Quảng bá du lịch Việt qua phim ảnh: phải tính tới an toàn cho cảnh quan và ngành du lịch

(VOH) - Trong mấy tuần qua, bộ phim King Kong 2 và những thắng cảnh đẹp như tranh tại Việt Nam ở Quảng Bình, Ninh Bình và Hạ Long trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của dư luận xã hội trong nước lẫn quốc tế, trên báo chí và trang mạng xã hội.

Sức nóng của nó được tạo ra là do những cảnh đẹp mê hoặc này sẽ xuất hiện trong bộ phim bom tấn của Hollywood. Điều này ít nhiều đã tạo ra được sự phấn khích và cả niềm lạc quan rằng, đây chính là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam một cách tốt nhất. Tuy nhiên, điều khiến mọi người quan tâm hơn là ngành du lịch ở các địa phương này có kịp nắm bắt được cơ hội này, biến nó thành cú hích để thu hút du khách khi đến với Quảng Bình, Ninh Bình, Hạ Long nói riêng và VN nói chung hay không là một câu hỏi lớn.

Ngôi sao Samuel Jackson (trái) và Đại sứ Mỹ Ted Osius tại phim trường “Kong: Đảo đầu lâu”, Ninh Bình. Ảnh: FB của Đại sứ.

Du lịch "phất lên" nhờ phim

Ngay cả khi đoàn làm phim rời đi, ngành du lịch Quảng Bình cũng đang sẵn sàng tính tới nhiều phương án để khai thác địa điểm mà những người làm phim của Mỹ đã chọn làm phim trường cho bộ phim nổi tiếng này, xây dựng nó thành một điểm đến lý tưởng. Tương tự như thế, một cơn sốt thực sự cũng đang xảy ra với ngành du lịch Ninh Bình.

Hồ hởi và kỳ vọng là tâm lý chung của nhiều người lúc này, nhất là những người yêu mến điện ảnh và du lịch Việt Nam. "Tôi rất phấn khởi bởi vì có đoàn làm phim nên tất cả hình ảnh của Tràng An sẽ đi khắp mọi nơi. Mọi người sẽ biết đến khu du lịch sinh thái này đẹp như thế nào để du khách tìm đến nơi đây du lịch nhiều hơn", một người dân Ninh Bình kỳ vọng.

Điều không thể phủ nhận là ngay sau những thắng cảnh được lên phim, du khách cũng biết đến địa danh ngày một nhiều hơn và nhiều người cũng ao ước được một lần đặt chân tới. Không nói đâu xa, những ngôi nhà ở Làng văn hóa Lũng Cẩm (Hà Giang) trong phim "Chuyện của Pao", Khu bảo tồn dược liệu thiên nhiên Đồng Tháp Mười (Long An) trong phim "Cánh đồng bất tận" hay mới đây nhất là điểm du lịch Bãi Sao, Bãi Sép (Phú Yên) trong bộ phim đình đám “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, ngay sau khi phát sóng đã được người xem tò mò, tìm tòi để khám phá và chiêm ngưỡng. Chính ngành du lịch ở các địa phương cũng xác nhận, chính qua những bộ phim đó đã khiến lượng du khách đến đây tăng vọt.

"Trước đây ở Tràng An, Ninh Bình, một số bộ phim quốc tế đã thực hiện một số cảnh quay như "Người Mỹ trầm lặng", "Đông Dương". Hiệu ứng của chúng rất mạnh bởi khi đó chúng tôi đã đón một lượng lớn du khách quốc tế, chủ yếu là du khách nói tiếng Pháp. Chúng tôi nghĩ rằng, giá trị hiệu ứng quảng bá của phim rất quan trọng, giúp cho việc lan tỏa và quảng bá hình ảnh Tràng An đối với du khách quốc tế, giúp cho bạn bè quốc tế hiểu biết thêm về danh thắng Tràng An. Qua đó, thu hút khách đến nhiều hơn nữa trong thời gian tới", ông Bùi Văn Mạnh, Phó giám đốc Ban quản lý quần thể Tràng An, Ninh Bình nói.

Chủ động nắm bắt cơ hội

Kỳ vọng vào phim King Kong 2 không phải là không có cơ sở vì bộ phim này được nhà sản xuất đầu tư một số tiền khổng lồ, 150 triệu USD cùng với dàn diễn viên gạo cội, những nhà quay phim và sản xuất phim ảnh chuyên nghiệp hàng đầu đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood.

