Đô la Mỹ chuẩn bị kết thúc tuần thua lỗ?!

(VOH) – Đồng đô la đối mặt với tuần lễ thua lỗ lớn nhất trong hơn 1 năm khi giới đầu tư rời bỏ vị thế mua dài và cho rằng số lần tăng lãi suất trong năm đã được ấn định đầy đủ.

Trong một tuần mà dữ liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ đang vào mức nóng nhất kể từ những năm 1980, tình trạng bán ra đã đẩy đồng bạc xanh xuống dưới ngưỡng hỗ trợ quan trọng so với Euro và Yên, và các nhà giao dịch dường như hài lòng khi giảm nhẹ đặt cược cho đến khi một xu hướng rõ ràng hơn lộ ra.

Chỉ số Đô la Mỹ đã giảm khoảng 1,14% trong tuần, là mức giảm tỷ lệ phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 12/2020 và được thiết lập để dừng một đợt giảm giá kéo dài khoảng sáu tháng. Chỉ số này đã giảm khoảng 0,20% ở mức 94,654.

Đô la Mỹ chuẩn bị kết thúc tuần thua lỗ khi mất niềm tin trong thời gian dài 1
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đồng Euro tăng hơn 1% trong tuần, đã vượt ra khỏi phạm vi được duy trì từ cuối tháng 11/2021, chạm mức cao nhất kể từ 11/11/2021 là 1,1483 USD. Euro không đối mặt với ngưỡng kháng cự nào cho đến khi chạm 1,1525 USD.

Đô la Mỹ đã giảm 1,53% so với Yên Nhật trong tuần, tình trạng tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2020, và rơi xuống mức 113,64 lần đầu tiên kể từ tháng 12/2021.

Đồng Yên trú ẩn an toàn đã hưởng lợi từ việc chứng khoán toàn cầu tụt dốc, cùng với việc Reuters báo cáo rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang cân nhắc cách họ có thể bắt đầu thông báo về một đợt tăng lãi suất cuối cùng.

Sự suy thoái của đồng đô la đã đến trong khi lãi suất tương lai của Mỹ đã được chốt hạ cho bốn đợt tăng trong năm nay. Nhưng lợi suất kỳ hạn dài hơn đã giảm nhẹ do các bình luận diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang về việc giảm bảng cân đối kế toán của ngân hàng.

Derek Halpenny, giám đốc nghiên cứu thị trường toàn cầu tại MUFG, cho biết: “Giới đầu tư dường như đang báo hiệu rằng sự kết thúc nới lỏng định lượng, 4 lần tăng lãi suất và bắt đầu siết chặt định lượng, tất cả chỉ trong 9 tháng là quá gấp gáp và sẽ hạn chế phạm vi tăng hơn nữa”.

Trên thực tế, điều này đã củng cố niềm tin rằng mức đỉnh lãi suất quỹ liên bang của Fed sẽ ở mức dưới 2%,” Halpenny nói thêm.

Cái gì có thể thay đổi điều này? Chúng ta cần thấy dữ liệu kinh tế đủ thuyết phục thị trường rằng tăng trưởng đang mạnh dần. Điều này có thể đưa tới suy nghĩ về một sự thay đổi cao hơn cho lãi suất quỹ liên bang. Đó sẽ là chất xúc tác cho sức mạnh mới của đồng đô la.

Các đồng tiền Antipodean cũng đã được điều chỉnh khỏi phạm vi của chúng và các nhà giao dịch xem xét kỹ lưỡng dữ liệu lao động và lạm phát ở cả hai quốc gia trong tháng này để tìm bất kỳ điều gì có thể thúc đẩy sự thay đổi thêm trong lời hùng biện của ngân hàng trung ương.

Đồng đô la New Zealand tăng 1,46% trong tuần cho đến nay và cao hơn mức trung bình động 50 ngày ở mức 0,6861 USD. Đồng Aussie đã nhanh chóng phá vỡ ngưỡng kháng cự cứng đầu quanh mức 0,7276 USD trong tuần này, nhưng đã rút lui về quanh mức đó vào thứ Sáu.

Chiến lược gia FX của Rabobank Jane Foley nhận định: “Có thêm nữa bằng chứng cho sự mạnh mẽ của thị trường lao động sẽ kích hoạt kỳ vọng về một sự thay đổi tích cực tiềm năng trong tuyên bố của Ngân hàng trung ương Australia, điều này sẽ làm nền tảng cho triển vọng đối với đồng AUD”.

Bảng Anh cũng tiến lên phía trước, bất chấp một cuộc khủng hoảng chính trị đe dọa vị trí của Thủ tướng Boris Johnson khi ông tự tin rằng nền kinh tế Anh có thể chống chọi với làn sóng lây nhiễm COVID-19 và rằng Ngân hàng trung ương Anh có thể tăng lãi suất vào tháng tới.

Đồng Bảng đã giao dịch dưới mức trung bình động 200 ngày hôm thứ Năm, và đang tiến tới tuần lãi thứ tư liên tiếp, với mức tăng 0,5%. Lần cuối đồng tiền này chốt giá mua ở mức 1,3733 USD.

Tại châu Á, ngày 14/1, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản, lên 1,25% như dự kiến, và đồng Won có vẻ sẽ thông báo tỷ lệ tăng hàng tuần vào khoảng 1,3%.