Vì sao TPHCM vẫn thiếu xăng?

(VOH) - Sở Công Thương TPHCM cho biết có nhiều nguyên nhân khiến nhiều cây xăng ở TPHCM vẫn thiếu xăng để bán.

Tại Phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội tháng 10, 10 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp tháng 11 do UBND Thành phố tổ chức chiều 1/11, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết nhiều nguyên nhân khiến nguồn cung xăng dầu trên địa bàn TPHCM vẫn thiếu hụt

Thứ nhất, một đơn vị hoạt động lớn trên địa bàn là Xuyên Việt Oil đã bị rút giấy phép và chưa quay lại thị trường. Doanh nghiệp này trước đây nhập và cung ứng ra thị trường Thành phố tới 5.000 m3 xăng dầu. Trung bình mỗi ngày Thành phố tiêu thụ 6.880 m3 cả xăng và dầu do 60 thương nhân phân phối với 15 thương nhân đầu mối cung cấp. Vậy nên nguồn cung hiện đang bị ảnh hưởng.

Vì sao TPHCM vẫn thiếu xăng? 1
Dòng người chờ đổ xăng sáng 2/11 tại một cây xăng ở quận Bình Thạnh. Ảnh: PN

Thứ hai là cơ chế điều hành vẫn chưa đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên trong chuỗi cung ứng và phân phối xăng dầu.Mức chiết khấu thấp như hiện nay khiến nhiều đơn vị bán lẻ thua lỗ.

Nguyên nhân thứ ba là sau mỗi kỳ điều hành của liên bộ là một lần làm sốc thị trường, ảnh hưởng đến việc đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tính đến trưa ngày 1/11, TPHCM có 108/550 cửa hàng bị thiếu xăng, trong đó có 4 cửa hàng đang xin ngưng hoạt động để sửa chữa và thực hiện các thủ tục đóng cửa.

TPHCM đã có giải pháp là huy động những đơn vị có lượng nhập và phân phối lớn để "gồng gánh" và hiện nay, Petrolimex đang hoạt động 200% công suất để bù đắp cho các đơn vị đang thiếu hụt, cơ bản khắc phục một phần khó khăn.

Tính đến 12h ngày 1/11, trên địa bàn có 108/550 cửa hàng bị thiếu xăng, trong đó có 4 cửa hàng đang xin ngưng hoạt động để sửa chữa và thực hiện các thủ tục đóng cửa.