Quận 11 - Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số năm 2019: Lựa chọn đại diện thực sự tiêu biểu

(VOH) - Sáng nay 20/6, Ủy ban Nhân dân quận 11 tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận 11 lần thứ 2, năm 2019.

Tham dự Đại hội có 150 đại biểu chính thức đại diện cho các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đây là Đại hội cấp quận được TP chọn tổ chức Đại hội điểm.

 Toàn cảnh đại Hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận 11 lần thứ 2, năm 2019

Trong những năm qua, với nhiều chính sách và chương trình hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn quận 11, đời sống của người dân ngày càng nâng lên; tăng trưởng kinh tế tăng trưởng bình quân 4% /năm; kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng và nâng cấp; an ninh chính trị ổn định; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục duy trì và phát triển; nhận thức của nhân dân có những bước chuyển biến tiến bộ.

Nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm thực hiện như công tác giảm nghèo bền vững, công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; đào tạo và bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu số....

Quận 11 có 12 dân tộc gồm: dận tộc Hoa, Khmer, Chăm, Tày, Mông, Nùng, Chơ ro, Mạ, Mảng, Sán Dìu, dạn tộc Dao và dân tộc Kinh. Cơ cấu đại biểu có 87 đại biểu là nam, 63 đại biểu là nữ.

Nói về nét mới của Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận nhiệm kỳ này, ông Lê Văn Hiếu – Ban tổ chức - Chuyên viên dân tộc Hội đồng Nhân dân, quận 11 cho biết: "Năm nay đại hội DTTS của quận có sự tham dự của tất cả các dân tộc trên địa bàn gồm 11 dân tộc. Về cơ cấu nữ tuy quy định chỉ có 1/3 nhưng  quận 11 xác định công tác bình đẳng giới nên số lượng nữ đông nhằm đạt được hiệu quả hơn và man tính bình đẳng giữa các giới, các ngành, cũng như các cấp".

Bà Nguyễn Thị Maria – Chủ tịch Hội LHPN phường 7, quận 11, đại biểu chính thức tham dự đại Hội cấp TP nói: "Đại hội hôm nay huy động tất cả các đồng bào dân  tộc thiểu số trên địa bàn Q.11 mang ý nghĩa đoàn kết và hỗ trợ giúp nhau phát triển về các mặt như hỗ trợ về chính sách pháp luật, về nhà ở, về BHYT. Đặc biệt chăm lo đối với các chị chi tổ hội tham gia gắn kết với các hoạt động của Hội để mình chăm lo cho các chị)

Anh Mã Tuấn Thanh, đang công tác tại Phòng Lao động Thương binh và xã hội phường 3, quận 11, gia đình anh có khoảng 10 nhân khẩu, thuộc hộ nghèo, là một trong những người dân tộc Hoa được vay vốn làm ăn, đến nay đã thoát nghèo, chia sẻ: "Gia đình khó khăn, sau đó được vay vốn làm ăn, với số vốn 30 triệu đồng. Sau này gia đình phấn đấu làm ăn, và đã thoát nghèo)

Trao đổi với VOH tại đại hội, ông Trương Quốc Cương, Phó Chủ tịch UBND quận 11, trưởng ban chỉ đạo đại hội khẳng định: Đây là một sự kiện chính trị, xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm tổng kết, đánh giá công tác dân tộc và đề ra phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2019- 2024. Đồng thời, cũng là ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc trên địa bàn quận 11 nhằm tôn vinh, biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc trên các lĩnh vực, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, tôn giáo:

“Trong thời gian tới thì làm sao nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về công tác dân tộc, để mọi người, mọi cấp, mọi ngành thực hiện tốt chủ trương của Đảng về chính sách dân tộc, làm sao tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện thuận lợi phát triển cùng đồng ba dân tộc kinh chung lòng, chung sức xây dựng và phát triển đất nước”.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận 11 đã xác định một số nhiệm vụ chính trong thực hiện công tác dân tộc đến năm 2019 với mục tiêu chung: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào các dân tộc; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc, đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội; phát huy mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, phấn đấu giảm hộ nghèo; nâng cao chất lượng cuộc sống và trình độ dân trí đồng bào các dân tộc; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận 11, ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Trưởng ban Dân tộc Thành phố, Phó trưởng ban chỉ đạo đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam TPHCM lần thứ 3 biểu dương những kết quả mà cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc quận 11 đạt được trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu, thời gian tới cả hệ thống chính trị của quận cần nghiên cứu, nắm vững chủ trương, đường lối đoàn kết dân tộc, công tác dân tộc của Đảng và Nhà nước để tuyên truyền đến nhân dân; ưu tiên các nguồn lực cho đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc thiểu số, làm tốt công tác giảm nghèo; quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn.

Đối với đồng bào dân tộc thiểu số, ông đề nghị cần nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không tin, không nghe kẻ xấu xúi giục, không buôn bán, sử dụng trái phép các chất ma túy, vũ khí. Đặc biệt, người dân cần có ý thức vươn lên xóa đói giảm nghèo. "Tôi đánh giá cao các thành quả mà đồng bào các dân tộc Quận 11 đã đạt được trong 5 năm qua. Đây là dịp để đồng bào dân tộc tự hào về những công hiến, đóng góp cho sự phát triên của quận và cả TP. Đồng thời là dịp để cấp ủy và chính quyền các cấp nhìn nhận, đánh giá một cách nghiêm túc những chủ trương, chính sách dân tộc chăm lo cho đồng bào dân tộc thời gian qua đãthực hiện tốt hơn trong thời gian tới, góp phần xay dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình".

Dịp này, chủ tịch UBND quận 11 tặng bằng khen cho 19 cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động công tác dân tộc và 5 cá nhân nhận giấy khen của Ban dân tộc TP có nhiều đóng góp trong hoạt động công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019.