Đồng bào dân tộc thiểu số Quận 1 đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau

(VOH) - Trong nhiệm kỳ qua, được  sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và ban ngành đoàn thể, công tác dân tộc thiểu số trên địa bàn Quận 1 ngày càng được chú trọng.

Chiều 24/7, UBND Quận 1 tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II, năm 2019 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”, với sự tham dự của 103 đại biểu, đại diện cho 11.000 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn quận.

Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và ban ngành đoàn thể, công tác dân tộc thiểu số trên địa bàn Quận 1 ngày càng được chú trọng. Ngoài ra, các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể từ quận đến phường đã nỗ lực  phấn đấu, tập trung sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị đến năm 2018, quận đã hoàn thành chỉ tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo của TP giai đoạn 2016 – 2020. 

Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi xã hội, an sinh xã hội được tiếp tục phát huy có hiệu quả như: giáo dục, y tế, xây dựng nhà tình thương, sửa chữa chống dột, sử dụng một phần diện tích nhà được sửa chữa khang trang để làm phòng cho thuê, góp phần giúp hộ nghèo nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Trong 5 năm qua, Quận 1 tập trung xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, vận động các tầng lớp nhân dân vì mục tiêu xây dựng Quận 1 "An toàn, văn minh, hiện đại, nghĩa tình". Cụ thể, có các chính sách đối với đồng bào dân tộc như: Giảm nghèo bền vững, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn đặc biệt khó khăn; miễn giảm học phí cho 280 em là đồng bào người Khmer, người Chăm, từ mẫu giáo đến Trung học phổ thông. Đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên người dân tộc thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; tạo điều kiện dạy chữ Chăm, tiếng Khmer, tiếng Hoa cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương; cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Vinh dự được đại diện cho dân tộc Chăm phường Cầu Kho, Quận 1, bà Thị Mah, bày tỏ sự vui mừng sau nhiều năm được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Ủy đảng và Nhà nước mà con trai của bà được học hành thành tài, bản thân bà cũng có công ăn việc làm ổn định. "Mặt trận Tổ quốc luôn chăm lo cho dân tộc Chăm, khó khăn gì cũng giúp. Bản thân tôi được hỗ trợ sinh kế rồi con cái được cấp học bổng đi học. Tại vì người dân tộc kiến thức yếu lắm. Vì vậy, Mặt trận Tổ quốc giúp con em dân tộc có cuộc sống ấm no để học tập tốt và có việc làm ổn định", bà Thị Mah chia sẻ.

Phó Trưởng ban Dân tộc TP Tăng Cẩm Vinh (trái) và ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Quận ủy – Chủ tịch UBND Q.1 tại đại hội.

Phó Trưởng ban Dân tộc TP Tăng Cẩm Vinh (trái) và ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Quận ủy – Chủ tịch UBND Q.1 tại Đại hội.

Thay mặt Ban chỉ đạo Đại hội TP, Phó Trưởng ban Dân tộc TP Tăng Cẩm Vinh, ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn và sự nỗ lực thi đua lao động, phát triển kinh tế, học tập, xây dựng đời sống văn hóa, đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc Quận 1. Ông Tăng Cẩm Vinh đề nghị cấp ủy các cấp cần quan tâm tập trung lãnh đạo xây dựng, củng cố hệ thống chính trị nơi có đông đồng bào dân tộc; phát huy vai trò người có uy tín của đồng bào dân tộc thiểu số trong xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Chú ý quy hoạch, đào tạo cán bộ là người dân tộc thiểu số có tâm huyết, kinh nghiệm thực tiễn tham gia vào ban chấp hành của các tổ chức chính trị xã hội. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường tập hợp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ đặc thù dành cho đồng bào dân tộc, giúp đồng bào giảm nghèo một cách bền vững; thực hiện chính sách ưu tiên đào tạo cán bộ là người dân tộc thiểu số như đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao mức sống của đồng bào. "Đồng bào dân tộc phát huy tính tự lực tự cường, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Thi đua thoát nghèo và làm giàu một cách chính đáng. Giữ gìn và bảo tồn phát huy văn hóa truyền thống của từng dân tộc mình nhất là phát huy các lễ hội truyền thống. Chống mê tín, dị đoan và thủ tục lạc hậu, xây dựng môi trường cộng đồng văn hóa dân tộc lành mạnh",  ông Tăng Cẩm Vinh đề nghị.

Bà Trần Kim Yến, Thành ủy viên-Bí thư Quận ủy Q.1 (áo dài xanh) và bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch thường trực UBND Q.1 – Trưởng ban chỉ đạo đại hội.

Bà Trần Kim Yến, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Q.1 (áo dài xanh) và bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch thường trực UBND Q.1 – Trưởng ban chỉ đạo Đại hội.

Tại đại hội, bà Trần Kim Yến, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Q.1, nhận xét, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn quận rất đoàn kết, đóng góp chung cho sự phát triển của quận. Vì vậy, cấp ủy phải làm tốt công tác tuyên truyền để đồng bào các dân tộc thiểu số hiểu được các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước, nhất là chính sách dân tộc để họ thấy được sự chung tay chăm lo cho đồng bào có điều kiện vươn lên về văn hóa, về trình độ tay nghề góp phần xây dựng quận cũng như tạo được nền tảng kinh tế cho bản thân và gia đình. Bà Trần Kim Yến đề nghị cấp ủy chính quyền phải đẩy mạnh hơn nữa để làm sao có thêm nhiều điển hình là người dân tộc thiểu số. Trong giáo dục thì các em thiếu nhi luôn luôn là đối tượng được quan tâm. Cụ thể là học bổng Nguyễn Hữu Thọ, học bổng Nguyễn Đức Cảnh, của Hội LHPN hoặc của Đoàn Thanh niên thường ưu tiên dành phần cho các em. Việc cho vay vốn thì đồng bào các dân tộc cũng là đối tượng ưu tiên của ban công tác mặt trận cũng như chính quyền cơ sở.

Tại Đại hội, các đại biểu đã hiệp thương cử 12 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam TP lần thứ III, nhiệm kỳ 2019-2024.

Ra mắt các đại biểu chính thức tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam TP lần thứ III.

Ra mắt các đại biểu chính thức tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam TPHCM lần thứ III.

Nhân dịp này, Ban Dân tộc TP tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân; UBND quận tặng Giấy khen cho 6 cá nhân.