Vẫn còn trường hợp chưa tuân thủ Chỉ thị 16

(VOH) - Sáng 17/4, qua đường dây nóng của Đài TNND TPHCM – VOH, người dân bức xúc phản ánh khi nhận thấy một số nơi chưa tuân thủ nghiêm cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng.

Cụ thể: Tại cửa hàng phân phối thịt heo sỉ số 718-720, đường Trường Sa, quận 3, từ 4 giờ 30 phút đến 6 giờ sáng, cùng lúc có từ 20-25 người không đeo khẩu trang đến lấy thịt heo đi phân phối đến các chợ lẻ. Thêm vào đó, một số quán cà phê như cà phê vỉa hè số 916, đường Trường Sa, quận 3; cà phê số 1214, đường Trường Sa; cà phê số 104, đường Phạm Văn Đồng, quận Gò Vấp có khoảng từ 10-15 người cùng tụ tập một điểm để uống cà phê, tán gẫu và không đeo khẩu trang. Tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, phóng viên VOH nhanh chóng khảo sát thực tế và ghi nhận vụ việc như sau.

Sau khi người dân phản ánh tụ tập tại quán cà phê số 104 đường Phạm Văn Đồng, phường 3, Gò Vấp, UBND Phường đi kiểm tra và tình hình yên ắng trở lại

Tại khu vực phường 3, quận Gò Vấp, những ngày qua các cơ quan chức năng ở địa phương liên tục giám sát nhắc nhở việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, đa số người dân đều tuân thủ quy định. Tuy nhiên, vẫn còn vài trường hợp không thực hiện. Ủy Ban nhân dân Phường 3 đã nhắc nhở, lập biên bản phạt nguội những trường hợp: không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người… Tại số 104, đường Phạm Văn Đồng, phường 3, quận Gò Vấp – vốn là quán cà phê lề đường, vẫn buôn bán hoạt động bình thường vào mỗi sáng. Theo phản ánh của người dân sống gần khu vực này, mặc dù ngay tại quán có dán thông báo “Bán mang đi” nhưng chủ quán vẫn để cho khách ngồi từ 15 đến 20 người ngồi uống tại quán hoặc kê ghế ngồi dưới lòng đường uống cà phê và không đeo khẩu trang.

Trao đổi với phóng viên đường dây nóng VOH, Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp – ông Ngô Xuân Bình cho biết: UBND phường sẽ kiểm tra ngay, nếu có vi phạm sẽ xử phạt, đồng thời thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện theo đúng quy định phòng chống dịch. “Thứ nhất là tạm ngưng cơ sở hoạt động kinh doanh không thiết yếu, không tập trung công viên, không cho khách ngồi tại hàng quán, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang”, ông Bình cho biết thêm.

Góc vỉa hè mà người dân phản ánh mỗi sáng hay tụ tập cà phê tại số 916 - 918 đường Trường Sa

Tương tự như phường 3, ở khu vực đường Trường Sa, phường 13 và phường 14 quận 3, các hoạt động kinh doanh trở lại, đa phần là bán mang đi và không cho khách khách ngồi lại. Tuy nhiên, tại số 916 – 918 có quán Cà phê Mộc, phường 13, quận 3, mỗi sáng lại có hơn chục người tụ tập không đeo khẩu trang, ngồi uống ngay tại quán. Theo bà Phan Thị Mỹ Tiên, Chủ tịch UBND phường 13, những người tụ tập vào mỗi buổi sáng là những người đạp xe tập thể dục, sau đó về ngồi đây nghỉ ngơi thư giãn, UBND phường cũng đã lập biên bản vi phạm của chủ quán và xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. “Khu vực này là quán cà phê Mộc, mỗi sáng có mấy bác lớn tuổi tập thể dục, phường cũng cho người đi kiểm tra và có quay phim lại để xử phạt theo quy định”, bà Tiên nói.

Cũng theo phản ánh của người dân, trên cùng tuyến đường Trường sa, tại số 718- 720, thuộc phường 14, quận 3, nhiều người tập trung tại đây để nhận hàng chở đi phân phối các chợ nhỏ, những người này không đeo khẩu trang. Ông Nguyễn Tất Sơn, Chủ tịch UBND phường 14 cho biết đã ghi nhận vụ việc và có nhắc nhở, cho người kiểm tra thường xuyên nếu có vi phạm thì xử phạt theo quy định. Ông Sơn cho biết thêm: “Phường cũng ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân và chỉ đạo cho lực lượng chốt chặn ngay khu vực này, có vi phạm thì xử lý”.

Trong khi thành phố đang cùng cả nước tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng chóng chặt chẽ dịch bệnh Covid-19 thì có một số ít người, cơ sở kinh doanh dịch vụ lại phớt lờ quy định, xem thường tính mạng của cả cộng đồng làm ngược lại với quy định chung của cả nước. Cộng đồng mạng cũng lên tiếng về những trường hợp này và cho rằng đây là hành động đáng phê phán và nên xử phạt thật nghiêm. Chị Nguyễn Thị Xuyến, cư dân quận 3 cho biết, mặc dù không được buôn bán để sinh nhai, nhưng trong tình cảnh này thì phải thực hiện đúng quy định, thể hiện ý thức của một công dân thành phố. “Tại vì còn dịch nên mới cấm để khỏi lây lan, chứ hết thì buôn bán bình thường”, chị Xuyến nói.

Theo nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài (trừ các trường hợp thật sự cần thiết), trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Đặc biệt, không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vị công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng.

Ngoài ra, các sở ngành chức năng, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của người dân, cộng đồng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, phạm vi mình quản lý. Đồng thời, cần xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.