Tuổi trẻ thành phố tiếp bước truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa

(VOH) - Khởi nghĩa Nam Kỳ ngày 23/11/1940 được ghi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi của tinh thần quật cường, bất khuất của đồng bào Nam Bộ. Đứng đầu cuộc khởi nghĩa là những đồng chí tuy mới tròn đôi mươi, ba mươi như Nguyễn Văn Cừ, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai… thế nhưng khí chất anh hùng của họ cùng đồng bào Nam bộ viết lên trang sử hào hùng.

Quê hương Bà Điểm, Hóc Môn, nơi 75 năm trước từng ghi dấu chân của đồng bào, đồng chí kiên cường, anh dũng, giờ đây đang chứng kiến sự kế thừa truyền thống của một thế hệ trẻ. Tự hào sinh ra và lớn lên trên mảnh đất 18 thôn vườn trầu, Thanh Tân, bí thư Đoàn xã Bà Điểm, Hóc Môn ý thức trách nhiệm giữ gìn truyền thống quê hương. Đó là nỗ lực tìm giải pháp, mô hình mới, đặc biệt là giáo dục đoàn viên hiểu hơn về những ngày lễ lớn cũng như truyền thống 75 năm khởi nghĩa Nam Kỳ. Đoàn xã tổ chức nhiều hội thi để đoàn viên hiểu hơn những mốc son của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ cũng như xác định tuổi trẻ phải đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương và đất nước.  

Lịch sử Nam Kỳ khởi nghĩa là minh chứng cho tinh thần tiến công không dừng bước, quyết đi tới mục đích cuối cùng. Đây chính là suy nghĩ được thế hệ trẻ ngày nay tiếp bước. Võ Quốc Toàn, phó Bí thư Đoàn trường Đại học khoa học xã hội và Nhân văn cho rằng, người trẻ hiện có tinh thần “đi đầu” rất cao và tinh thần đó được chuyển hóa phù hợp thời đại mới. Với họ, việc không ngừng trang bị tri thức, có dũng khí vượt qua khó khăn thử thách sẽ tạo nên sức bật mạnh mẽ, đóng góp vào tiến trình phát triển đất nước. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là cần hiểu sâu sắc về lịch sử đất nước. Võ Quốc Toàn phấn đấu trở thành một giảng viên lịch sử: "Với mục đích truyền tải kiến thức, giá trị truyền thống hào hùng của cha ông thì không chỉ trao dồi chuyên môn mà mình phải học kỹ năng, các phương pháp truyền tải, giáo dục mới. Phải làm thế nào để câu chuyện hào hùng, nhân văn của cha ông đến được học sinh, sinh viên một cách cảm nhất, dễ hấp thụ nhất, dễ rung động. Cái gì đi từ trái tim đến với trái tim sẽ dễ dàng nhớ hơn".

Tuổi trẻ tự tin thành phố tiếp bước truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Ảnh: TTO

Trong những năm qua cùng với thanh niên cả nước, thanh niên thành phố phát huy tinh thần xung kích, chung sức cùng Đảng bộ thành phố hoàn thành những mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Chia sẻ về trách nhiệm của thanh niên ngày nay, Châu Tiến Lộc, quận 2 cho rằng, điều cốt lõi chính là làm tròn nghĩa vụ với địa phương, thể hiện vai trò thanh niên trong giai đoạn mới : "Chúng tôi ý thức sâu sắc thế hệ thanh niên đi trước đã cùng với Đảng với nhân dân làm tròn nghĩa vụ giữ nước thì hôm nay chúng tôi cũng cùng với Đảng với nhân dân làm tròn nghĩa vụ xây dựng đất nước. Tự hào là công dân trẻ của thành phố anh hùng, mỗi chúng tôi ý thức rằng phát huy sự năng động, sáng tạo tìm tòi những mô hình, giải pháp cùng với thực hiện công trình, kinh tế xã hội nhằm nâng cao đẩy mạnh phong trào thanh thiếu nhi".

Ngọn cờ cách mạng của cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ góp phần thắp sáng hào khí hùng anh dân tộc ta, tiến lên giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông. 75 năm, một chặng đường đủ dài để thế hệ hôm nay nhìn về lịch sử Nam Kỳ Khởi Nghĩa bằng sự trân trọng và biết ơn vô hạn với những hy sinh quên mình của thế hệ đi trước, để càng nỗ lực quyết tâm vì sự phát triển đất nước hôm nay.