Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm hoạt động quảng cáo

(VOH) - Năm 2022, thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao xử phạt vi phạm hành chính, tổng tiền phạt 1,642 tỷ đồng; đã chấp hành 61 quyết định xử phạt, nộp NSNN 1,592 tỷ đồng.

Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao cho biết trong năm 2022 triển khai 3 đoàn kiểm tra chuyên ngành kiểm tra 96 cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt biển hiệu trên địa bàn thành phố.

Ban hành 63 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 1,642 tỷ đồng; đã chấp hành 61 quyết định xử phạt với tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước 1,592 tỷ đồng; buộc tháo dỡ 144 quảng cáo vi phạm.

Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm hoạt động quảng cáo 1
Ảnh minh họa

Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đã triển khai thực hiện kiểm tra chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, viết đặt biển hiệu, bảng quảng cáo, hộp đèn; kiểm tra các băng rôn, bảng quảng cáo sai phạm, xử lý theo quy định của pháp luật. Kết quả các đơn vị đã xử lý 129 vụ vi phạm với số tiền là 1,955 tỷ đồng.

Các nội dung vi phạm bị xử phạt chủ yếu vi phạm luật quảng cáo:

Không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng rôn.

Không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn.

Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một"; ghi không đúng hoặc ghi không đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên biển hiệu…

Theo Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, thành phố là địa phương có số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo chiếm tỉ lệ cao và không ngừng tăng lên qua các năm. 

Năm 2022, tình hình kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả, kinh tế đang dần ổn định, nhu cầu quảng cáo của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tăng thêm.

Từ ngày 1/1 đến ngày 3/12/2022, có hơn 3.660 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn được Sở Văn hóa và Thể thao tiếp nhận và xử lý, tăng 45,9% so với cùng kỳ năm 2021.