Đường sách Tết đã trở thành nét văn hóa đặc sắc của thành phố

(VOH) - Lễ hội Đường sách Tết Canh Tý 2020 sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 22 đến ngày 28/1/2020 (nhằm ngày 28 tháng Chạp đến ngày Mùng 4 tháng Giêng 2020).

Lễ hội Đường sách Tết diễn ra tại 3 tuyến đường: Mạc Thị Bưởi với chủ đề Thế giới diệu kỳ của em; Nguyễn Huệ có chủ đề Điều kỳ diệu từ sách và Ngô Đức Kế với chủ đề Sách, cà phê và công nghệ.

Suốt 10 năm qua, Đường sách Tết trở thành điểm hẹn du lịch văn hóa của người dân thành phố và du khách. Đó là một nét văn hóa rất đẹp mà Lễ hội Đường sách Tết hướng đến. Năm 2020, Lễ hội Sách Tết Canh Tý với nhiều nội dung đặc sắc và nhiều hoạt động hấp dẫn, mang đến những màu sắc mới mẻ cho người dân thành phố thưởng lãm. Đặc biệt, năm nay đất nước có nhiều ngày lễ, kỉ niệm quan trọng như kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020), 45 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2020) và các sự kiện quan trọng khác nên Đường sách Tết Canh Tý chắc chắn sẽ có nhiều hoạt động chủ điểm, ý nghĩa.

Phóng viên VOH có phỏng vấn ông Trịnh Hữu Anh – Phó trưởng ban tổ chức Lễ hội đường sách Tết Canh Tý 2020 xung quanh các hoạt động trong những ngày lễ hội Đường sách Tết diễn ra.

Ông Trịnh Hữu Anh

Ông Trịnh Hữu Anh – Phó trưởng ban tổ chức Lễ hội đường sách Tết Canh Tý 2020. Ảnh: ict-hcm

*VOH: Thưa ông, năm nay đường sách Tết Canh Tý 2020 cũng là dịp 10 năm đường sách tết chính thức ra mắt bà con thành phố. Năm 2020 cũng là năm mà đất nước ta, thành phố chúng ta có nhiều ngày lễ, kỉ niệm quan trọng. Vậy, đường sách Tết năm nay có điểm gì nổi bật?

- Ông Trịnh Hữu Anh: Năm nay, các sự kiện chính trị quan trọng của cả nước cũng như của thành phố cutrùng vào dịp 10 năm lễ hội đường sách Tết, như vậy, trong lễ hội đường sách Tết này, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã được Ủy ban Nhân dân thành phố giao trách nhiệm tổ chức trưng bày, triển lãm, giới thiệu những sự kiện lớn này. Cụ thể như là Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là chủ đề đinh của lễ hội đường sách Tết kèm theo đó là kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 75 năm ngày thành lập nước, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập mặt trận tổ quốc Việt Nam. Trên tổng thể thì đường sách cũng sẽ giới thiệu, có thể nói lần đầu công bố về những tư liệu lịch sử của Đảng cộng sản Việt Nam từ 1930 đến nay. Những tư liệu này được Cục Văn thư lưu trữ nhà nước của Bộ Nội bộ, sẽ tổ chức công bố, trưng bày theo các chuyên đề của Lễ hội đường sách. Đó là chuyên đề rất lớn, vừa tổ chức lễ hội sách Tết vừa kỷ niệm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Ngoài ra, trong tổng thể chương trình của lễ hội đường sách Tết cũng sẽ giới thiệu mô hình nhà giàn DK1 để tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo với người dân thành phố.

*VOH: Một phần không thể thiếu trong các hoạt động lễ hội đường sách Tết mỗi năm là hoạt động trưng bày, triển lãm hội báo xuân. Vậy hoạt động trưng bày triển lãm hội báo xuân như thế nào?

- Ông Trịnh Hữu Anh: Cuộc thi trao giải báo xuân của Sở Thông tin và Truyền thông với Hội nhà báo thành phố tổ chức thì đây là lần thứ 3, được trưng bày triển lãm tại lễ hội đường sách Tết. Cho đến nay, việc mà các đơn vị đăng kí tham gia hội thi cũng đã được gần 100 sản phẩm báo chí gửi tham gia. Tại đường sách Tết này, việc trưng bày các tờ báo đoạt giải bìa báo xuân sẽ trưng bày cũng rất đẹp và khoa học. Và đây cũng là một trong những điểm nhấn không thể thiếu trong lễ hội đường sách Tết năm nay. Tại buổi khai mạc của lễ hội đường sách Tết cũng sẽ trao giải cuộc thi này.

*VOH: Góp phần để làm nên thành công của đường sách Tết không thể không nhắc đến thì đó là sự tham gia của các đơn vị làm sách, của các nhà xuất bản, nhà phát hành. Sự tham gia của các đơn vị làm sách qua từng năm như thế nào về số lượng, về thể loại sách,... để người dân của chúng ta có thể tiếp cận phong phú?

- Ông Trịnh Hữu Anh: Thực tế phải thừa nhận rằng, ngành xuất bản của thành phố mặc dù là đứng đầu cả nước, nhưng để tham gia lễ hội đường sách Tết hàng năm, thì cũng đòi hỏi phải phân bổ cho phù hợp với các đơn vị. Bởi vì các đơn vị tham gia đường sách Tết trên cơ bản là phục vụ nhiệm vụ chính trị là chính. Hàng năm có khối các nhà xuất bản sẽ tham gia, có năm là khối các nhà phát hành tham gia để phân bổ các nguồn lực. Bởi vì trong những năm gần đây, các sự kiện dành cho xuất bản phát hành trong một năm ngày càng nhiều. Do đó, các đơn vị cũng rất cân nhắc, phải làm sao cho phù hợp với từng sự kiện.

*VOH: Sắp tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ có kế hoạch như thế nào để khẳng định và phát triển thương hiệu du lịch gắn với đường sách Tết cùng với đường hoa, một nét văn hóa đặc sắc của thành phố?

- Ông Trịnh Hữu Anh: Một trong những vấn đề mà sau dịp tổ chức lễ hội lần thứ 10 này của đường sách thì Sở Thông tin và Truyền thông sẽ có báo cáo tổng kết cụ thể để trình Ủy ban Nhân dân thành phố. Trong đó, có đề xuất các hướng làm sao để có quan tâm hơn đối với các sản phẩm du lịch xuân, trong đó có lễ hội đường sách Tết để ngày càng mở rộng hơn về quy mô, phong phú hơn về nội dung. Bên cạnh đó sẽ mở ra thêm các đường sách khác ở các quận - huyện để cho bà con ngoại thành cũng có cơ hội tham gia làm sao thuận tiện nhất trong dịp Tết, được du Xuân thưởng lãm sách.

*VOH: Cảm ơn ông!