Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã triển khai thi công đầu năm Giáp Thìn 2024 dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương).
Tại buổi lễ, ở nhà ga trung tâm Bến Thành, phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Anh Huấn cho biết, dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và vốn đối ứng từ ngân sách.
Hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cơ bản xong để triển khai thi công đồng loạt. Do vậy, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động phương tiện máy móc thi công hoàn thành việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm nay, để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.
Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km (trong đó, đoạn đi ngầm dài hơn 9km; đoạn đi trên cao dài gần 2km); 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 3.753 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đã đạt 86,69%.
Dự án đặt nền móng cho giai đoạn phát triển không gian ngầm của thành phố trên cơ sở các nhà ga ngầm dọc tuyến. Đồng thời, là dự án được áp dụng cách làm mới - đảm bảo giải phóng mặt bằng sạch, hạ tầng kỹ thuật sạch 100% trước khi thi công các dự án chính.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2026 nhưng do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.


