028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Toán, Học tập

Lý thuyết - bài tập về hàng và lớp của số tự nhiên

Bài viết này cung cấp kiến thức về hàng và lớp của số tự nhiên, cùng cách đọc các con số trong học tập cũng như thực tiễn đời sống.

1. Khái niệm hàng và lớp của số tự nhiên

Hàng trăm, hàng chục và hàng đơn vị hợp thành lớp đơn vị.

Hàng trăm nghìn, hàng chục nghìn và hàng nghìn hợp thành lớp nghìn.

voh.com.vn-hang-va-lop-0

2. Các dạng bài tập thường gặp về hàng và lớp

2.1 Dạng toán viết số thành tổng số 

Xác định hàng và giá trị của các chữ số rồi viết thành tổng. Theo thứ tự từ trái qua phải, lớp nghìn rồi tới lớp đơn vị.

Ví dụ:

18 385 = 10 000 + 8 000 + 300 + 80 + 5

59 236 = 50 000 + 9 000 + 200 + 30 + 6

5 957 = 5 000 + 900 + 50 + 7

824 = 800 +20 + 4

2.2 Dạng viết số theo yêu cầu đề bài

Dựa vào chữ số thuộc các hàng của số đã cho để viết số. Chú ý tới lớp và hàng theo đúng thứ tự trái qua phải.

Ví dụ:

7 chục nghìn, 5 trăm, 3 chục và 8 đơn vị: 70 538.

1 trăm, 8 chục và 2 đơn vị: 182.

5 nghìn, 6 trăm, 9 chục và 1 đơn vị: 5 691.

2.3 Dạng toán đọc số và cho biết giá trị của một chữ số trong số đó

Để đọc các số tự nhiên ta đọc từ trái sang phải, hay từ hàng cao tới hàng thấp.

Ví dụ: Đọc các số sau và cho biết chữ số 9 trong các số thuộc hàng và lớp nào: 128 429; 173 920; 29 100; 95 220.

128 429: một trăm hai mươi tám nghìn bốn trăm hai mươi chín. Số 9 thuộc hàng đơn vị, lớp đơn vị.

173 920: một trăm bảy mươi ba nghìn chín trăm hai mươi. Số 9 thuộc hàng trăm, lớp đơn vị.

29 100: hai mươi chín nghìn một trăm. Số 9 thuộc hàng nghìn, lớp nghìn.

95 220: chín mươi lăm nghìn hai trăm hai mươi. Số 9 thuộc lớp hàng chục nghìn, lớp nghìn. 

2.4 So sánh các số tự nhiên có nhiều chữ số

Đặc điểm về thứ tự của các số tự nhiên

- Trong dãy số tự nhiên 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9;.. : Số đứng trước bé hơn số đứng sau (chẳng hạn 8 < 9), số đứng sau lớn hơn số đứng trước.

- Trên tia số: Số ở gần 0 hơn là số bé hơn (chẳng hạn: 2 < 5;...), rõ ràng số 0 là số tự nhiên bé nhất: 0 < 1; 0 < 2;... . Số ở xa gốc 0 hơn là số lớn hơn (chẳng hạn 12 > 11; 12 > 10;...).

 

voh.com.vn-hang-va-lop-1

Các quy tắc

- Số nào có nhiều chữ số hơn thì lớn hơn, số nào có ít chữ số hơn thì bé hơn.

Ví dụ: 100 > 9; 8 < 20.

- Nếu hai số có chữ số bằng nhau thì so sánh từng cặp chữ số ở cùng một hàng kể từ trái sang phải.

Ví dụ: 29 869 và 30 005 đều có năm chữ số, ở hàng chục nghìn (hàng vạn) có 2 < 3.

Vậy 29 869 < 30 005.

25 136 và 23 894 đều có năm chữ số, các chữ số ở hàng chục nghìn cùng là 1, ở hàng nghìn có 5 > 3.

Vậy: 25 136 > 23 894.

- Nếu hai số có tất cả các cặp chữ số ở từng hàng đều bằng nhau thì hai số đó bằng nhau.

3. Một số bài tập tham khảo

Bài 1: Viết mỗi số sau thành tổng (theo mẫu):

52 314 ; 503 060 ; 83 760 ; 176 091.

Giải:

503 060 = 500 000 + 3 000 + 60.

83 760 = 80 000 + 3000 + 700 + 60.

176 091 = 100 000 + 70 000 + 6000 + 90 + 1.

Bài 2: Viết số, biết số đó gồm:

a) 5 trăm nghìn, 7 trăm, 3 chục và 5 đơn vị.

b) 3 trăm nghìn, 4 trăm và 2 đơn vị.

c) 2 trăm nghìn, 4 nghìn và 6 chục.

d) 8 chục nghìn và 2 đơn vị.

Giải:

a) 5 trăm nghìn, 7 trăm, 3 chục và 5 đơn vị = 500 735.

b) 3 trăm nghìn, 4 trăm và 2 đơn vị = 300 402.

c) 2 trăm nghìn, 4 nghìn và 6 chục = 204 060.

d) 8 chục nghìn và 2 đơn vị = 80 002.

Bài 3: Sắp xếp các số 7698; 7968; 7896; 7869 sau theo thứ tự từ bé đến lớn và từ lớn đến bé.

Giải:

- Xếp thứ tự từ bé đến lớn: 7698; 7869; 7896; 7968.

- Xếp thứ tự từ lớn đến bé: 7968; 7896; 7869; 7698.

-----------------------------

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các em học sinh trong quá trình tự học và ôn tập tại nhà. 

Những công thức tổ hợp xác suất cơ bảnTrong Toán học, tổ hợp là cách chọn những phần tử từ một nhóm lớn hơn mà không phân biệt thứ tự. Trong những trường hợp nhỏ hơn có thể đếm được số tổ hợp.
Cách tính diện tích hình chữ nhật nhanh chóng, chính xác như thế nào?Công thức tính diện tích hình chữ nhật sẽ giúp học sinh có thể giải nhiều dạng bài toán. Đồng thời cũng có thể áp dụng để tính diện tích của một số vật dụng.