Xây dựng đô thị sinh thái hiện đại Củ Chi – Hóc Môn

(VOH) - Chiều ngày 12/4, tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi năm 2022.

Huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi là 2 huyện ngoại thành có tổng diện tích khoảng 540ha, chiếm gần trọn phần lãnh thổ phía Bắc - Tây Bắc của Thành phố Hồ Chí Minh; là cửa ngõ kết nối Thành phố với các đô thị Đức Hòa (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh), Thủ Dầu Một (Bình Dương) và các tỉnh cả miền Tây và Đông Nam Bộ.

Tại đây còn nhiều quỹ đất phát triển đô thị.

Xây dựng đô thị sinh thái hiện đại Củ Chi – Hóc Mônq 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố cũng đặt ra yêu cầu nghiên cứu định hướng phát triển huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi gắn với lộ trình chuyển đổi huyện thành quận hoặc thành phố… Chính những điều kiện thuận lợi này giúp 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi có nhiều sức hấp dẫn thu hút nhà đầu tư.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, hội nghị xúc tiến và đầu tư mang 3 ý nghĩa, một là, thực hiện kế hoạch hành động, hai là thực hiện lời hứa của đại biểu quốc hội với cử tri thành phố, đặc biệt là cử tri 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi, ba là tạo cơ hội để các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện sứ mệnh cam kết đồng hành, thi đua thực hiện chiến lược phục hồi phát triển kinh tế của thành phố.

Do đó, lãnh đạo thành phố mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi, sẵn sàng tham gia nhiều dự án có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng với một quyết tâm tạo ra giá trị cao nhất, góp phần cho sự phát triển, nâng cao chất lượng sống của người dân tại hai vùng đất giàu truyền thống cách mạng và văn hóa Hóc Môn và Củ Chi.

Bí thư Thành ủy TOHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, thông điệp của lần xúc tiến đầu tư này là: “Nói phải làm, hứa phải giữ lời, làm là phải đến nơi đến chốn”.

Chúng tôi hứa với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, hứa với đồng chí Chủ tịch nước và các cơ quan Trung ương, với nhân dân thành phố, với các nhà đầu tư là sẽ nỗ lực tối đa với quyết tâm cao nhất, thời gian nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể, với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến làm ăn, không ngừng nâng cao năng lực phục vụ, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thân thiện”.

Chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nút thắt của 2 vùng này chính là giao thông. Do đó, đề nghị cần tập trung nhanh chóng tháo gỡ nút thắt, mời gọi đầu tư phát triển giao thông, thành phố phải có cơ chế phát triển đường vành đai 3; Tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển giao công nghệ, thu hút người tài; Điều chỉnh quy hoạch phù hợp với chiến lược mới.

Bên cạnh các chính sách về kinh tế phải quan tâm nhiều hơn đến chất lượng đời sống người dân. Đối với nhà đầu tư phải cam kết triển khai đúng cam kết, nói không với tham nhũng... Đầu tư phải song hành với việc cam kết bảo vệ môi trường. "Sự phát triển của huyện Hóc Môn và Củ Chi được định hướng là một phiên bản phát triển được chọn lọc và phát huy từ những thành công – thất bại từ quá trình phát triển đô thị, tiến trình công nghiệp hóa, theo hướng hài hòa, bền vững các ngành, các lĩnh vực của chính thành phố Hồ Chí Minh, vùng Nam Bộ và cả nước.

Tôi yêu cầu, các dự án ký kết hôm nay sẽ được triển khai trên nền quy hoạch hiện có và quy hoạch mới, nếu có thì cũng tôn trọng những dự án đã được cấp phép theo quy hoạch, với mong muốn người dân nơi đây được sống trong những điều kiện tốt hơn, nhiều tiện ích xã hội, ngang tầm với các quận trung tâm”.

Tiếp thu chỉ đạo từ Chủ tịch nước, các đóng góp của các cơ quan Trung ương và các nhà đầu tư, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: “Hội nghị xúc tiến và đầu tư lần này không chỉ có ý nghĩa đối với hai huyện Hóc Môn và Củ Chi, mà còn có ý nghĩa đối với cả thành phố Hồ Chí Minh, khi thành phố vừa bước sang giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid 19.

Từ hội nghị này, sẽ tạo nên khí thế mới xây dựng và phát triển thành phố. Thành phố một lần nữa khẳng định quyết tâm mạnh mẽ sẽ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, để phát triển tối đa các nguồn lực xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố”.

Thông qua hội nghị, Thành phố Hồ Chí Minh mời gọi đầu tư 55 dự án vào huyện Hóc Môn và Củ Chi với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 12 tỷ đô la Mỹ. Tại đây, các doanh nghiệp cũng thực hiện ký kết đầu tư 10 dự án và ký 31 bản ghi nhớ đầu tư. Thông qua sự giới thiệu của Chủ tịch nước, đã vận động hỗ trợ hơn 1000 nhà ở cho người dân tại huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi.