Tăng trưởng tín dụng quý I/2023 chỉ đạt 2,06%

(VOH) - Mức tăng trưởng tín dụng thấp diễn ra trong bối cảnh NHNN đã phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng mới cho các NHTM, các ngân hàng cho biết hoạt động cho vay đã trở lại bình thường.

Ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết tính đến ngày 28/3, tín dụng toàn nền kinh tế chỉ tăng 2,06% so với cuối năm 2022, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2023 tổ chức chiều 31/3.

Đáng chú ý, mức tăng trưởng tín dụng thấp diễn ra trong bối cảnh NHNN đã phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng mới cho các ngân hàng thương mại, các ngân hàng cũng cho biết các hoạt động cho vay đã trở lại bình thường.

Tăng trưởng tín dụng tăng chậm so với cuối năm 2022 là do nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Khách quan là doanh nghiệp khó khăn khi đơn hàng giảm, tình trạng tồn kho… nên nhu cầu tín dụng của một số lĩnh vực hạn chế.

Trong hơn 2 tháng đầu năm 2023, NHNN giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm ổn định lãi suất thị trường trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao, áp lực lạm phát trong nước gia tăng.

NHNN đã làm việc với các NHTM, khuyến khích các NHTM tiết giảm chi phí, tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi để có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế phục hồi sản xuất kinh doanh.

Các NHTM đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi từ 0,2-0,5%/năm đối với các kỳ hạn 6 đến 12 tháng kể từ ngày 6/3/2023.

Ông Phạm Chí Quang – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết, đến nay đã có 24 NHTM giảm lãi suất. Đây là cơ sở để các NHTM có điều kiện để điều chỉnh giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng giảm chi phí tài chính.

Tăng trưởng tín dụng quý I/2023 chỉ đạt 2,06% 1
Toàn cảnh buổi họp báo - Ảnh: Ngân hàng Nhà nước

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai một số cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong lĩnh vực tiền tệ - ngân hàng. 

Gói chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước với 40.000 tỉ đồng, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục triển khai mạnh mẽ.

Ông Đào Minh Tú cho biết chính sách giãn, hoãn nợ sẽ như cơ chế thông tư 01 năm 2020 để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nhưng đối tượng nào, ngành nghề nào được hỗ trợ sẽ được tính toán.

Đánh giá về những biến động trên thị trường tiền tệ thế giới, Phó Thống đốc cho biết: Xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ và các nền kinh tế lớn tiếp tục tác động đến chính sách tiền tệ Việt Nam quý I/2023.

Những khó khăn của các nền kinh tế có quan hệ thương mại lớn với Việt Nam, một số ngân hàng của Mỹ phá sản… cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chính sách điều hành vĩ mô.