Tuổi trẻ thành phố chung tay xây dựng thành phố thông minh, đô thị sáng tạo, có chất lượng sống tốt

(VOH) - Với tinh thần Thành phố Hồ Chí Minh luôn cùng cả nước, vì cả nước, tuổi trẻ thành phố đã tạo ra nhiều chương trình, phong trào thiết thực...

Quá trình ra đời, phát triển và những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh qua các thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam cho thấy đoàn viên, thanh niên Việt Nam nói chung, tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã có những đóng góp tích cực, thiết thực và là nhân tố không thể thiếu trong mọi hoạt động, phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với tinh thần Thành phố Hồ Chí Minh luôn cùng cả nước, vì cả nước, tuổi trẻ thành phố đã tạo ra nhiều chương trình, phong trào thiết thực nhằm góp phần hoàn thành chủ đề của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

thanh niên
Ảnh minh họa: Muctim

Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được Đảng, Bác Hồ tin tưởng là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam; đội quân xung kích cách mạng, đội dự bị tin cậy của Đảng; Đi diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tuổi trẻ; phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Tuổi trẻ thành phố luôn tiếp thu, cầu thị và sáng tạo trong mọi hoạt động, đã chuyển hóa những lời căn dặn, những chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, lãnh đạo thành phố thành những chương trình, phong trào thiết thực, bám sát thực tế. Để góp phần xây dựng thành phố thông minh, Ban thường vụ Thành đoàn đã đề ra nhiều kế hoạch, chương trình thiết thực, hướng các bạn đoàn viên, thanh niên, các tổ chức hội thực hiện tốt các nhiệm vụ cần làm.

Anh Nguyễn Đức Nguyên, Phó Ban thanh niên trường học Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM cho biết về những đóng góp của hội sinh viên  thành phố trong công cuộc xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh: ”Khi thành phố có định hướng xây dựng đô thị thông minh, một thành phố văn minh, nghĩa tình thì việc chúng ta đang học tập, sinh sống tại thành phố này đồng nghĩa với việc phải có một trách nhiệm, niềm tự hào riêng đối với thành phố.

Trách nhiệm của tổ chức hội sinh viên là làm sao có hoạt động, chương trình, phong trào để khơi gợi khát vọng trong sinh viên đóng góp và xây dựng thành phố. Có thể đó là các hoạt động liên quan phong trào tình nguyện, thông qua mùa hè xanh, xuân tình nguyện. Các bạn sinh viên thành phố cũng đang khơi sức trẻ của mình để thực hiện các công trình, phần việc trên địa bàn thành phố, góp một phần trong công cuộc chung của thành phố.

Với mong muốn cải cách hành chính được tốt, người dân được tiếp cận các thông tin quy hoạch đô thị trong thời gian nhanh, sớm nhất, đồng thời góp phần xây dựng TPHCM thành Thành phố thông minh, anh Vũ Chí Kiên- Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quy hoạch (Sở Quy hoạch kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh), công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2020 đã có nhiều đóng góp sáng tạo trong hệ thống thông tin địa lý trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và phát triển đô thị thông minh.

Hiện nay, ứng dụng quy hoạch thông tin Thành phố Hồ Chí Minh ngoài phiên bản tiếng Việt, anh Vũ Chí Kiên đã nâng cấp thêm phiên bản tiếng Anh: “Việc phát triển ứng dụng thông tin quy hoạch TPHCM đã góp phần tạo nên 1 điển hình về việc công nghệ thông tin có thể giải quyết một vấn đề truyền thống theo một cách thức tốt hơn và đạt hiệu quả cao hơn.

Ví dụ, trước đây để tiếp cận thông tin quy hoạch, một người có nhu cầu phải làm một số thủ tục hành chính, gửi văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước để đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch và quá trình đó có thể kéo dài từ 10 đến 15 ngày. Qua ứng dụng này thì người dùng có thể tiếp cận thông tin quy hoạch chỉ trong vòng nửa phút hay 1 phút. Tôi nghĩ, điều này đã tạo cảm hứng cho việc ứng dụng về công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, trong việc phát triển các dịch vụ công phục vụ cho người dân.”

Theo anh Ngô Minh Hải - Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM, trình độ các bạn trẻ ngày nay ngày càng giỏi, trình độ ngày càng cao, khả năng tiếp thu và thích ứng với khoa học công nghệ ngày một lớn hơn. Do đó, tổ chức đoàn phải là người bạn đi cùng các bạn trong quá trình phát triển của mỗi bạn đoàn viên, thanh niên và tạo điều kiện để các bạn thể hiện hết ý tưởng của mình: “Có nhiều ý tưởng sáng kiến từ các bạn đoàn viên thanh niên và trở thành những ý tưởng, công việc rất mới và hoàn toàn có thể áp dụng vào thực tiễn như là Busmap của bạn Lê Yên Thanh hay là công trình nghiên cứu áp dụng trong y khoa, y tế thông minh.

Trong quá trình chuyển đổi số thì các phần mềm ứng dụng của các bạn trẻ được các tổ chức, đơn vị và đặc biệt tổ chức đoàn luôn hỗ trợ. Đó là điều mà ở một đô thị luôn năng động, sáng tạo và phát triển bậc nhất của đất nước luôn phải tạo điều kiện.

Đặc biệt tuổi trẻ luôn được xem là lực lượng kế thừa, lực lượng có khả năng phát triển và ứng dụng được thành tựu khoa học công nghệ. Do đó, việc tạo điều kiện là điều mà mình luôn mong muốn, ấp ủ để các bạn thể hiện hết sức của mình.”

Với những thành tựu, kết quả mà tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh đã đóng góp cho thành phố trong những năm qua, tổ chức đoàn đã thể hiện được mình là cánh tay đắc lực của Đảng, tạo được sự tin tưởng, kỳ vọng tuyệt đối của lãnh đạo Thành ủy, Ủy Ban nhân dân TPHCM.

Ghi nhận kết quả mà tuổi trẻ thành phố đạt được trong những năm qua, tại lễ tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 vào đầu năm 2021, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM tin tưởng tuổi trẻ sẽ góp phần xây dựng và phát triển thành phố ngày càng đi lên: “Với truyền thống hào hùng của tuổi trẻ thành phố, ngọn lửa nhiệt huyết luôn rực đỏ, cùng với tư duy năng động sáng tạo thì tôi tin rằng các bạn sẽ là "mùa xuân mới" của thành phố, sẽ là lực lượng kế cận, vừa hồng, vừa chuyên, giàu bản lĩnh và đủ tầm trí tuệ để tiếp tục sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố chúng ta sớm trở thành thành phố thông minh, đô thị sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.”

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” tuổi trẻ thành phố luôn xung kích, đi đầu, vì cả nước, cùng cả nước, sẽ luôn là đội dự bị đáng tin cậy, là cánh tay đắc lực của Đảng để cùng xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, năng động, sáng tạo, nghĩa tình.