Trung tâm khuyến nông thành phố cần vượt khó trong tình hình mới

(VOH) - Trung tâm Khuyến nông thành phố sẽ cùng các đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp Thành phố theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn...

Đoàn kết nội bộ và tự chủ tài chính để phát triển trong tình hình mới đó là lời nhắc nhở của Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đinh Minh Hiệp tại buổi tổng kết hoạt động khuyến nông năm 2020, phương hướng kế hoạch năm 2021 và hội nghị viên chức - lao động năm 2021 của Trung tâm khuyến nông thành phố diễn ra vào chiều 21/12/2020. 

Năm 2020, là năm kết thúc các chương trình, đề án ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 – 2020 và diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, Trung tâm khuyến nông thành phố đã tập trung chủ trì, tham mưu báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chương trình phát triển hoa kiểng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020, đề xuất mục tiêu và giải pháp thực hiện giai đoạn 2021-2025; phối hợp với các phòng ban, đơn vị thuộc Sở báo cáo kết quả thực hiện các chương trình phát triển rau an toàn, phát triển giống bò thịt, phát triển sản xuất, phân phối và tiêu thụ nông sản theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Song song đó, trong năm qua, Trung tâm Khuyến nông thành phố đã xây dựng kế hoạch năm 2020, các quy trình quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông, nỗ lực triển khai các hoạt động khuyến nông nhằm đáp ứng tốt và hiệu quả nhất cho các mục tiêu, nhiệm vụ được giao cho phù hợp với tình hình mới. Công tác chỉ đạo điều hành luôn bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và phù hợp với tình hình thực tiễn bảo đảm duy trì hoạt động của Trung tâm theo đúng quy trình, quy định và mục tiêu định hướng.

Trung tâm khuyến nông thành phố có 12 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen và kỷ niệm chương vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Theo bà Nguyễn Thị Liễu Kiều - Phó Giám đốc Trung tâm khuyến nông thành phố, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động khuyến nông theo các chương trình, đề án và phân bổ cho các trạm Khuyến nông trên địa bàn các quận, huyện nhằm đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ đến với người nông dân. Trong năm đã tổ chức nhiều hội thảo, chương trình tổng kết góp phần định hướng, ổn định đời sống của bà con nông dân trên địa bàn thành phố. "Trong năm đã tổ chức hoàn thiện chương trình mô hình trình diễn gồm có  57 mô hình trình diễn và kết quả đạt được cũng ghi nhận đạt mang lại cho người nông dân trên địa bàn nâng cao được hiệu ứng kinh tế và cải thiện được đời sống. Điển hình các mô hình trồng rau theo quy trình Việt Grap, mô hình nuôi tôm thể chân trắng theo mô hình Việt Grap. Từ hiệu quả đạt được từ mô hình khuyến nông đã triển khai đã giúp tạo ra các sản phẩm sạch, an toàn cho thị trương và giúp cho  truy xuất được nguồn gốc sản phẩm", bà Kiều cho biết thêm.

Về phương hướng sắp tới, ông Phạm Lâm Chính Văn - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông thành phố cho biết trung tâm sẽ cùng các đơn vị liên quan và các quận, huyện thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu kế hoạch trong chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học; thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp Thành phố theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tham gia xây dựng nông thôn mới. "Trong giai đoạn tới có những chương trình mang tính chất điểm nhấn, thứ nhất là tập trung ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp của TPHCM nhằm nâng cao năng suất và chất lượng. Thứ hai là từng bước hỗ trợ người dân ứng dụng quá trình chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp. Đó là những điểm nhấn mà chúng tôi nghĩ rằng khuyến nông TPHCM sẽ tiếp tục xây dựng cũng như là triển khai trong thời gian tới, nhầm hỗ trợ cho bà con nông dân ở ngoại thành trong quá trình chuyển đổi sản xuất nông nghiệp trên những sản phẩm chủ lực mà thành phố đã xác định ngày càng hiệu quả hơn", ông Văn nói.

Ban Giám đôc Trung tâm khuyến nông Thành phố đón nhận cờ thi đua do UBND Thành phố trao tặng.

Tại hội nghị, Giám đốc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố Đinh Minh Hiệp phát biểu nhiều trăn trở đến công tác hoạt động của trung tâm khuyến nông thành phố trong thời gian tới, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn từ nội tại đến khách quan, ông Đinh Minh Hiệp định hướng: "Trong thời gian tới chúng ta sẽ làm sao đi theo hướng phát triển tốt hơn, dựa trên nền tảng mà chúng ta đã làm rất tốt trong thời gian vừa qua. Và đặc biệt nhất là nhấn mạnh liên quan tới vấn đề đoàn kết nội bộ.".