Phim Việt hóa không được tranh giải “Cánh Diều 2016”

(VOH) – NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam cho biết, nếu để các phim Việt hóa tranh giải sẽ không cân sức, không công bằng với sản phẩm điện ảnh thuần Việt.

Em là bà nội của anh dù có doanh thu và nhận được sự yêu mến của khán giả nhưng không được đề cử tại Cánh Diều

Năm nay, lễ trao giải giải thưởng “Cánh Diều 2016” sẽ diễn ra tại TPHCM vào ngày 09/04 hướng tới tiêu chí: “"Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu  giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực".

Ban tổ chức giải thưởng Cánh Diều 2016. 

Trong cuộc họp báo sáng nay 15/03, đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải – Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam cho biết: “Phim Việt hóa tức là kịch bản gốc là của nước ngoài. Khi đưa về Việt Nam thực hiện, kịch bản sẽ được điều chỉnh, nâng cao hơn rất nhiều.

Ngoài ra, kinh phí thực hiện kịch bản ở nước ngoài và Việt Nam cũng chênh lệch. Nếu để các phim Việt hóa tranh giải sẽ không cân sức, không công bằng với những sản phẩm điện ảnh thuần Việt. Mục tiêu của giải thưởng Cánh diều 2016 là khích lệ phim dân tộc nên sẽ ưu tiên sản phẩm điện ảnh trong nước“.

Quyền Linh làm đạo diễn Đêm trao giải Cánh Diều 2016.

Đêm Gala trao giải “Cánh Diều 2016” sẽ được tổ chức tại Nhà hát Quân Đội 140 Cộng Hòa, Phường 4, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Cơ cấu giải thưởng Cánh Diều 2016:

1. Giải "Cánh diều vàng", "Cánh diều bạc" và "Bằng khen"  trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất mỗi thể loại: Phim ngắn; Phim hoạt hình; Phim khoa học; Phim tài liệu; Phim truyện truyền hình; Phim truyện điện ảnh và Công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

2. Giải cá nhân:

Giải "Cánh diều vàng"   trao cho cá nhân là người Việt (kể cả người Việt mang quốc tịch nước ngoài và người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam) tham gia thực hiện các phim có chủ sở hữu (hoặc đồng sở hữu) thuộc Việt Nam sản xuất, bao gồm:

- Các thành phần sáng tác chính phim truyện điện ảnh: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sỹ, người làm âm thanh, nhạc sỹ, diễn viên nam chính và phụ, diễn viên nữ chính và phụ;

- Biên kịch, đạo diễn và diễn viên nam, nữ chính  phim truyện truyền hình;

- Đạo diễn của các thể loại phim: hoạt hình, khoa học, tài liệu.

Thông tin từ Ban tổ chức, tính đến ngày 13/03 đã có 118 phim, 05 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh đăng ký dự giải trong đó:

- Phim truyện điện ảnh: 19 phim (Có danh sách đính kèm).

- Phim truyện truyền hình: 20 phim (trong đó phim  dài tập: 16,  phim ngắn từ 90 phút – 150 phút: 04; tổng thời lượng: 523 tập).

- Phim hoạt hình:  13 phim

- Phim tài liệu:  39 phim.

- Phim khoa học:  11 phim.

- Phim ngắn:  16 phim.

- Công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh: 5 tác phẩm.