Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt

VOH - Giải thưởng Bông Lúa Vàng, cuộc thi cải lương uy tín và lâu đời nhất Việt Nam, bước vào năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt.

Năm nay cũng kỷ niệm 10 năm Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là dịp tôn vinh những nghệ sĩ và tác phẩm xuất sắc, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ yêu mến nghệ thuật cải lương, đờn ca tài tử.

Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 1
Toàn cảnh buổi họp báo Kỷ niệm 30 năm cuộc thi Bông Lúa Vàng
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 2
Ông Nguyễn Nam Tuấn - Phó giám đốc Đài TNND TPHCM (VOH) phát biểu tại buổi họp báo 
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 3
Ông Phan Văn Tâm - Phó Giám đốc Công ty phân bón Bình Điền chia sẻ niềm vui khi đồng hành cùng chương trình Bông Lúa Vàng
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 4
ThS.NSƯT Huỳnh Khải - Trưởng ban giám khảo đánh giá chất lượng thí sinh năm 2023
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 5
Bà Dương Huỳnh Kim Ngân - Giám đốc Trung tâm quảng cáo và dịch vụ phát thanh VOH thông tin về chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm Bông Lúa Vàng
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 6
Các nhà báo mảng văn hóa nghệ thuật đặt câu hỏi cho BTC cuộc thi

Chuyên mục “30 năm hành trình Bông Lúa Vàng”

Từ ngày 20/5/2023 đến 30/12/2023, mỗi thứ 7 hàng tuần, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) phát sóng chuyên mục “30 năm hành trình Bông Lúa Vàng”.

Đây là dịp để khán giả được gặp gỡ, giao lưu với các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng đã từng tham gia và đoạt giải trong cuộc thi Bông Lúa Vàng.

Chuyên mục cũng sẽ đưa ra những góc nhìn, nhận định về sự phát triển của nghệ thuật cải lương qua các thời kỳ, cũng như vai trò của các nhà tài trợ, ban tổ chức, ban giám khảo, ban nhạc, đạo diễn, MC… trong việc tìm kiếm và bảo tồn tài năng cải lương.

Hoạt động làm kỷ yếu 30 năm Bông Lúa Vàng

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Bông Lúa Vàng, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện cuốn kỷ yếu đặc biệt, ghi lại những hình ảnh, kỷ niệm, sự kiện đáng nhớ của cuộc thi trong suốt 30 năm qua.

Kỷ yếu sẽ tập trung vào những người đã giành giải thưởng, giám khảo, người đóng góp cho sự thành công của cuộc thi, cũng như những bức ảnh đẹp, ấn tượng về các nghệ sĩ, ban tổ chức, ban nhạc… qua các thời kỳ.

Hành trình cuộc thi bông lúa vàng năm 2023

Cuộc thi năm 2023 bắt đầu từ tháng 4, với hơn 500 thí sinh tham gia tại các tỉnh thành Đồng Tháp, Bạc Liêu, TPHCM. Sau nhiều vòng thi gay cấn, 6 thí sinh xuất sắc nhất đã vào chung kết xếp hạng gồm: Dương Thị Mỹ Nhung; Nguyễn Hoàng Nam; Nguyễn Thanh Phường; Huỳnh Thị Lý; Nguyễn Quỳnh Như; Huỳnh Thị Bé Nhiên.

Buổi chung kết xếp hạng diễn ra ngày 6/1/2024 tại nhà hát VOH MUSIC ONE. 

Ban giám khảo gồm các nghệ sĩ danh tiếng: NSND Tiến sĩ Bạch Tuyết, NSND Minh Vương, NSND Thanh Tuấn, NSUT Huỳnh Khải, NS Thanh Hằng.

Các thí sinh sẽ thể hiện những trích đoạn cải lương đặc sắc, có sự hỗ trợ của nhiều nghệ sĩ chuyên nghiệp và các thí sinh từng đoạt giải Bông Lúa Vàng trước đây.

Giải thưởng Bông Lúa Vàng 2023 có nhiều đổi mới phù hợp với xu hướng hiện đại. Nhà hát được nâng cấp, sân khấu được trang trí lộng lẫy. Khán giả được miễn phí vé vào xem. Chương trình được truyền thanh, truyền hình và livestream trên nhiều kênh truyền thông: kênh AM610Khz VOH; Kênh FM 100.4 Mhz đài PTTH Sóc Trăng; Kênh FM 98.4Mhz đài PTTH Đồng Tháp; Kênh BLTV Đài Phát thanh truyền hình Bạc Liêu; Kênh truyền hình HTV1 - Đài truyền hình TPHCM. Livestream trên Website: voh.com.vn và Fanpage: Bông Lúa Vàng.

Giải thưởng hấp dẫn gồm cúp mạ vàng, tiền mặt và giấy chứng nhận. Giải Nhất là cúp Bông Lúa Vàng có mạ Vàng SJC và 100 triệu đồng. Giải Nhì là cúp và 30 triệu đồng. Giải Ba là cúp và 20 triệu đồng. Ngoài ra còn có các giải khuyến khích, giải khán giả yêu thích và giải phong cách ấn tượng.

Giải thưởng Bông Lúa Vàng là sự kiện văn hóa ý nghĩa, góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật cải lương, làm sống lại những tác phẩm kinh điển và khơi nguồn sáng tạo cho các nghệ sĩ trẻ. Đây cũng là một cách để tôn vinh Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, một di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đêm diễn kỷ niệm 30 năm cuộc thi Bông Lúa Vàng (GALA hội tụ)

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm Bông Lúa Vàng là đêm diễn GALA hội tụ, sẽ diễn ra lúc 19h00 ngày 13/01/2024 tại Nhà hát VOH - Music One. Đây là dịp để vinh danh các tổ chức, cá nhân đóng góp cho cuộc thi, trao Bằng khen, quà lưu niệm cho các nghệ sĩ, ban tổ chức, ban giám khảo…

Chương trình nghệ thuật cải lương đặc sắc quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng: NSND Bạch Tuyết, NSND Trọng Phúc, NSUT Phượng Hằng, NSUT Phượng Loan, NSUT Mỹ Hằng, NSUT Thu Vân, NS Hải Long. Sau đó Trao giải của cuộc thi Bông Lúa Vàng năm 2023.

Hoạt động triển lãm

Từ ngày 29/12/2023 đến ngày 14/01/2024, tại khu vực triển lãm của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) triển lãm ảnh và đồ vật liên quan đến cuộc thi Bông Lúa Vàng trong 30 năm qua.

Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 7
Toàn cảnh khu vực triển lãm

Triển lãm trưng bày những hình ảnh thu thập được, trang phục, phụ kiện của các nhân vật đã tham gia trong các vở cải lương nổi tiếng, giúp khán giả có cái nhìn toàn cảnh về nghệ thuật cải lương và cuộc thi Bông Lúa Vàng.

Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 8
Những hình ảnh được BTC sưu tập từ các cuộc thi 
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 9
Trong triển lãm có hình ảnh từ những ngày đầu của cuộc thi Bông Lúa Vàng
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 10
Cúp Bông Lúa Vàng có mạ Vàng
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 11
Khách tham quan triển lãm
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 12
 
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 13
 
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 14
 
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 15
 
Bông Lúa Vàng năm thứ 30 với nhiều hoạt động kỷ niệm đặc biệt 16