Ủy ban MTTQVN TPHCM phát huy tinh thần đại đoàn kết và nắm bắt tình hình dư luận xã hội

(VOH) - Ngày 31/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị lần thứ 2, khóa 11 nhằm sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động 6 tháng đầu năm 2019.

Đồng thời, thảo luận, góp ý chương trình phối hợp thống nhất hành động trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019. Thông qua dự thảo Quy chế làm việc của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, thông qua tờ trình dự kiến nhân sự các Hội đồng tư vấn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP nhiệm kỳ XI.

Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tập trung cao điểm cho các hoạt động chuẩn bị Đại hội, đồng thời, vẫn song song triển khai các nhiệm vụ, nội dung trọng tâm của chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2019.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM – Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM – Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Với vai trò là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, TPHCM có dân số đông nhất cả nước, có nhiều dân tộc, nhiều tôn giáo, nhiều người nước ngoài, du khách quốc tế, các doanh nhân sinh sống và làm việc.

Đặc biệt, các thế lực thù địch liên tục chống phá gây mất ổn định chính trị xã hội, phá hoại khối đại đoàn kết, phá hoại sự phát triển kinh tế - xã hội. Từ nay tới cuối năm 2019, Thành phố tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các công trình trọng điểm, chỉ tiêu chủ yếu của Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó, có sự đóng góp của hệ thống Mặt trận Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Huỳnh Văn Minh – Chủ nhiệm Ủy ban tư vấn kinh tế của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đề xuất:

“Làm sao giám sát và phải phản biện. Vì giám sát mà không phản biện thì cũng như không để tìm ra lẽ phải, những điểm đồng thuận và những điểm còn kẹt lại. Vì sao chủ trương chính sách tốt mà lại chưa tới được người dân. Vì sao chủ trương dân chủ mở rộng mà nó cứ ‘kẹt’ làm nhân dân, doanh nghiệp bị hành thì phải chỉ rõ những địa chỉ đó. Chúng tôi cũng mong muốn qua giám sát này thì cả hệ thống chính trị vào cuộc đặc biệt là những người được góp ý phải ghi nhận và trả lời.”

Theo Luật sư Trương Thị Hòa -  Đoàn Luật sư TPHCM thì Mặt trận cần quan tâm đến: “Vấn đề an sinh phải lo nhiều nhất. Ngoài ra vấn đề trật tự an ninh cần phải tăng cường vì TP ngày càng đông dân, càng phát triển. Tính khu vực, tính quốc tế ngày càng phát triển. Bây giờ không phải tội phạm trong nước nữa mà tội phạm xuyên quốc gia.

Cần thực hiện các đoàn giám sát, mời một số Ủy viên, những chuyên gia tham gia vào các đoàn kiểm tra, các hội đồng tư vấn của Thành ủy, HĐND, Ủy ban, đó cũng là phát hy vai trò của các Ủy viên Mặt trận”.

Tại đại hội, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, Chủ tịch Hội nạn nhân Chất độc Da cam TPHCM nêu vấn đề: “Tai nạn giao thông không bao giờ giảm được mà ngày càng nguy hiểm hơn. Xe thì không giảm mà ngày càng sản xuất nhiều hơn. Dân phát triển ngày càng đông trong khi giao thông không mở rộng được. Kinh tế của chúng ta là kinh tế mặt tiền thì làm sao giảm được xe càng nhỏ càng tốt. Các ngã ba ngã tư trong Quận 1, Quận 2 nên làm đường một chiều và tăng cường làm cầu vượt thì mới có thể hạn chế được”.

Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cho biết, để đáp ứng được kỳ vọng của Thành phố, Mặt trận Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội với tinh thần tiếp tục củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc:

“Cần sâu sát hơn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng các tầng lớp nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Luôn luôn sáng tạo thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, từ đó tham gia xây dựng Đảng xây dựng chính quyền một cách hiệu quả đề ra giải pháp để phát triển TP. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ việc tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước sao cho hiệu quả, đặc biệt là vai trò của các vị chức sắc tôn giáo, người uy tín trong cộng đồng dân tộc. Cuối cùng là nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế”.

Chỉ đạo tại Đại hội, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang khẳng định: “Thành phố chúng ta còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức như kẹt xe, ngập nước, tai nạn giao thông, tệ nạn ma túy, hiếu kiện của bà con ở Thủ Thiêm, Quận 9, Củ Chi. Thành phố phải có trách nhiệm giải quyết thật sớm.

Vì vậy, nếu chúng ta không cố gắng nỗ lực, tích cực ngay từ bây giờ thì chúng ta sẽ gặp sự suy thoái, sự tụt hậu đối với sự phát triển như những năm vừa qua. Bên cạnh đó, Mặt trận phải thực hiện xây dựng tốt khối đại đoàn kết toàn dân tộc để những Ủy viên ban chấp hành của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP thực sự là những người đại diện đáng tin cậy của Nhân dân.

Thứ nhất là mình nói người ta nghe và người ta có gì bức xúc họ cần và kiếm mình. Phải đổi mới hơn nữa phương thức hoạt động. Đã qua rồi cái thời chúng ta hô khẩu hiệu, nói lý thuyết suông. Bây giờ ứng dụng khoa học công nghệ dễ lắm. Mặt trận trực tuyến cũng phải có để người dân cần gì thì vào đó và chúng ta phải xử lý thông tin hết sức có trách nhiệm” -  Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM – Trần Lưu Quang nói.

Hội nghị hiệp thương thống nhất quy chế làm việc của Uỷ ban MTTQ Việt nam TP khoá XI, dự kiến nhân sự các hội đồng tư vấn Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM. 

Dịp này, UBND TP trao Huy hiệu TPHCM cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của TP; Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trao Bằng khen cho 19 tập thể; 21 cá nhân có thành tích trong việc tham gia công tác tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam TPHCM khoá 11 nhiệm kỳ 2019-2024.

Đến cuối năm 2019: TPHCM phấn đấu xóa từ 2 – 3 điểm ùn tắc giao thông - UBND TP yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục rà soát 28 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, phấn đấu đến cuối năm 2019 xóa từ 2 - 3 điểm.
Đoàn viên công đoàn, công nhân người lao động TPHCM hiến máu hơn 10.000 đơn vị máu - Sáng 30/7, Liên đoàn Lao động TPHCM phối hợp Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện hè 2019.