Trước mắt, việc hợp tác với hãng phim hàng đầu của Hollywood đã mang lại những hiệu ứng tích cực ban đầu, ít ra là trong việc quảng bá điểm đến này với thị trường khách du lịch trong nước. Nhiều chuyên gia du lịch cũng nhìn nhận, quảng bá, thu hút khách du lịch bằng con đường điện ảnh được đánh giá là tiềm năng và mang lại hiệu quả cao trong những năm gần đây.

Sẽ không hề thiếu cơ hội cho Việt Nam với sự đa dạng của thiên nhiên và con người. Tuy vậy, để cơ hội trở thành một cú hích, tạo ra những thay đổi thực sự lại cần có sự chuẩn bị một cách chủ động mà điều này được nhìn nhận là thiếu và yếu. Ông Trần Khánh Hưng, Cán bộ truyền thông dự án du lịch có trách nhiệm của EU tại VN nhấn mạnh: "Malaysia một năm họ có 40 triệu đô ngân sách để quảng bá và xúc tiến du lịch. Vậy, so với Việt Nam chúng ta có bao nhiêu? Chúng ta chỉ có 2,4 triệu USD. Chúng ta có ít tiền, ngân sách cũng bị chia năm xẻ bảy. Do đó, khi không có một ngân sách lớn để làm thì nó cũng giống như chúng ta bị bó chân bó tay".

Phim trường Kinh Kong 2. Ảnh: TPO

Bảo vệ cảnh quan

Phim ảnh và hiệu quả truyền thông về du lịch đã thực sự được chú trọng. Không phải đến King Kong 2 chúng ta mới thấy, mà trước đó, một video clip "Welcome to Vietnam" cũng đã được Bộ Ngoại giao công bố cho thấy hiệu quả này một lần nữa được xác nhận. Từ cấp Bộ cho đến các địa phương sở hữu danh thắng đã có những thay đổi trong tư duy, tận dụng quảng bá. Tuy nhiên, sự chuẩn bị riêng lẻ cho một bộ phim khó mà tạo ra được sự đột phá cho cả một ngành kinh tế mũi nhọn như du lịch. Chính từ đây, một vấn đề thấy rõ cần phải giải quyết ngay là xây dựng chiến lược quảng bá hình ảnh du lịch trong kế hoạch dài hạn, làm sao công tác quảng bá phải đi liền với bảo vệ cảnh quan, tăng trưởng về du khách những vẫn phải đảm bảo phát triển bền vững điểm đến.

Ông Phan Bửu Toàn, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn nhấn mạnh: "Phim ảnh sẽ trở thành một trong những kênh quảng bá du lịch rất tốt. Tuy nhiên, nó chỉ là cú hích. Chúng ta chỉ mới tận dụng vào tự nhiên. Nếu chỉ bấy nhiêu đó thôi thì chưa đủ để thành sản phẩm du lịch. Muốn trở thành một sản phẩm du lịch thì các hoạt đông liên quan như không phá hỏng cảnh vốn dĩ nguyên sơ của nó mà chỉ giúp tạo điều kiện cho cảnh quan đó được nhiều người tiếp cận một cách an toàn. An toàn cho cảnh quan đó, an toàn cho chính người làm du lịch của chúng ta. Nếu mà du khách cứ ùn ùn đi tới mà chúng ta không có sự chuẩn bị gì, chúng ta cứ nghĩ rằng phim trường đó đã trở thành điểm du lịch rồi mà thiếu quy hoạch thì cuối cùng, chính mình sẽ giết chết cảnh quan đó”.

Chiến lược quảng bá dài hạn

Có thể nói, phim ảnh luôn được xem là con đường hiệu quả nhất để thúc đẩy phát triển du lịch. Điều này được minh chứng cụ thể từ nước láng giềng Campuchia, du khách quốc tế lũ lượt kéo đến viếng đền Angkor cổ kính sau bộ phim "Bí mật ngôi mộ cổ". Tương tự, là New Zealand sau khi bộ phim "Chúa tể những chiếc nhẫn" được bấm máy... Với Việt Nam, những gì đang diễn ra trong cộng đồng quanh bộ phim King Kong 2 hãy còn quá sớm để nói về hiệu quả của nó nhưng rõ ràng sẽ là một cái đà thuận lợi cho các chiến dịch quảng bá.

Liên quan đến bộ phim đang ầm ĩ hiện nay, làn sóng truyền thông đã tạo ra được độ nóng, sốt trong cộng đồng du lịch nhưng về cơ bản nó vẫn chỉ là những chuyện bên lề. Điều cần làm lúc này là phải xây dựng chiến lược quảng bá du lịch dài hạn, xây dựng sản phẩm du lịch lấy phát triển bền vững làm định hướng và có như thế mới có thể ra bước đột phá cho ngành công nghiệp không khói ở Việt Nam.

Bình luận