Xây dựng thành phố thông minh hướng đến phục vụ người dân

(VOH) - Sau hơn 2 năm thực hiện thí điểm, TPHCM vừa triển khai Đề án xây dựng thành phố  trở thành đô thị thông minh tại 24 quận, huyện.

Trong đó yêu cầu được lãnh đạo Thành phố nêu ra là “24 quận huyện phải tập trung quyết liệt xây dựng quận huyện mình trở thành đô thị thông minh với mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng sống của người dân Thành phố”. 

 Một trong những kết quả đạt được qua hơn 2 năm thực hiện đề án xây dựng đô thị thông minh thí điểm tại Quận 1 và quận 12 là hai quận đã xây dựng kế hoạch xây dựng quận thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ nhu cầu thực tế của người dân ở địa phương. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 1 Nguyễn Văn Dũng cho biết, quận 1 chọn xây dựng mô hình Trung tâm điều hành đô thị thông minh được tích hợp cùng 8 hệ thống thông minh gồm: camera an ninh thông minh; phòng cháy chữa cháy thông minh; quản lý đô thị thông minh; quản lý giáo dục thông minh; y tế thông minh; du lịch thông minh; dịch vụ công trực tuyến; điều hành an toàn thông tin mạng. Đồng thời, quận triển khai nâng cấp dịch vụ công trực tuyến “Tiếp nhận đăng ký không giấy” trên các lĩnh vực kinh tế, lao động, tư pháp, đô thị, nội vụ và dịch vụ trực tuyến đăng ký tuyển sinh đầu cấp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh đó, số hóa dữ liệu, tích hợp vào kho dữ liệu dùng chung của TP; triển khai hệ thống điều hành an toàn thông tin mạng. Người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng để “đăng ký giải quyết thủ tục hành chính” và gửi các thành phần hồ sơ theo yêu cầu. Người dân từng bước thay đổi thói quen, chuyển từ hình thức nộp hồ sơ trực tiếp sang nộp hồ sơ trực tuyến, nhờ đó, lượng hồ sơ trực tuyến năm 2019 trên địa bàn quận tăng gấp 4 lần so với năm 2018. 

thành phố Hồ Chí Minh, thành phố thông minh

Ảnh minh họa: P Nguyệt

Qua 2 năm triển khai thí điểm đề án, Ủy ban nhân dân Quận 1 đã triển khai thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh tích hợp cùng hệ thống camera an ninh thông minh đặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân quận. Tính đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành việc tích hợp camera tại địa bàn dân cư và trụ sở Công an 10 phường trên địa bàn Quận 1 kết nối về Trung tâm điều hành đô thị thông minh với 1.115 mắt camera và 128 đầu thu, hệ thống camera an ninh thông minh đã hỗ trợ, phục vụ tốt cho Ban Chỉ huy thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành xử lý các tình huống phát sinh vào các ngày lễ, Tết và phòng chống bạo động, các hành vi quá khích gây rối trật tự công cộng vào các đợt cao điểm đảm bảo an ninh trật tự.

Tại quận 12, cũng đẩy mạnh các hoạt động tương tác với người dân qua môi trường điện tử. Trung tâm hành chính quận được phủ sóng wifi cung cấp internet miễn phí cho người dân tới làm việc. Phần mềm quản lý hồ sơ hành chính giúp người dân có thể theo dõi quy trình xử lý hồ sơ ở từng công đoạn và nắm bắt kết quả giải quyết một cách tức thời. Quận đã đưa vào sử dụng Dịch vụ công trực tuyến với 18 thủ tục thuộc các lĩnh vực. Đặc biệt, quận đã làm việc với đơn vị thanh toán trực tuyến VNPAY để triển khai tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến vào cổng dịch vụ công trực tuyến của quận. Như vậy, người dân hoàn toàn có thể giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, qua mạng internet và theo dõi tiến độ xử lý, kết quả xử lý. Bên cạnh đó, Quận còn ứng dụng ảnh viễn thám trong quản lý đô thị, tài nguyên môi trường nhằm giám sát biến động sử dụng đất và phát hiện các công trình xây dựng không phép. Ngoài các kênh truyền thống giao tiếp với người dân, quận đã xây dựng trang web, facebook, zalo tương tác với đông đảo người dân.

Để xây dựng đô thị thông minh có kết quả tốt, các quận huyện cần xây dựng hệ thống dữ liệu đồng bộ, kết nối với hệ thống chung của Thành phố Hồ Chí Minh; phải xác định các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý cấp quận huyện để xây dựng giải pháp, đề án tổ chức thực hiện; cung cấp nhiều tiện ích, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp - đó cũng là mục tiêu cuối cùng mà việc xây dựng đô thị thông minh cần đạt được. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Dương Anh Đức cho rằng "phải có sự chuẩn bị tốt về nguồn lực như nhân lực, vật lực, vốn. Thứ hai phải biết ứng dụng công nghệ phù hợp, kịp thời và có sự kết nối; sự kết nối là yếu tố sống còn, kết nối không chỉ về chia sẻ dữ liệu, mà còn kết nối trong tác vụ, ứng dụng trong hoạt động của chúng ta".

Tại hội nghị triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh đến 24 quận huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị các quận, huyện khi xây dựng đề án đô thị thông minh phải phù hợp với đặc thù của từng quận, huyện. Trong đó xác định rõ mục tiêu, lĩnh vực và lộ trình thực hiện, chọn đơn vị tư vấn. Sau đó, Thành phố sẽ thành lập tổ công tác để duyệt các đề án nhằm góp ý hoàn chỉnh. Sau khi đề án được thông qua, các quận, huyện phải tuyên truyền đến người dân hiểu một cách đầy đủ. Trong đó chú trọng việc thực hiện Đề án phải hướng đến người dân, phản ánh được tâm tư và nguyện vọng của người dân, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Phải mở rộng tính tương tác giữa người dân và chính quyền, coi người dân như là một cảm biến: " Các quận huyện chính là vệ tinh, cho nên trung tâm điều hành chỉ huy của Thành phố mà chính là sự kết nối giữa các trung tâm điều hành chỉ huy của Thành phố, cho nên phải chú ý kết nối dữ liệu. Nói chung đề án này phải nhằm đến người dân, mục đích đẩy mạnh tương tác giữa người dân và chính quyền, và mỗi người dân là một cảm biến".

Việc triển khai xây dựng đô thị thông minh tại 24 quận huyện theo nguyên tắc sử dụng các danh mục điện tử dùng chung, kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của thành phố và tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Kho dữ liệu dùng chung. Đồng thời, triển khai các ứng dụng nhằm nâng cao sự tương tác giữa chính quyền và người dân, triển khai các giải pháp phục vụ công tác quản lý, điều hành trong các ngành, triển khai số hóa thông tin tại đơn vị, trong đó tập trung số hóa văn bản. Với mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng sống của người dân Thành phố, đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh cần sự nỗ lực của các cấp chính quyền và sự chung sức đồng lòng của người dân thành phố.

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 25/2/2020: Xe máy chở 3 tông xe tải, 2 người thiệt mạng: Chiếc xe máy chở 3 không làm chủ tốc độ đã tông trực diện vào xe tải. Hậu quả, vụ tai nạn khiến 2 người chết, 1 người bị thương nặng.

 

Có tình trạng thu gom kháng sinh, thuốc phòng chống dịchSáng nay 25/2, Bộ Y tế họp trực tuyến với 700 điểm cầu toàn quốc để triển khai công tác năm 2020.