Đại học Quốc gia TPHCM: Nhiều điểm mới trong tuyển sinh 2018

(VOH)-Lần đầu tiên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm và dành tối đa 20% chỉ tiêu tuyển sinh cho phương án này là điểm mới nhất trong tuyển sinh của Đại học Quốc gia TPHCM.

Đây là kết quả của Đề án xây dựng và tổ chức kỳ thi năng lực phục vụ công tác tuyển sinh đã được triển khai từ năm 2016. Nội dung được đề cập tại buổi công bố thông tin tuyển sinh của ĐHQG-HCM diễn ra sáng 19/4.

Năm 2018, ĐHQG-HCM có gần 16.000 chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy. Thời gian qua, ĐHQG-HCM đã chủ động cải tiến phương thức tuyển sinh thông qua việc mở rộng đối tượng sinh viên tuyển thẳng, xét tuyển thẳng. Từ năm 2018, ĐHQG-HCM bắt đầu tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Kết quả của kỳ thi này được sử dụng như một phương án tuyển sinh vào ĐHQG-HCM.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Kiểm định và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐHQG-HCM, kỳ thi này cũng là một bước khẳng định khả năng tự chủ trong tuyển sinh của trường đại học. Kỳ thi này nhằm đổi mới phương thức, nội dung để phù hợp với thông lệ của quốc tế và phù hợp với xu hướng đổi mới của giáo dục đại học VN.

"Những đề án đổi mới của đại học cũng như phổ thông đều tập trung vào phát triển năng lực, hướng đến sự tích cực kiến thức, kỹ năng, phát triển năng lực và thái độ. Như vậy, cách đánh giá của chúng ta cũng phải phù hợp”, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính nói.

PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế thông tin về kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do trường tự tổ chức.

Khác với bài thi Trung học phổ thông Quốc gia, bài thi đánh giá năng lực chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu và giải quyết vấn đề. Tiến sĩ Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng ban đào tạo ĐH của ĐHQG TPHCM cho biết sẽ dành tối đa 20% trong tổng chỉ tiêu của ngành/nhóm ngành. Thời gian dự kiến đăng ký xét tuyển đối với thí sinh từ 15/05 cho đến 15/06.

Các em sẽ đăng ký vào một trường đại học thành viên. Địa điểm đăng ký, số lượng nguyện vọng, ưu tiên xét tuyển nguyện vọng theo Hội đồng tuyển sinh các trường đại học thành viên”, Tiến sĩ Đinh Đức Anh Vũ cho biết.

Trước băn khoăn việc đã tồn tại một kỳ thi đánh giá năng lực do Trường Đại học Quốc tế đã tổ chức trước đó, lãnh đạo ĐHQG-HCM cho hay về nội dung kiểm tra và đánh giá bài thi năng lực của Trường Đại học Quốc tế ở mức độ chuyên sâu hơn, để phù hợp với các ngành học của trường. Phó Giáo sư Tiến sĩ Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế cho biết, năm nay là năm thứ hai triển khai kỳ thi đánh giá năng lực. Sau nhiều lần thi thử ở các trường THPT và trực tiếp tại trường, nhà trường đã có những đánh giá đề có vừa sức với thí sinh hay không, chỉ số đo sự mâu thuẫn….“. Năm nay đã có 3.120 học sinh đăng ký thi đánh giá năng lực của trường ĐH Quốc Tế. Trường dành 65% chỉ tiêu cho nó Phó Giáo sư Tiến sĩ Hồ Thanh Phong nói.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hội Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG-HCM, việc xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực là một trong 4 phương thức xét tuyển chính của ĐHQG-HCM. Đó là xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo Quy chế của Bộ GD-ĐT; Phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG-HCM; Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018. Bên cạnh đó, một số trường thành viên cũng có những điểm mới trong phương thức xét tuyển năm nay, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hội Nghĩa cho biết Năm nay các trường đại học thành viên có nhiều điểm mới. Đó là Trường Đại học Quốc tế có cả xét tuyển mới, bổ sung và tiếp tục kỳ thi năng lực theo cách của trường. Trường Đại học Bách khoa sẽ xét tuyển thêm đối tượng. Khoa Y cũng xét tuyển đối với liên thông để đào tạo ngành Y đa khoa, với những đối tượng đã tốt nghiệp đại học, cử nhân, kỹ sư phù hợp.

Năm 2018, điều kiện để thí sinh đăng ký dự thi vào các trường, khoa thành viên của ĐHQG-HCM là tốt nghiệp Trung học phổ thông. Riêng năm 2018, có sử dụng tổ hợp xét tuyển mới là D24 (Toán, Hóa, Tiếng Pháp) và không sử dụng tổ hợp môn xét tuyển như năm 2017 là D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng anh)./.