Tuổi trẻ Bình Tân – xung kích, tình nguyện nơi tuyến đầu phòng, chống dịch

(VOH) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đoàn viên, thanh niên quận Bình Tân đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng.

Phạm Thị Mỹ Duyên – một nữ dân quân tự vệ trẻ của phường Bình Hưng Hòa B, tham gia chiến dịch tình nguyện tại các khu phong tỏa, khu cách ly từ ngày 01/6 đến nay kể rằng, có khi cả đêm căng sức dù phải xa gia đình con cái suốt mấy ngày, và chỉ uống vội ít nước suối trong suốt 7, 8 tiếng đồng hồ. Nguy cơ rủi ro cao nhưng Duyên không sợ, chỉ sợ làm không hết việc, trách nhiệm không tròn. 

Những ngày đầu tham gia chiến dịch, Duyên ở lại trên cơ quan, nhưng vì con còn quá nhỏ, mới 14 tháng tuổi nên Duyên cũng thỉnh thoảng về nhà để gặp con từ xa.

Phan Thị Hạ - Bí Thư Đoàn phường Bình Hưng Hòa B cho biết, tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp, số ca tăng liên tục, hiện trên địa bàn phường có 10 khu vực phong tỏa và 11 chốt. Đoàn Thanh niên với tinh thần xung kích, tham gia lấy mẫu xét nghiệm tại các điểm phong tỏa có khi xuyên đêm để sáng hôm sau kịp đem mẫu đi xét nghiệm. Các bạn còn hướng dẫn người dân đứng giãn cách và dán code hỗ trợ các y bác sĩ.

Tuổi trẻ Bình Tân – xung kích, tình nguyện nơi tuyến đầu phòng, chống dịch 1
Những “Gian hàng 0 đồng” tiếp sức bà con phòng chống dịch.

Ngoài ra, các bạn còn vận động các mạnh thường quân, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể phường lập “Gian hàng 0 đồng”, cứ mỗi hai tiếng sẽ chuyển hàng mới lên kệ cho bà con vào buổi sáng và tối gồm rau củ, mì gói, các nhu yếu phẩm. Bên cạnh đó, các chiến sĩ Mùa hè xanh cũng tặng quà cho các em thiếu nhi và các hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, hướng đến vùng tâm dịch của quận Bình Tân, đoàn phường còn tặng cho các điểm phong tỏa của phường An Lạc 100 phần quà, mỗi phần trị giá 200 ngàn đồng gồm có gạo, mì, nước mắm, nước tương...

Phan Thị Hạ - Bí Thư Đoàn phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân chia sẻ, chứng kiến cảnh các y bác sĩ làm việc không mệt mỏi tại các điểm lấy mẫu, mình thấy cần làm được gì thì hãy làm, nếu thành phố hết dịch thì mình và người thân cũng bình yên. Thật vui khi các bạn đoàn viên thanh niên cũng vậy, rất hăng hái trong việc góp sức cùng chung tay chống dịch bệnh Covid-19, luôn sẵn sàng có mặt để hỗ trợ cùng địa phương thực hiện nhiệm vụ: “Điều mà em lo lắng nhất chính là sự an toàn của các bạn, nhiều khi trong công việc các bạn chưa được tập huấn cũng như chưa có chuyên môn. Các bạn tiếp xúc với người dân đông quá hoặc phụ dán code trong chỗ lấy mẫu, em sợ rủi ro sẽ xảy ra cho các bạn.

Các bạn rất nhiệt tình, nói với em là khi nào cần thì cứ điện thoại. Có khi 10 giờ đêm, có điểm phong tỏa bất ngờ, Ủy ban và ban chỉ đạo phường có yêu cầu Đoàn thanh niên hỗ trợ công tác nhập liệu để xong trong đêm thì các bạn cũng có mặt để hỗ trợ đến 12 giờ thậm chí 1 giờ sáng”.

Tuổi trẻ Bình Tân – xung kích, tình nguyện nơi tuyến đầu phòng, chống dịch 2
Đoàn viên thanh niên hỗ trợ đội ngũ y bác sỹ phòng chống Covid-19

Phó Bí thư Đoàn phường An Lạc A - Nguyễn Thanh Tiến cho biết, thời gian qua Đoàn thanh niên đã tham gia hỗ trợ nhập liệu, điều phối lấy mẫu xét nghiệm Covid -19, trực chốt, giữ gìn an ninh trật tự tại các khu vực phong tỏa, cũng như chăm lo thực phẩm, thức ăn cho người dân trong các khu phong tỏa.

Đối diện với nguy hiểm nhưng các bạn luôn dấn thân, nhiệt tình. Giữa khuya dưới ánh đèn le lói, những khu phố vắng lặng, sự xôn xao của đội lấy mẫu và ánh điện laptop đang làm việc hết công suất giống như những hy vọng mới cho cuộc chiến chống dịch ngày mai sẽ sớm kết thúc.

Theo Bí thư Quận Đoàn quận Bình Tân - Lê Sa Lin, để đảm bảo an toàn cho các bạn tình nguyện viên, thanh niên, Quận đoàn đã vận động các mạnh thường quân trang bị cho các bạn đồ bảo hộ, bao tay, khẩu trang, kính chắn giọt bắn khi các bạn tham gia chống dịch và xét nghiệm để kịp thời báo cáo với ban chỉ đạo khi có ca nhiễm xảy ra.

Đồng thời cũng đề nghị các bạn tiêm chủng vaccine đầy đủ. Hiện trên địa bàn quận Bình Tân có khu 2, 3, 4 đã phong tỏa và quận đoàn được giao trực tại 39 chốt này, ngoài ra, các bạn còn tham gia hỗ trợ khai báo y tế cho người dân trên địa bàn TP, hỗ trợ công tác tiêm chủng vaccine Covid -19 mở rộng; hỗ trợ tại các “Gian hàng 0 đồng”, “bữa cơm 0 đồng”, phục vụ người dân trong khu phong tỏa.  

Hiện Quận Đoàn Bình Tân thành lập 4 đội hình tham gia tình nguyện chống dịch gồm: “Đội hình phát cơm cho lực lượng trực chốt tại các điểm phong tỏa”; “Đội hình hỗ trợ nhập liệu, điều phối người dân đến lấy mẫu”; “Đội hình trực chốt tại các điểm phong tỏa, cách ly”; “Đội hình hỗ trợ tiêm chủng vacxin”.

Từ ngày 28/5 đến nay, trên địa bàn quận có 110 điểm phong tỏa, khu vực cách ly, tại các điểm phong tỏa, cách ly đã có hơn 1.050 tình nguyện viên, các đoàn viên, thanh niên ngày, đêm sát cánh cùng đội ngũ y tế hỗ trợ công tác nhập liệu, điều phối quá trình lấy mẫu với hơn 500.000 mẫu cho cư dân sinh sống trên địa bàn quận.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ quận Bình Tân cùng với tuổi trẻ thành phố đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân về dịch bệnh Covid-19.