cần hỗ trợ; loại ngành nghề nào có thể vực dậy nhanh được và cần hỗ trợ vài điểm, còn ngành nào khó khăn và cần hỗ trợ dài dài”.

Phần lớn thời gian trong phiên thảo luận buổi chiều, Hội đồng Nhân dân Thành phố nghe báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ hiệu quả triển khai các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố. Trong giai đoạn 2016-2020, thành phố có 172 dự án công trình giao thông triển khai. Đến nay đã hoàn thành 37 dự án, đạt tỷ lệ 21,51%. Tiêu biểu một số công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả cao góp phần đáng kể cho bài toán giải quyết ùn tắt giao thông. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng triển khai còn chậm dẫn đến nhiều dự án phải kéo dài nhiều năm gây bức xúc cho nhân dân và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của Thành phố. Để giải quyết bài toán này, đại biểu Trương Minh Nhựt đề nghị nên xem xét triển khai theo hình thức cuốn chiếu, tập trung không dàn trải để đẩy nhanh tiến độ các dự án: “Nhiều dự án được khởi công mới, trong khi còn nhiều dự án đã khởi công chậm. Chúng ta có giải pháp quyết liệt, làm cuốn chiếu, xong dự án này, đến dự án khác vì nguồn lực có hạn”.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ các công trình được các sở ban ngành đưa ra là khâu giải phóng mặt bằng. Theo đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung, nếu một khi đã xác định chính xác nguyên nhân này, thời gian tới thành phố cần tập trung tháo gỡ cho điểm nghẽn này: “Nên tập trung giải quyết vấn đề. Chúng ta cần làm rõ vai trò của địa phương để làm sao giải phóng được mặt bằng và khi có mặt bằng thì triển khai ngay”.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm, vai trò của người đứng đầu các quận, huyện rất quan trọng trong công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, thời gian qua, điển hình như huyện Hóc Môn tập trung tháo gỡ vướng mắc ở công trình hầm chui An Sương thì dự án đã được đẩy nhanh tiến độ và có thể hoàn thành vào cuối năm nay.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị trong đầu tư phát triển, khi TPHCM lựa chọn đầu tư, thực hiện công trình nào thì cần tính đến đa mục tiêu để đầu tư không chỉ phát triển giao thông, mà còn là chỉnh trang đô thị, khi đó sẽ đạt hiệu quả cao và có tính lan tỏa.

Sáng nay 11/7, Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Vào buổi chiều, HĐND Thành phố sẽ thông qua Nghị quyết các Tờ trình của UBND Thành phố và Nghị quyết Kỳ họp thứ 20 sau đó sẽ bế mạc kỳ họp.