Chiêm ngưỡng các mẫu tượng linh vật Canh Tý 2020 của các thương hiệu gốm nổi tiếng Việt Nam

(VOH) - Chào đón năm mới Canh Tý 2020, các làng nghề, thương hiệu gốm nổi tiếng của Việt Nam đưa ra thị trường nhiều mẫu tượng chuột tinh tế, sắc sảo, rất phù hợp trang trí hoặc làm quà dịp Tết.

Là linh vật đứng đầu 12 con giáp, trong văn hóa dân gian, chuột gắn liền với sự nhanh nhẹn, thông minh, khôn khéo. Theo phong thủy, chuột mang đến sự sung túc, đủ đầy (nơi nào có chuột đến, nơi đó có của ăn của để dồi dào). 

Mừng năm mới Canh Tý 2020, Minh Long đưa ra thị trường mẫu tượng chuột Phú Quý được nghệ thuật hóa từ hình tượng chuột trong dân gian, có vẻ đẹp khỏe khoắn, tinh tế và sắc sảo.

Các mẫu tượng chuột được trang trí và cách điệu theo lối nghệ thuật, cùng kỹ thuật vẽ màu dưới men với những gam màu được chọn lọc, truyền thống, đặc trưng cho yếu tố ngũ hành trong quan niệm Á Đông như đỏ, cam, trắng, xanh, đen (hoặc màu hỏa biến) và điểm xuyết bằng vàng 24k sang trọng.

Tượng chuột Phú được tạo hình với tư thế ngồi, thân hướng về phía trước, đôi tai vểnh, vẻ mặt tươi vui, ánh mắt kiên định, thể hiện khí chất mạnh mẽ, uy quyền. Tay linh vật cầm vàng dâng về phía trước, mang ý nghĩa trao tài lộc, giàu có.

tượng chuột

Chuột Phú có 4 màu (vàng, xám, trắng, đỏ) trang trí vàng. Đặc biệt, mẫu chuột Phú Quý màu vàng được trang trí hoàn toàn bằng vàng 24k.

Tượng chuột Quý được tạo hình đầy đặn với thế đứng đầu ngẩng cao, mặt hân hoan, miệng cười tươi tắn, hạnh phúc, đôi mắt ngời sáng, lanh lợi. Hai tay linh vật cầm vàng, nâng niu trân trọng của quý (lộc trời cho).

tượng chuột, tượng chuột Minh Long

Chuột Quý có 3 màu (đỏ, trắng, hoa văn Sen cobalt)

Ngoài ra, linh vật năm Canh Tý 2020 trong dáng vẻ trẻ trung, với các màu Matt hiện đại, hợp thời cũng được Minh Long chế tác thành công và ra mắt dịp này.

tượng chuột, Minh Long

Chuột Phú 2 màu Matt (xanh dương, xanh nhạt)

tượng chuột, Minh Long

Chuột Quý 4 màu Matt (hồng, cam, xanh ngọc, xanh dương)

Minh Long còn sáng tạo thêm dòng tượng chuột có khắc tên bằng chữ cái, đáp ứng nhu cầu đa dạng của quý khách hàng. Mỗi chữ cái đại diện cho một tên gọi, được nghệ nhân Minh Long khắc họa sắc nét, tinh tế bằng vàng 24 trên ngực trái của linh vật.

Giá của mẫu tượng chuột Minh Long từ 352.000 đến 1.980.000 đồng/con. Riêng mẫu chuột Quý dát vàng có giá khoảng 11.000.000 đồng.

Tại làng gốm Bát Tràng (Hà Nội), năm nay có nhiều mẫu tượng chuột mới được ra mắt, trong đó có mẫu chuột gốm mạ vàng với ý nghĩa mang lại may mắn cho năm mới. Nguyên liệu chính để tạo ra sản phẩm chính là thạch cao.

tượng chuột, gốm Bát Tràng

Tượng chuột thạch cao - giá mỗi mẫu dạng thô chỉ gần 10.000 đồng. Còn đối với chuột mạ vàng sẽ có giá gấp đôi hoặc gấp 3 (Ảnh: Vnexpress) 

tượng chuột, gốm Tân Uyên

Tại xưởng gốm ở thị xã Tân Uyên, tượng chuột được làm từ đất thô, sau khi nung cứng được chuyển lên các xưởng gia công để trang trí. Những con chuột vàng có giá từ 30.000 đến 80.000 đồng tùy kích cỡ.

Sản phẩm tượng Chuột Năm Tý của Gốm Chăm Bàu Trúc (Ninh Thuận) so với chuột ở các làng nghề khác có phần thô hơn. Tuy nhiên, mẫu chuột lại

Chuột cao 30 cm có giá kho khoảng 600.000 đồng. Mỗi sản phẩm là độc nhất vì có các hoa văn tự nhiên, do lửa tạo ra suốt quá trình nung.

tượng chuột, Bàu Trúc

Chuột Năm Tý của làng gốm Bàu Trúc

Tết Canh Tý, các sản phẩm tượng chuột, đồng xu chuột đa dạng mẫu mã - Năm 2020 là năm Canh Tý. Các sản phẩm chuột gốm, tượng chuột là những mặt hàng được tìm mua nhiều, với ý nghĩa mang lại may mắn cho năm mới.

Ngân hàng Nhà nước không in tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 - Ngân hàng Nhà nước sẽ không phát hành tiền lẻ, mệnh giá thấp trong dịp Tết Canh Tý 2020, bao gồm tiền các mệnh giá 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng và 5.000 đồng.