Gửi 67 tỷ vào ngân hàng, 5 năm sau người đàn ông tá hỏa khi số dư chỉ còn 120 ngàn đồng

VOH - Năm 2015, một người đàn ông ở Trung Quốc đã gửi 19 triệu NDT (khoảng 67 tỷ đồng) vào ngân hàng trước khi ra nước ngoài làm việc.

Tuy nhiên, năm năm sau, khi trở lại và muốn rút tiền, anh đã sững sờ khi nhân viên ngân hàng thông báo số dư chỉ còn vỏn vẹn 34 NDT (khoảng 120 ngàn đồng). Quá sốc, anh yêu cầu ngân hàng giải thích, nhưng nhận lại câu trả lời rằng các giao dịch trên tài khoản của anh diễn ra "bình thường" và ngân hàng không chịu trách nhiệm về việc mất tiền.

ngan hang_voh
Ảnh minh họa: 163

Người đàn ông này, được gọi là anh Hồ, cho biết số tiền lớn trên đã được gửi theo sự giới thiệu của một người bạn lâu năm là anh Diệp, nhân viên tại ngân hàng đó. Khi ấy, anh Hồ không mong đợi lãi suất cao, chỉ đơn giản tin rằng gửi tiền vào ngân hàng là cách giữ tài sản an toàn. Trước khi ra nước ngoài, anh đã đưa thẻ ngân hàng cho vợ quản lý.

Đến năm 2020, khi trở về để rút tiền thành lập công ty riêng, anh Hồ giao thẻ cho nhân viên ngân hàng yêu cầu rút toàn bộ số tiền. Tuy nhiên, khi biết số dư chỉ còn vài chục NDT, anh đã ngay lập tức chất vấn ngân hàng. Dù được quản lý mời vào văn phòng để tìm hiểu, phía ngân hàng vẫn không đưa ra giải pháp thỏa đáng.

Trước sự thờ ơ của ngân hàng, anh Hồ đã báo cảnh sát, yêu cầu điều tra toàn bộ giao dịch của tài khoản. Kết quả sao kê cho thấy nhiều khoản tiền lớn đã bị rút và chuyển đến các tài khoản khác, thậm chí sử dụng để mua cổ phiếu. Tuy nhiên, anh Hồ khẳng định bản thân chưa bao giờ thực hiện các giao dịch này.

Cảnh sát sau đó đã tập trung điều tra anh Diệp - người từng khuyên anh Hồ gửi tiền vào ngân hàng và cũng là bạn thân của gia đình. Năm 2010, anh Diệp biết anh Hồ có số tiền lớn và đã nhiều lần thuyết phục anh gửi tiết kiệm tại ngân hàng nơi anh ta làm việc. Đặc biệt, do phải ra nước ngoài ngay sau khi gửi tiền, anh Hồ đã lập thẻ ngân hàng dưới tên vợ, đồng thời chia sẻ mật khẩu thẻ cho cô.

Khi cảnh sát làm rõ vụ việc, anh Hồ phát hiện rằng vợ mình đã ký một hợp đồng ủy quyền quản lý tài chính cho anh Diệp, cho phép anh ta toàn quyền sử dụng số tiền trong tài khoản. Theo lời khai của người vợ, anh Diệp đã hứa hẹn sẽ đầu tư sinh lời cao và ban đầu các khoản lợi nhuận đều được thông báo tốt đẹp, khiến cô hoàn toàn tin tưởng.

Tuy nhiên, khi các khoản đầu tư bắt đầu thất bại, anh Diệp đã lén lút rút thêm tiền từ tài khoản để bù lỗ, sau đó tiếp tục "đánh cược" vào các khoản đầu tư mạo hiểm khác. Kết quả, toàn bộ số tiền đã mất trắng. Để tránh bị phát hiện, anh ta thậm chí làm giả giấy tờ chứng minh thu nhập để qua mặt vợ anh Hồ.

Sau khi anh Hồ trở về và phát hiện sự việc, anh Diệp đã bỏ trốn. Tuy nhiên, cảnh sát đã truy bắt và bắt được anh ta tại Quảng Đông. Khi bị bắt, anh Diệp không còn một xu trong tài khoản, không có khả năng bồi thường cho anh Hồ.

Kết thúc vụ việc, anh Diệp bị kết án 15 năm tù và buộc phải hoàn trả số tiền đã lừa gạt.