Huyện Hóc Môn: Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển

(VOH) - Sáng 31/7, huyện Hóc Môn Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số huyện lần II năm 2019.

Đây là một sự kiện chính trị - xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đại hội nhằm tổng kết, đánh giá công tác dân tộc giai đoạn 2014 - 2019 và đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác dân tộc từ nay đến năm 2024.

Hiện nay, huyện có 8.236 người dân tộc thiểu số, đa số là dân nhập cư từ nhiều vùng, miền trên cả nước và sinh sống bằng nghề thủ công, buôn bán nhỏ hoặc làm thuê tại các công ty, doanh nghiệp…

Phần lớn người dân tộc di cư nên cuộc sống không ổn định. Tuy nhiên, huyện luôn tập trung thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách về y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc. Kết quả trong 5 năm, có 4.700 em được miễn giảm học phí với tổng số tiền là 2,7 tỷ đồng.

Các đại biểu huyện Hóc Môn đại diện tham dự Đại hội Đại biểu Các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ III nhiệm kỳ 2019-2024 ra mắt Đại hội.

Các đại biểu huyện Hóc Môn đại diện tham dự Đại hội Đại biểu Các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ III nhiệm kỳ 2019-2024 ra mắt Đại hội.

Bằng nhiều giải pháp thiết thực huyện đã hỗ trợ hộ nghèo vay vốn; giới thiệu học nghề và giải quyết việc làm thông qua các dự án sản xuất thu nhận lao động nghèo; tạo điều kiện cho 20 hộ dân tộc thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận các nguồn vay ưu đãi của Nhà nước để phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, dịch vụ với tổng số tiền là 340 triệu đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 270 cơ sở, sản xuất, kinh doanh do đồng bào dân tộc thiểu số làm chủ.

Nói về ý nghĩa của đại hội, Phó Trưởng Ban Dân tộc TPHCM, ông Tăng Cẩm Vinh khẳng định: ”UBND và Ban tổ chức đại hội chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, thực sự đây là ngày hội của đồng bào dân tộc - ngày mà họ mong mỏi suốt 5 năm để đến với đại hội. Cho thấy không khí rất sôi nổi, sinh động. Đồng bào dân tộc có sự gắn kết, chia sẻ, giao lưu văn hóa. Họ gặp nhau họ mừng, thậm chí trưng bày cả những sản phẩm giới thiệu văn hóa rất đẹp”.

Tính đến thời điểm hiện nay, trong toàn huyện có tổng số là 08 cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc; Công tác phát triển đảng viên là người dân tộc được cấp ủy các cơ sở quan tâm thực hiện. Đến nay, Đảng bộ có 51 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số.

Dịp này, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn tặng bằng khen cho 7 tập thể 05 cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động công tác dân tộc và 2 tập thể 5 cá nhân nhận giấy khen của Ban dân tộc TP có nhiều đóng góp trong hoạt động công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019.

Đến cuối năm 2019: TPHCM phấn đấu xóa từ 2 – 3 điểm ùn tắc giao thông - UBND TP yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục rà soát 28 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, phấn đấu đến cuối năm 2019 xóa từ 2 - 3 điểm.
Đoàn viên công đoàn, công nhân người lao động TPHCM hiến máu hơn 10.000 đơn vị máu - Sáng 30/7, Liên đoàn Lao động TPHCM phối hợp Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện hè 2019.